Ngôi nhà đồng cảm

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được thành lập với mục đích nâng cao nhận thức về phòng chống HIV/AIDS; hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống lây nhiễm và chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS, giảm bớt sự kỳ thị và phân biệt đối xử của xã hội với những người nhiễm HIV/AIDS, mô hình Câu lạc bộ (CLB) Đồng cảm do Trung tâm SUDECOM thành lập tại phường Yên Thịnh đã trở thành ngôi nhà chung. Ở đó, họ được sống trong sự cảm thông, được quan tâm và chia sẻ.

Địa chỉ sẻ chia

Bà Trương Thị Tầm ở tổ 38, phường Yên Thịnh (TP Yên Bái) đã gần  bước sang cái tuổi lục tuần nhưng vẫn âm thầm chịu bao điều tủi hổ chỉ vì có đứa con mắc nghiện, nhiễm HIV. Không chỉ buồn vì con hư mà chính bản  thân bà còn phải chịu đựng những ánh mắt kỳ thị, sự xa lánh của những người xung quanh. Bà Tầm tâm sự: “Mỗi lần đi ra ngoài, tôi chẳng dám ngửng đầu nhìn ai, nhiều lúc nghĩ xấu hổ nên chẳng muốn đi đâu. Nhưng từ khi được tham gia hoạt động trong CLB Đồng cảm, tôi đã có cách nghĩ mới, không còn mặc cảm như trước nữa, bởi ở đây tôi được chia sẻ, giãi bày những suy nghĩ của mình với những người đồng cảnh”.

CLB Đồng cảm phường Yên Thịnh có 30 hội viên tham gia sinh hoạt, phần lớn họ cùng cảnh ngộ, có chồng, con nghiện ma túy và nhiễm HIV, thậm chí bản thân họ cũng đang là người nhiễm HIV/AIDS. Bà Tầm thổ lộ: “Ở câu lạc bộ này, tôi cùng các hội viên có thể chia sẻ với nhau rất cởi mở về nỗi đau của mình khi nhìn người thân mắc nghiện, nhiễm HIV/AIDS, nhìn cuộc sống của chính chồng, con mình cận kề với nguy hiểm và cái chết… Những ngại ngùng, e dè ban đầu nhanh chóng qua đi, thay vào đó là sự chia sẻ, cảm thông đầy tình người. Cũng bởi thế mà mọi người khi tham gia CLB đã nhanh chóng thay đổi cách nghĩ, biết cách động viên và giúp đỡ những người kém may mắn có thêm nghị lực để vươn lên chống trọi với bệnh tật”.

Chị Vũ Thị Hải, ở tổ 38 cũng mắc phải căn bệnh năn y này do lây truyền từ người chồng nghiện ma túy, nhiễm HIV. Ban đầu tinh thần chị suy sụp nghiêm trọng. Không tin vào sự thật phũ phàng ấy, đã vậy điều mà khiến chị đau khổ nhất là bị mọi người xa lánh, gần như cuộc sống của gia đình chị bị tách khỏi cộng đồng, làm gì cũng không được tiếp nhận, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng từ khi vợ chồng chị tham gia sinh hoạt CLB Đồng cảm, đã có nhiều thay đổi từ nhận thức đến hành vi, chấp nhận sự thật, vợ chồng sống vui vẻ, có ý nghĩa hơn”. Được biết, để tạo điều kiện cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, CLB sẽ hỗ trợ mô hình nuôi thỏ cho các hộ khó khăn với mức 2 triệu đồng/hộ.

Mô hình cần được nhân rộng

Mặc dù mới ra đời đầu năm 2009, nhưng  CLB Đồng cảm đã giúp đỡ rất nhiều gia đình có người thân mắc nghiện và nhiễm HIV/AIDS vượt lên số phận, ổn định đời sống. Chị Phan Thị Dương - Chủ nhiệm CLB Đồng cảm phường Yên Thịnh cho biết: “Ban đầu, để tuyên truyền, vận động những người có chồng, con, hay chính bản thân những người mắc nghiện, nhiễm HIV/AIDS tham gia sinh hoạt CLB hết sức khó khăn. Bởi họ rất mặc cảm với cuộc sống, sống khép mình và xa lánh cộng đồng.

Vận động mãi cũng có một số người nhận thức được và tham gia, sau đó thì mọi người tự tuyên truyền, vận động nhau nên đến nay số thành viên tham gia CLB vẫn được duy trì”. Trên thực tế để đạt hiệu cao trong hoạt động, CLB đã chủ động phối hợp với cán bộ y tế, cán bộ tư vấn tổ chức truyền đạt phương pháp chăm sóc, giúp đỡ người cai nghiện, đặc biệt là những người nhiễm HIV/AIDS. CLB duy trì lịch sinh hoạt đều và thường xuyên 1 tháng 1 lần với nhiều nội dung phong phú, đa dạng và sát với chủ đề, đối tượng…

Mô hình CLB Đồng cảm ở phường Yên Thịnh là nơi chia sẻ tiếng nói của những người trong cuộc với cộng đồng, góp phần tích cực xoá đi mặc cảm về rào cản xã hội đối với những người nhiễm HIV/AIDS và nghiện ma tuý. Từ đó tuyên truyền giúp mọi người và cộng đồng biết cách phòng tránh HIV/AIDS, ma tuý và các tệ nạn xã hội khác, đặc biệt là đối với giới trẻ, giúp họ có thêm niềm tin để thắp sáng ngọn lửa nhiệt tình; cảm hóa những người lầm đường lạc lối và cả những người không may nhiễm HIV/AIDS.

Trần Minh

Các tin khác
Một giờ học của các cháu mẫu giáo 5 tuổi ở Trường mầm non Hoa Huệ (Trạm Tấu).

YBĐT - Hiện nay ngành giáo dục huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đang quản lý 13 trường mầm non công lập tại 12 xã , thị trấn, hàng năm thu hút gần hai nghìn trẻ từ 2 - 5 tuổi đến trường. Hệ thống các trường mầm non được đầu tư cải tạo, nâng cấp đã cơ bản đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục.

Diễn tập tình huống tư vấn cho bệnh nhân khi có cúm A/H1N1 xảy ra.

YBĐT - Vào những ngày này, đại dịch cúm A/H1N1 ở người đang diễn biến hết sức phức tạp cả trên thế giới và trong nước. Dịch đã xâm nhập vào trường học ở Hà Nội trở thành tâm điểm lo lắng của người dân. Nhưng tại Yên Bái, nhiều trường học ở huyện Văn Chấn vẫn cứ “bình chân như vại”.

Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc nhập học cho tân sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học và dạy nghề, ngày 18-8, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã công bố chương trình giảm giá vé tàu dành cho các đối tượng này. Cụ thể, mỗi tân sinh viên sẽ được giảm 10% giá vé và được mua thêm 1 vé giảm giá cho thân nhân đi cùng.

Người bệnh phải được điều trị tại các BV, cơ sở y tế.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm A(H1N1) chiều 19/8. Theo đó, bệnh nhân nhiễm đã nhiễm virus cúm phải đến cơ sở y tế để được theo dõi chặt chẽ, điều trị đúng thuốc, đúng phác đồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục