Hiệu quả từ việc sát dân, bám địa bàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được đánh giá là xã có nhiều biện pháp giữ rừng tốt, phòng chống cháy rừng giỏi, xã Ngòi A của huyện Văn Yên (Yên Bái) đang là điểm sáng trong phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ rừng nhờ những đóng góp không nhỏ của cán bộ kiểm lâm địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Tuyết - kiểm lâm địa bàn cùng lãnh đạo xã Ngòi A (Văn Yên) trao đổi công tác phòng, chống cháy rừng trong mùa khô hanh tại gia đình ông Lý Xuân Hiện.
Chị Nguyễn Thị Tuyết - kiểm lâm địa bàn cùng lãnh đạo xã Ngòi A (Văn Yên) trao đổi công tác phòng, chống cháy rừng trong mùa khô hanh tại gia đình ông Lý Xuân Hiện.

Không ngại khó, ngại khổ, chẳng quản ngày đêm vất vả, cứ có tin báo của dân về sự mất an toàn của rừng là chị Nguyễn Thị Tuyết-nữ cán bộ kiểm lâm phụ trách xã có mặt. Mặc dù con nhỏ, nhưng chị Tuyết luôn biết thu xếp công việc gia đình hợp lý để đảm bảo công tác chuyên môn tốt. Lực lượng cán bộ kiểm lâm mỏng trong khi diện tích rừng được giao bảo vệ lại quá lớn (từ 3.000-9.000ha/1 kiểm lâm) nên chị phải tranh thủ tuyên truyền và duy trì thường xuyên sự cộng tác, giúp đỡ của người dân các thôn trong xã.

Trong những lần đi kiểm tra rừng cùng Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng của xã, chị lại tranh thủ tuyên truyền, vận động các già làng, trưởng thôn, bản vận động con, cháu tham gia bảo vệ rừng. Bên cạnh việc tận tình hướng dẫn người dân kỹ thuật gieo hạt, ươm bầu tại các vườn ươm cây giống của mỗi gia đình, chị Tuyết cũng chỉ ra được những mô hình làm giàu nhờ phát triển vốn rừng của người Dao, người Mông, người Tày ở các xã lân cận và cách phòng, chống cháy rừng của họ để các trưởng thôn và già làng cùng tham khảo, áp dụng ngay tại chính thôn, bản mình.

Khi đã hiểu và nghe ra, chị được các trưởng thôn, bản và già làng trong xã rất ủng hộ. Họ thực sự trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong mỗi bản làng của xã, mỗi gia đình của thôn nên chẳng những rừng ở Ngòi A được bảo vệ tốt mà người dân các thôn trong xã còn nắm rất chắc Luật Bảo vệ Phát triển rừng cũng như các cách phòng chống cháy rừng trong mùa khô hanh.

Bí quyết giữ rừng đơn giản và hiệu quả mà lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền xã Ngòi A triển khai thực hiện trong thời gian qua xuất phát từ công tác tham mưu tích cực và tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ kiểm lâm cơ sở. Thực hiện theo Điều 6, Nghị định 245 của Thủ tướng Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất rừng, đất lâm nghiệp cấp xã và các chỉ thị của tỉnh, huyện về thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên, lãnh đạo xã Ngòi A đã ký cam kết với UBND huyện Văn Yên không để phá rừng, cháy rừng và khai thác vận chuyển lâm sản trái phép.

Theo đó đã tổ chức kiện toàn được 7 tổ phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) ở 14 thôn bản với 37 thành viên là những chủ rừng, trưởng thôn, bản, công an viên cùng tham gia. Tại đây, vai trò trách nhiệm của kiểm lâm viên địa bàn được đề cao. Đó là kiểm lâm viên phải thường xuyên có mặt, bám sát địa bàn thôn, bản, phối hợp với các thành viên của tổ PCCCR để tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia trồng và bảo vệ rừng.

Tâm sự về những cách làm trong quá trình bám cơ sở, chị Nguyễn Thị Tuyết khẳng định: "Thành công trong công tác bảo vệ rừng của Ngòi A chính là nhờ có sự vào cuộc và phối kết hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, các lực lượng công an, dân quân tự vệ, đồng bào dân tộc với kiểm lâm địa bàn". Nhờ có sự phối hợp đó mà thông qua các hội nghị bảo vệ an ninh Tổ quốc, các đợt phát động phong trào phát triển kinh tế xã hội, các buổi họp thôn, họp chi bộ mà kiểm lâm đã lồng ghép tuyên truyền sâu rộng được tới tận hộ dân về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, các quy định của Thủ tướng Chính phủ, chỉ thị của tỉnh và của địa phương về công tác PCCCR.

Tính  đến nay xã Ngòi A đã tổ chức được 7 hội nghị tuyên truyền PCCCR cho 345 người dân ở gần sát cửa rừng tham gia học tập. Đây hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số sống chủ yếu bằng nghề rừng và định cư ở các thôn, bản sát cửa rừng nên công tác bảo vệ rừng ở Ngòi A vốn đã mạnh, nay lại được thắt chặt trách nhiệm và bảo vệ tốt hơn nhờ có sự vào cuộc của chính những người dân đã và đang làm giàu chính đáng từ phát triển kinh tế rừng. 

Kết quả từ việc gần dân, bám địa bàn của cán bộ kiểm lâm cơ sở đã góp phần nâng độ che phủ của rừng Văn Yên lên 64% năm 2009. Tuy vậy, để thực hiện tốt công tác bảo vệ phát triển vốn rừng và đẩy mạnh phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ rừng, Văn Yên cần có nhiều hơn nữa những cán bộ kiểm lâm địa bàn năng động, nhiệt tình, bám rừng và sát dân.

P.V

Các tin khác
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân.

Từ 1/9/2009 học phí đại học sẽ được điều chỉnh theo một khung mới, theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã được Quốc hội và Chính phủ đồng ý.

Hơn 330 nghìn sinh viên sẽ có nhà ở từ 88 dự án của 28 địa phương và 2 Bộ (Quốc phòng, Công an) với số vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009.

Trụ sở khang trang mới được hoàn thành tháng 2/2009 đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong xã đến khám và chữa bệnh.

YBĐT – Để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn xã một cách tốt nhất, những năm qua, cán bộ y, bác sĩ ở Trạm y tế xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chủ động chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh, nhất là các bệnh dễ mắc theo mùa.

Trường THCS Yên Thịnh (TP Yên Bái) được công nhận trường chuẩn quốc gia trước năm 2006, nhưng hiện nay vẫn nợ tiêu chí về cơ sở vật chất.

YBĐT - Đến tháng 5/2009, tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia (TCQG) giai đoạn 2006 - 2010 của tỉnh Yên Bái mới đạt 47,31% kế hoạch. Như vậy, thời gian còn lại của năm 2009 và năm 2010, liệu các ngành học, cấp học trong tỉnh có thể hoàn thành được kế hoạch của Đề án là công nhận thêm 49 TCQG nữa?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục