Dịch bệnh gia súc, gia cầm có nguy cơ bùng phát

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/8/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 28-8, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, 8 tháng qua dịch cúm gia cầm (CGC) đã xảy ra ở 16 tỉnh, thành với gần 100.000 con gia cầm các loại bị mắc bệnh buộc phải tiêu hủy. Các ổ dịch xuất hiện ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam và ở cả 3 vùng núi, trung du và đồng bằng.

Tiêm phòng cúm gia cầm tại huyện Đông Anh.
Tiêm phòng cúm gia cầm tại huyện Đông Anh.

Cùng với CGC, dịch lở mồm long móng đã xảy ra ở 18 tỉnh, thành, làm tổng số gần 3.000 con gia súc mắc bệnh, 305 con phải tiêu hủy. Riêng bệnh lợn tai xanh cũng xảy ra ở 10 tỉnh, thành với trên 5.600 con lợn mắc bệnh và 4.500 con buộc phải tiêu hủy.

Nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan rộng thời gian qua là do chính quyền và người dân một số địa phương chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Ngoài ra, tỷ lệ tiêm phòng gia súc, gia cầm (GSGC) đợt 1 năm 2009 chưa cao, nhiều nơi chỉ đạt 40-50%, đây là nguy cơ đe dọa dịch bệnh xảy ra trên đàn GSGC ở nhiều địa phương trong cả nước.

Bộ NN&PTNT khuyến cáo, từ nay đến cuối năm, dịch bệnh GSGC có thể bùng phát bất cứ lúc nào, nếu như các địa phương không làm tốt công tác phòng trừ. Việc tiêm phòng vắc-xin cho GSGC là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Dự án này của Liên Hiệp Quốc cũng giúp xây dựng các mô hình cung cấp dịch vụ công trong các ngành giáo dục, y tế và văn hóa.

Bà Lương Khánh Nguyệt dạy các cháu nhỏ làm thơ, hát, múa...

YBĐT - Hàng năm, cứ gần đến ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người phụ nữ này lại chuẩn bị hương, hoa đến khu nhà tưởng niệm Bác Hồ tại Công viên Yên Hòa, thành phố Yên Bái để thắp hương, báo công lên Người với tấm lòng thành kính.

YBĐT - Nhân dịp Quốc khánh 2/9/2009, Chủ tịch nước đã có Quyết định số 1002 về việc đặc xá cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù trên phạm vi cả nước. Đợt đặc xá lần này, Trại tạm giam Hồng Ca thuộc Cục V26 của Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh Yên Bái, có 69 phạm nhân được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước.

Chị Nguyễn Thị Tuyết - kiểm lâm địa bàn cùng lãnh đạo xã Ngòi A (Văn Yên) trao đổi công tác phòng, chống cháy rừng trong mùa khô hanh tại gia đình ông Lý Xuân Hiện.

YBĐT - Được đánh giá là xã có nhiều biện pháp giữ rừng tốt, phòng chống cháy rừng giỏi, xã Ngòi A của huyện Văn Yên (Yên Bái) đang là điểm sáng trong phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ rừng nhờ những đóng góp không nhỏ của cán bộ kiểm lâm địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục