“Gõ từng nhà - rà từng đối tượng”

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thôn Khe Dứa, xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên (Yên Bái) có 37 hộ với 166 nhân khẩu, trong đó có 31 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 100% dân số là đồng bào theo đạo Thiên chúa. Đời sống của người dân chủ yếu sản xuất nông lâm nghiệp nên còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều...

Là một cộng tác viên (CTV) dân số thôn Khe Dứa và cũng là giáo dân, chị Phạm Thị Sen đã thẳng thắn thừa nhận: “Những năm trước đây, công tác dân số/kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) trong thôn gặp rất nhiều khó khăn, do tư tưởng của đồng bào công giáo còn khá nặng nề với việc sợ mắc tội với Chúa khi sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại”. Trước những khó khăn mà thôn mình đang gặp phải, là người trong thôn, chị luôn thấu hiểu được những tâm tư, suy nghĩ của người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ. Đã rất nhiều đêm chị, trăn trở tìm đường đi nước bước, cách thức vận động, tuyên truyền về công tác DS/KHHGĐ sao cho phù hợp với tình hình ở thôn mình quản lý.

Với những kiến thức có được qua những buổi được đi tập huấn về công tác  DS/KHHGĐ do tỉnh, huyện tổ chức, chị thấy rằng, để người dân hiểu và làm theo mình trước tiên phải thuyết phục ngay người thân và họ hàng của mình thực hiện tốt công tác DS/KHHGĐ. Đồng thời, với hình thức đi sâu, đi sát cùng phương châm “Gõ từng nhà - rà từng đối tượng”, chị đến để gặp gỡ trao đổi trực tiếp với từng chị em, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ, nói cho họ hiểu rõ về lợi ích mà mô hình gia đình ít con đem lại như: bảo đảm tốt sức khoẻ, dành thời gian phát triển kinh tế và chăm sóc tốt hơn cho các con...

Ngoài ra, chị cũng tuyên truyền về các biện pháp tránh thai hiện đại để chị em hiểu và yên tâm khi lựa chọn cho mình một trong những biện pháp tránh thai phù hợp. Những năm đầu, số lượng chị em tham gia thực hiện KHHGĐ rất thấp, nhưng với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”  cùng với việc phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể, Hội Phụ nữ thôn cũng như lồng ghép tuyên truyền công tác dân số tại những buổi sinh hoạt của đoàn thể, những đợt chiến dịch trong năm để tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ, qua nhiều năm, chị em đã dần dần ủng hộ chị và đến nay phần lớn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở trong thôn đã bằng lòng áp dụng những biện pháp tránh thai hiện đại để thực hiện tốt công tác DS/KHHGĐ.

Hiện nay, trên địa bàn thôn do chị Sen quản lý có 31 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thì đã có tới 28 trường hợp thực hiện một trong những biện pháp tránh thai hiện đại. Sau 12 năm là CTV dân số thôn, đến nay thôn Khe Dứa đã có 9 năm không có người sinh con thứ 3. Để có được những thành tích trên là do sự nỗ lực, quyết tâm của Phạm Thị Sen – một CTV dân số hết lòng vì công việc và chị đã được Chi cục DS/KHHGĐ tặng bằng khen làm tốt công tác dân số tại Hội nghị biểu dương 100 cán bộ toàn tỉnh được tổ chức đầu tháng 7 năm 2009.

P.V

Các tin khác
Nhiều dự án nhà cho người thu nhập thấp đang xây dựng dưới cơ chế ưu đãi của Chính phủ.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa hướng dẫn chi tiết về việc cho vay của các ngân hàng thương mại đối với khách mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị, theo chương trình của Chính phủ.

Giao thông đi lại thuận tiện, kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần.

YBĐT - Mường Lai - mảnh đất anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp không còn xa lạ với nhiều người bởi chính nơi đây, Đội du kích Cổ Văn ra đời góp phần giải phóng hoàn toàn châu lỵ Lục Yên (Yên Bái). Trải qua hơn nửa thế kỷ đấu tranh xây dựng, các thế hệ con cháu nơi đây đang tiếp bước cha anh trên con đường xây dựng quê hương đổi mới.

Ông Nguyễn Nhật Quang - Giám đốc BHXH tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị tiêu biểu trong chấp hành sách bảo hiểm.

YBĐT - Quản lý, bảo đảm chế độ cho hàng chục vạn đối tượng, với số thu nộp và chi trả hàng trăm tỷ đồng mỗi năm; số lượng cán bộ công chức và điều kiện làm việc chưa đáp ứng yêu cầu nhưng nhờ lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, rõ việc, kịp thời; tranh thủ tốt sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các ngành, đoàn thể và trung ương, BHXH Yên Bái nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì mục tiêu an sinh xã hội mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

YBĐT - Nhìn lại 4 năm Ngày toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005- 19/8/2009) tỉnh Yên Bái đã có nhiều mô hình hay nhiều đơn vị điển hình tiên tiến. Với mục tiêu: “Đổi mới, an toàn và phát triển bền vững” Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào đã được nhận nhiều bằng khen của Bộ Công an, của UBND tỉnh và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trở thành đơn vị điển hình của khối doanh nghiệp Nhà nước trong phong trào “bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục