Người dân đối phó ra sao khi cúm A/H1N1 xuất hiện?

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mặc dù, dịch cúm A/H1N1 chưa xuất hiện ở Yên Bái nhưng điều đáng lo ngại nếu cúm A/H1N1 xuất hiện tại Yên Bái thì người dân sẽ phản ứng ra sao? Đặc biệt là các nhà nghỉ, các cửa hàng ăn uống thuộc tổ 2 thị trấn Yên Bình và xã Đại Đồng (huyện Yên Bình) - nơi khách du lịch trong nước, ngoài nước dừng chân.

Cán bộ y tế xã Đại Đồng và cán bộ Trung tâm Y tế Yên Bình tuyên truyền về phòng chống dịch cúm A/H1N1 với cán bộ nhân viên Công ty TNHH Du lịch - Trâu vàng Hạnh Hoa Viên.
Cán bộ y tế xã Đại Đồng và cán bộ Trung tâm Y tế Yên Bình tuyên truyền về phòng chống dịch cúm A/H1N1 với cán bộ nhân viên Công ty TNHH Du lịch - Trâu vàng Hạnh Hoa Viên.

Như thường lệ, cứ vào khoảng 10 giờ 30 phút đến 11 giờ, các nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống thuộc khu vực tổ 2 thị trấn Yên Bình lại nhộn nhịp khách ra vào. Anh Nguyễn Văn Hạnh - khách du lịch Hà Nam lên thăm người nhà tại Lào Cai, khi dừng chân vào một quán ăn, cho biết: “Tôi cũng đã nghe nhiều về dịch cúm A/H1N1 trên thông tin đại chúng, song cũng chỉ mù mờ thôi! Chứ biết thế nào mà phòng chống, còn việc ăn uống thì xe dừng đâu mình ăn đó, mà làm sao biết được người nào bị người nào không! May hơn khôn mà!” anh cười. Các quán ăn, giải khát khu vực này đều tấp nập người ra vào, người mua hàng rồi lên xe, người chạy quán này quán kia...

Một điều dễ nhận thấy, người dân, khách du lịch, chủ các nhà hàng ăn uống, nhà nghỉ cũng rất “hồn nhiên”, người có nhu cầu mua cứ mua, người bán cứ bán mà không biết rằng cúm A/H1N1 có thể lây nhiễm bất cứ lúc nào. Chúng tôi có hỏi vài chị buôn bán hoa quả, bánh kẹo về biểu hiện của bệnh cúm A/H1N1 như thế nào? Nhưng câu trả lời đều rất chung chung, có người cũng chỉ nghĩ đơn thuần nó là cúm vặt và cười: “Do số cả mà thôi!”... 

Cũng tại khu vực này, duy chỉ có Công ty TNHH Du lịch Trâu vàng Hạnh Hoa Viên thuộc xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, nơi phục vụ ăn uống, nghỉ trọ, tổ chức các hội nghị xem chừng an toàn hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Hiên - Giám đốc Công ty cho biết: “Đầu tháng 8/ 2009, Công ty đã cùng dự buổi tuyên truyền phòng chống cúm A/H1N1 do xã Đại Đồng tổ chức nên đội ngũ lãnh đạo, nhân viên Công ty đã hiểu biết thêm về cách phòng, chống, sơ cứu những người có biểu hiện của cúm”. Khu nhà nghỉ, khu vực ăn uống đã được đơn vị phân khu rõ ràng, nếu những khách có biểu hiện bệnh sẽ được đến khu nghỉ phía trong, nhân viên liên hệ ngay với các cơ quan chức năng, trạm y tế đến kiểm tra... Ông Hiên cũng cho biết, khó khăn nhất mà Công ty gặp phải, đó là việc khách hàng đến nghỉ nhưng doanh nghiệp không có thiết bị để kiểm tra, trong khi đó cúm A/H1N1 lại có thể ủ bệnh từ 2 đến 7 ngày nên việc phát hiện và khoanh vùng là không thể. Nhà hàng ăn uống Đoàn Oanh, tổ 2, thị trấn Yên Bình là nơi có số khách dừng chân khá đông vào giờ nghỉ trưa. Phần đa là khách du lịch, khách ở các nơi đi làm ăn xa ngược Lào Cai hoặc xuôi về Hà Nội. Mặc dù, nhà hàng chỉ phục vụ ăn uống, nhưng số lượng khách đông, lại không có các thiết bị để kiểm tra nên việc phòng chống cũng như phát hiện khách hàng có triệu chứng bệnh rất khó khăn.

Theo bà Phạm Kim Oanh chủ nhà hàng: “Cứ mỗi đoàn khách đến, nhân viên nhà hàng mang riêng một chậu nước và xà phòng sát khuẩn đến để khách hàng vệ sinh trước khi ngồi vào bàn ăn. Điều mà tôi lo lắng nhất, nếu không may bị nhiễm thì mình cũng chẳng biết là mình bị. Chúng tôi cũng đã nhận được công văn, các áp phích tuyên truyền từ Trung tâm Y tế dự phòng  tỉnh, huyện, của nhân viên y tế thị trấn đến tuyên truyền! Nhưng không làm sao biết được khách hàng bị hay không bị...!”

Đến thời điểm này, Việt Nam đã là quốc gia thứ 54 có người nhiễm cúm A/ H1N1. Tình hình diễn biến của dịch hết sức phức tạp, mức độ lay lan nhanh.

Ông Bùi Văn Thành- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cho biết: “Trung tâm đã yêu cầu các trạm y tế xã, thị trấn triển khai kịp thời đến toàn thể người dân trong huyện; yêu cầu UBND xã, thị trấn kịp thời củng cố kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống cúm, chuẩn bị các phương tiện như thuốc, hoá chất khi dịch xảy ra; phối hợp với các ban ngành có liên quan nắm bắt số lượng khách du lịch từ nước ngoài đến địa phương để thường xuyên theo dõi, giám sát và có biện pháp xử lý kịp thời...”.

Tuy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cách thức phòng chống cúm A/H1N1 đến toàn thể người dân trên địa bàn huyện nhưng ông Thành cũng tỏ ra rất lo lắng vì thái độ thờ ở, chủ quan của người dân, đặc biệt là khu vực km 9 và km 10 (tổ 2 thị trấn Yên Bình), nơi tập trung đông khách thập phương, khách du lịch qua lại. Một câu hỏi đặt ra: nếu như địa bàn huyện Yên Bình nói riêng, toàn tỉnh nói chung có dịch cúm A/H1N1 thì người dân sẽ đối phó như nào?

Ngọc Sơn

 

Các tin khác
Cổng giao tiếp điện tử - phương tiện hữu hiệu thực hiện cải cách hành chính

YBĐT - Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), xây dựng “Chính phủ điện tử”, ngày 30/7/2007, Dự án đầu tư xây dựng Cổng giao tiếp điện tử (GTĐT) tỉnh Yên Bái được UBND tỉnh phê duyệt với tổng kinh phí là 1 tỷ 720 triệu đồng. Cuối năm 2008, dự án được khởi công xây dựng do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Phần mềm Việt – Vietsoftware tư vấn thực hiện.

Xe ôtô tay lái nghịch. (Ảnh: GTVT)

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về việc cho phép ôtô tay lái nghịch (tay lái ở bên phải) vào Việt Nam, nhằm phát triển ngành du lịch.

YBĐT - Căn cứ nguồn kinh phí được giao, các đơn vị trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã chủ động xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, bám sát tiêu chuẩn định mức hiện hành áp dụng thực tế trong chi tiêu, đảm bảo chi tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng.

Năm học 2009 - 2010, Trường mầm non thực hành đã phải trả lại hồ sơ của 75 cháu nhà trẻ và mẫu giáo bé do quá tải.

YBĐT - Hiện tượng chọn trường, chọn lớp không chỉ xảy ra ở Trường THCS Quang Trung mà hầu như đều xảy ra ở các trường THCS , tiểu học, mầm non ở thành phố Yên Bái, nhất là một số trường có “thương hiệu” như: Tiểu học Nguyễn Thái Học, Tiểu học Nguyễn Trãi, Kim Đồng, THCS Lê Hồng Phong, Yên Thịnh, Trường mầm non Thực hành…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục