Nghệ sĩ Khánh Nguyệt - Người hai lần gặp Bác Hồ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hàng năm, cứ gần đến ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người phụ nữ này lại chuẩn bị hương, hoa đến khu nhà tưởng niệm Bác Hồ tại Công viên Yên Hòa, thành phố Yên Bái để thắp hương, báo công lên Người với tấm lòng thành kính.

Tuy đã bước sang cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng mỗi lần đến đây những kỷ niệm về hai lần được gặp và hát cho Bác nghe lại ùa về trong tâm trí bà Lương Khánh Nguyệt. Mùa xuân năm 1962 khi đó bà vừa tròn 20 tuổi, Đoàn văn công tỉnh Lào Cai ra Hà Nội tham gia Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc, hai tác phẩm mà bà tham gia đã giành được giải cao, đó là tấm huy chương vàng cho vai chính trong nhạc cảnh “Tiễn anh đi khai hoang” và huy chương bạc cho bài hát “Người Dáy ơn Đảng”.

Khi hội diễn kết thúc, Đoàn văn công tỉnh Lào Cai được mời vào Phủ Chủ Tịch để hát cho Bác nghe, bà được phân công hát bài “ Người Dáy ơn Đảng”. Khi bài hát kết thúc Bác gọi bà lại, nắm lấy hai bàn tay bà rồi hôn lên trán bà và hỏi chuyện gia đình, công việc rất thân tình...

Lần thứ 2 vào năm 1964 khi Đoàn văn công Lào Cai về Hà Nội tập huấn để chuẩn bị sang Vân Nam Trung Quốc biểu diễn nhân ngày Quốc khánh Trung Quốc. Lúc này, tại Phủ Chủ Tịch, Bác Hồ đang tiếp Ngài Quách Mạt Nhược, một đại văn hào Trung Quốc và thật vinh dự cho Đoàn văn công Lào Cai, một lần nữa đoàn lại được mời và bà lại được hát cho Bác cùng các quan khách nghe bài hát “Mao Chủ Tịch về thăm nông trang” bằng tiếng Trung Quốc

Bài hát kết thúc, Khánh Nguyệt trở xuống, ngồi vào hàng ghế phía sau Bác. Bác ân cần hỏi thăm cả đoàn về đây tập huấn đi đường có mệt không, rồi Bác khen Khánh Nguyệt hát rất chuẩn tiếng Trung, giỏi lắm, hay lắm và Bác dặn các diễn viên, đã theo con đường nghệ thuật thì người nghệ sĩ phải luôn luôn học tập, phải khổ luyện mới thành tài.

Ngôi nhà nhỏ của gia đình bà Lương Khánh Nguyệt ấm cúng nằm trong một con ngõ thuộc tổ 7, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. Trong ngôi nhà này có một kỷ vật được đặt ở vị trí trang trọng suốt gần nửa thế kỷ qua. Bức ảnh Bác Hồ chụp chung với đoàn văn công tỉnh Lào Cai. Dù là tư liệu lịch sử, nhưng nhìn tấm ảnh, mọi người đều cảm nhận và hiểu đây là tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác với các nghệ sĩ vùng biên cương. Từ đó đến nay bức ảnh bà Nguyệt được chụp chung cùng Bác Hồ luôn là một vật báu trong gia đình bà.

Sau này, trong suốt quá trình công tác, bà Nguyệt đã nghe theo lời Bác dặn daỳ công khổ luyện giọng hát của mình. Năm 1970 bà được tặng thưởng huy chương vàng với bài hát “Tiễn anh xuống núi” tại hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc. Bà còn xung phong mang tiếng hát đi phục vụ bộ đội và thanh niên xung phong tại đường 9 nam Lào...Dù ở cương vị nào bà cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và giữ cho mình một tinh thần làm việc nhiệt tình, vô tư, gần gũi lắng nghe mọi người. Thế nên, bà luôn nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp cũng như khán giả.

Nay, dù đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bà Lương Khánh Nguyệt vẫn khoẻ mạnh và minh mẫn, tích cực tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Nghệ thuật người cao tuổi phường Yên Thịnh. Bà làm thơ, dạy các cháu nhỏ hát, múa...ôn lại kỷ niệm về một thời hoạt động, công tác trong ngành văn công với mong muốn các con, các cháu của mình phải luôn học tập, rèn luyện phẩm chất, đạo đức theo tấm gương sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. 

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Nhân dịp Quốc khánh 2/9/2009, Chủ tịch nước đã có Quyết định số 1002 về việc đặc xá cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù trên phạm vi cả nước. Đợt đặc xá lần này, Trại tạm giam Hồng Ca thuộc Cục V26 của Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh Yên Bái, có 69 phạm nhân được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước.

Chị Nguyễn Thị Tuyết - kiểm lâm địa bàn cùng lãnh đạo xã Ngòi A (Văn Yên) trao đổi công tác phòng, chống cháy rừng trong mùa khô hanh tại gia đình ông Lý Xuân Hiện.

YBĐT - Được đánh giá là xã có nhiều biện pháp giữ rừng tốt, phòng chống cháy rừng giỏi, xã Ngòi A của huyện Văn Yên (Yên Bái) đang là điểm sáng trong phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ rừng nhờ những đóng góp không nhỏ của cán bộ kiểm lâm địa bàn.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân.

Từ 1/9/2009 học phí đại học sẽ được điều chỉnh theo một khung mới, theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã được Quốc hội và Chính phủ đồng ý.

Hơn 330 nghìn sinh viên sẽ có nhà ở từ 88 dự án của 28 địa phương và 2 Bộ (Quốc phòng, Công an) với số vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục