Nâng cao chất lượng đời sống văn hoá cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh về xây dựng đời sống văn hoá cơ sở giai đoạn 2006 – 2010, cấp uỷ, chính quyền các cấp, đoàn thể ở các địa phương đã nhận thức rõ tầm quan trọng của xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh là nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hoá, tinh thần cho nhân dân các dân tộc. Nghị quyết đã đến được với nhân dân, đời sống văn hoá cơ sở đã có bước cải thiện đáng kể.

Hoạt động văn nghệ quần chúng ngày càng nở rộ.
Hoạt động văn nghệ quần chúng ngày càng nở rộ.

Bám sát vào các chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của địa phương, những năm qua ngành văn hoá - thể thao và du lịch Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp, trung tâm văn hoá - thể thao các huyện thị thành phố thực hiện gần 4.000 lượt m2 panô cố định, trên 5.300 m2 tường tin với nội dung sinh động, cắt dán 8.600 m2 băng rôn tuyên truyền và tổ chức truyên truyền miệng trên các xe loa cổ động. Trong 3 năm gần đây các đội thông tin lưu động tỉnh, huyện đã biên soạn, dàn dựng nhiều chương trình, tiểu phẩm, tiết mục tuyên truyền phục vụ 1.750 buổi ở cơ sở. Hoạt động văn nghệ quần chúng có bước phát triển mạnh.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có 918 đội văn nghệ quần chúng ở các làng, bản, xã phường, cơ quan, đơn vị. Nhiều cụm xã, xã đã tự tổ chức được hội diễn nghệ thuật quần chúng. Nhiều hạt nhân văn nghệ ở cơ sở được phát hiện, bồi dưỡng nghiệp vụ, tạo điều kiện cho phát triển tài năng và xây dựng phong trào mạnh từ cơ sở. Hội diễn nghệ thuật quần chúng hàng năm của tỉnh đã chọn lọc được trên 250 diễn viên quần chúng xuất sắc tham gia với trên 50 tiết mục đặc sắc, giàu bản sắc văn hoá dân tộc. Từ những kết quả sau 3 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh, ngành văn hoá xác định đến năm 2010, 100% xã, phường sẽ tự tổ chức và duy trì bền vững các hoạt động văn hoá - thông tin tại cộng đồng; phong trào đọc sách và nâng cao mức hưởng thụ sách, xem chiếu bóng và video; hưởng thụ nghệ thuật; vấn đề bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá đã được chú trọng.

Cùng với các hoạt động trên, phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở đang diễn ra sôi nổi ở các địa phương. Đến cuối năm 2008 toàn tỉnh có 82,5% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, 42,10% số làng bản đạt làng bản văn hoá, 94,5% cơ quan đạt tiêu chuẩn cơ quan đơn vị văn hoá. Theo đó, việc cưới việc tang và các lễ hội được tổ chức theo hướng tiết kiệm, trang trọng, lành mạnh đúng quy định, phát huy được bản sắc và truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đặc biệt, với tinh thần xã hội hoá hoạt động văn hoá, một số địa phương, cơ sở đã chủ động huy động vốn trong dân cư để xây dựng nhà văn hoá, bản, khu phố văn hoá phục vụ các hoạt động văn hoá tại cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.050 nhà văn hoá, làng, thôn, bản, khu phố văn hoá, tăng 377 nhà văn hoá so với trước khi Đề án được HĐND phê chuẩn; 56,72% số làng, bản, khu phố trong tỉnh đã có nhà văn hoá...

Tuy nhiên, do mặt bằng kinh tế - xã hội - dân trí của các tầng lớp dân cư trong tỉnh còn thấp, các nguồn lực về đầu tư phát triển kinh tế chưa nhiều, đời sống văn hoá ở cơ sở còn nhiều hạn chế, mức hưởng thụ văn hoá giữa các vùng còn chênh lệch khá lớn. Đặc biệt, đối với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, tình trạng thiếu thông tin còn phổ biến. Chất lượng gia đình văn hoá, làng, bản, khu phố văn hoá chưa thực sự cao và bền vững… là những tồn tại mà ngành văn hoá - thể thao và du lịch tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận và đề ra những giải pháp sát thực, trong đó, chú trọng tăng cường công tác quản lý Nhà nước và công tác kiểm tra về văn hoá đảm bảo môi trường văn hoá trong sạch, lành mạnh; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của văn hoá thông tin cơ sở theo hướng chủ động, tích cực, đa dạng hoá, vừa giữ gìn và phát huy vốn văn hoá truyền thống tốt đẹp, vừa tiếp cận với văn hoá tiên tiến hiện đại; tập trung ưu tiên phát triển văn hoá vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước giảm bớt sự chênh lệch về hưởng thụ văn hoá giữa các vùng, miền; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”..., phấn đấu đến năm 2010 cơ bản hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết chuyên đề HĐND tỉnh đã đề ra.

P.V

Các tin khác

Ông Nguyễn Trí Trung, Hiệu trưởng THCS Thạch Bàn cho biết, 5 học sinh lớp 8A của trường đã có kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1315/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá. Kế hoạch đưa ra các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá song song với việc giảm cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ trong nước.

Bộ Công Thương cho biết, từ 1/9 cho đến thời điểm áp dụng giá điện theo cơ chế thị trường, mức giảm giá điện giờ cao điểm là 20% so với giá hiện hành

Cán bộ y tế xã Đại Đồng và cán bộ Trung tâm Y tế Yên Bình tuyên truyền về phòng chống dịch cúm A/H1N1 với cán bộ nhân viên Công ty TNHH Du lịch - Trâu vàng Hạnh Hoa Viên.

YBĐT - Mặc dù, dịch cúm A/H1N1 chưa xuất hiện ở Yên Bái nhưng điều đáng lo ngại nếu cúm A/H1N1 xuất hiện tại Yên Bái thì người dân sẽ phản ứng ra sao? Đặc biệt là các nhà nghỉ, các cửa hàng ăn uống thuộc tổ 2 thị trấn Yên Bình và xã Đại Đồng (huyện Yên Bình) - nơi khách du lịch trong nước, ngoài nước dừng chân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục