Tiến tới xóa thôn bản trắng về ngành học mầm non

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay ngành giáo dục huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đang quản lý 13 trường mầm non công lập tại 12 xã , thị trấn, hàng năm thu hút gần hai nghìn trẻ từ 2 - 5 tuổi đến trường. Hệ thống các trường mầm non được đầu tư cải tạo, nâng cấp đã cơ bản đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục.

Một giờ học của các cháu mẫu giáo 5 tuổi ở Trường mầm non Hoa Huệ (Trạm Tấu).
Một giờ học của các cháu mẫu giáo 5 tuổi ở Trường mầm non Hoa Huệ (Trạm Tấu).

Năm học 2008 - 2009, số trẻ đến các lớp mẫu giáo tăng hơn trước và có tới 81% trẻ 5 tuổi được theo học, tạo điều kiện thuận lợi cho các em bước vào lớp 1. Thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ngành giáo dục huyện đã tổ chức cho giáo viên ký cam kết thực hiện cuộc vận động với nội dung phù hợp với ngành học, đồng thời gắn nội dung cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" với việc thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.

Hàng năm, các trường đều phát động phong trào thi đua "Hai tốt", tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong dịp hè bằng việc mở lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên; tổ chức hội giảng, hội thi, cán bộ quản lý giỏi. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, giáo viên soạn giáo án trên máy vi tính, khai thác thông tin trên mạng Internet góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành học cũng đã phối hợp với Chương trình phát triển vùng Trạm Tấu để mở các lớp tuyên truyền kiến thức nuôi con theo khoa học cho các bậc phụ huynh có con dưới 6 tuổi.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện đã hợp đồng thêm 67 giáo viên ngoài biên chế nhà nước được hưởng lương theo trình độ đào tạo và được đóng BHYT, BHXH, từ đó đã cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên mầm non.

Các trường mầm non của huyện đều chú trọng chăm sóc sức khoẻ cho các cháu lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo; thực hiện tốt chuyên đề nâng cao chất lượng dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm bằng cách đảm bảo cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, có nguồn nước sạch cho sinh hoạt, duy trì tốt việc khám sức khoẻ định kỳ và tiêm chủng phòng bệnh, nâng cao thể chất cho trẻ mầm non. Bằng hình thức vận động sự đóng góp xã hội hoá giáo dục, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã hỗ trợ đồ dùng nấu ăn cho trẻ tại xã Hát Lừu và xã Xà Hồ. Ngành giáo dục Trạm Tấu cũng chỉ đạo các trường nâng cao chất lượng dạy tiếng phổ thông cho trẻ dân tộc thiểu số thông qua các hoạt động học và chơi để rèn cho trẻ tự tin khi bước vào lớp 1.

Tuy nhiên, ngành học mầm non ở Trạm Tấu vẫn còn có những khó khăn nhất định về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Mặc dù tất cả các xã, thị trấn đều có trường mầm non nhưng chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Hiện tại, 50% số lớp mầm non tại các điểm trường phải đi học nhờ, có 79% số thôn bản có lớp mầm non nhưng không gian chật chội, thiếu ánh sáng, thiếu đồ dùng, đồ chơi... 

Để từng bước khắc phục những khó khăn trên, trong những năm tới huyện Trạm Tấu sẽ đẩy mạnh việc xây dựng củng cố các cơ sở giáo dục mầm non; mở thêm các lớp mẫu giáo tại các thôn, bản tiến tới xoá thôn, bản trắng về mầm non. Tiếp tục tăng cường đội ngũ giáo viên cho những nơi khó khăn, tăng tỷ lệ trẻ 5 tuổi được học chương trình mẫu giáo đảm bảo chất lượng. Chuẩn bị năm học mới 2009 - 2010, Trạm Tấu xây dựng mới thêm 10 phòng học mầm non và 10 nhà ở cho giáo viên từ chương trình kiên cố hoá trường lớp học tại các xã: Hát Lừu, Bản Công, Pá Lau, Phình Hồ, từng bước đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ ở giáo dục mầm non trên địa bàn.

Kim Tiến

Các tin khác
Diễn tập tình huống tư vấn cho bệnh nhân khi có cúm A/H1N1 xảy ra.

YBĐT - Vào những ngày này, đại dịch cúm A/H1N1 ở người đang diễn biến hết sức phức tạp cả trên thế giới và trong nước. Dịch đã xâm nhập vào trường học ở Hà Nội trở thành tâm điểm lo lắng của người dân. Nhưng tại Yên Bái, nhiều trường học ở huyện Văn Chấn vẫn cứ “bình chân như vại”.

Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc nhập học cho tân sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học và dạy nghề, ngày 18-8, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã công bố chương trình giảm giá vé tàu dành cho các đối tượng này. Cụ thể, mỗi tân sinh viên sẽ được giảm 10% giá vé và được mua thêm 1 vé giảm giá cho thân nhân đi cùng.

Người bệnh phải được điều trị tại các BV, cơ sở y tế.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm A(H1N1) chiều 19/8. Theo đó, bệnh nhân nhiễm đã nhiễm virus cúm phải đến cơ sở y tế để được theo dõi chặt chẽ, điều trị đúng thuốc, đúng phác đồ.

Thầy giáo miền xuôi với học trò người Mông ở xã Bản Mù (huyện Trạm Tấu).

YBĐT - Để chuẩn bị tốt cho năm học 2009 – 2010, trong tháng 7/2009, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên mở 1 lớp bồi dưỡng tiếng Mông cho 40 giáo viên mầm non đang giảng dạy trên địa bàn toàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục