Không điều trị ngoại trú cho bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1) tại cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/8/2009 | 12:00:00 AM

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm A(H1N1) chiều 19/8. Theo đó, bệnh nhân nhiễm đã nhiễm virus cúm phải đến cơ sở y tế để được theo dõi chặt chẽ, điều trị đúng thuốc, đúng phác đồ.

Người bệnh phải được điều trị tại các BV, cơ sở y tế.
Người bệnh phải được điều trị tại các BV, cơ sở y tế.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng khuyến cáo, người dân không tự ý điều trị, các cửa hàng thuốc không bán thuốc theo đơn, không điều trị tại nhà. Để hạn chế sự lây lan của dịch và cũng để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, Bộ trưởng yêu cầu tránh tập trung hóa tại một số bệnh viện (BV)  tuyến cuối. Bệnh nhân được phát hiện ở đâu thì điều trị luôn tại địa phương đó.

"Để thực hiện được điều này, cần làm tốt công tác phân tuyến điều trị. Ngay tại các BV tuyến huyện cũng có thể bố trí từ 5-7 giường bệnh, phát thuốc đến tận nơi để điều trị cho bệnh nhân tại địa phương chứ không nhất thiết phải chuyển tuyến. Tại các BV đa khoa tuyến tỉnh  thì phải bố trí khoa phòng, khu vực cách ly..." - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, các tiểu ban cũng đi đến thống nhất, với người bệnh khi các triệu chứng lâm sàng đã rõ thì không nhất thiết phải xét nghiệm mà tiến hành điều trị ngay, tránh chậm trễ, dẫn đến tử vong. Về tiêu chuẩn cho bệnh nhân ra viện, Tiểu ban điều trị sẽ tiếp tục bàn thảo để có hướng dẫn bằng văn bản đến các cơ sở điều trị.

 Khi học sinh nhiều địa phương trên cả nước đã tựu trường, ngày khai giảng đã cận kề, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu giao Tiểu ban giám sát thành lập các đoàn thanh tra, phối hợp với Bộ GD-ĐT rà soát, kiểm tra lại việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, kiên quyết nếu chưa thực hiện tốt thì không cho khai giảng.

"Tại TP.HCM vừa phát hiện thêm một trường học nữa là Trung học Tư thục Quốc Văn, Q.Bình Thạch có 38 em bị sốt, trong đó có 15 ca dương tính với virus cúm A(H1N1), hiện có 52 em trong tổng số 250 học sinh nội trú tại trường đang được ở lại theo dõi, điều trị cách ly ngay tại BV dã chiến được thành lập ở trường" - ông Tạ Văn Bình, Tiểu ban giám sát cho biết.

Cũng theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế, trong vòng 1 tuần qua (từ 12 - 18/8), ở nước ta đã phát hiện thêm 365 trường hợp với virus cúm. Tính đến chiều nay (19/8), tổng số đã có 1576 ca bệnh tại Việt Nam, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Còn 103 trường hợp đang được theo dõi, cách ly  và điều trị tại các BV, cơ sở điều trị trên toàn quốc. Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu nhận định, cho đến nay, chúng ta vẫn tiếp tục khống chế tốc độ lây  lan và hạn chế thấp nhất mức tử vong.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Thầy giáo miền xuôi với học trò người Mông ở xã Bản Mù (huyện Trạm Tấu).

YBĐT - Để chuẩn bị tốt cho năm học 2009 – 2010, trong tháng 7/2009, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên mở 1 lớp bồi dưỡng tiếng Mông cho 40 giáo viên mầm non đang giảng dạy trên địa bàn toàn huyện.

Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố triển khai phương án phòng chống tội phạm.
(Ảnh: Minh Anh)

YBĐT - Là trung tâm kinh tế - văn hoá, chính trị của tỉnh, song thành phố Yên Bái cũng là địa bàn trọng điểm về trật tự an toàn xã hội của tỉnh, trong đó tệ nạn ma tuý đã và đang là vấn đề “nóng” ở khắp các phường, xã. Ma túy là nỗi nhức nhối của nhiều gia đình và toàn xã hội.

Đoàn Yên Bái dự Trại hè Olimpic Hùng Vương lần thứ V.

YBĐT - Đầu tháng 8 vừa qua, Trại hè Ôlimpic Hùng Vương lần thứ V được tổ chức tại Trường trung học phổ thông Chuyên Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

YBĐT - Ngày 17/8/2009, tại Công an tỉnh Yên Bái, Hội Nhà báo tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp phát động cuộc thi viết về đề tài an ninh - trật tự năm 2009 - 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục