Khắp nơi trong tỉnh đón năm học mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với học sinh trong cả nước hân hoan chào đón năm học mới, trên 195.000 học sinh, sinh viên của tỉnh Yên Bái đã bước vào năm học mới, năm học với chủ đề: "Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục".

Học sinh Trường PTDT nội trú huyện Trạm Tấu trong ngày khai giảng.
Học sinh Trường PTDT nội trú huyện Trạm Tấu trong ngày khai giảng.

>>> Mù Cang Chải: Còn không ít khó khăn khi vào năm học mới / Trường Tiểu học Kim Đồng: Phấn đấu trở thành trường Chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2010 / Trường THCS Lê Hồng Phong (Lục Yên): Duy trì trường điểm chất lượng giáo dục của huyện / Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành khai giảng năm học mới / Các trường mầm non ở thành phố Yên Bái đồng loạt khai giảng năm học mới

* Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh dự khai giảng tại huyện Mù Cang Chải và huyện Trấn Yên.

Năm học 2008 - 2009 đánh dấu sự tiến bộ không ngừng của Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải với những thành tích đáng kể: 35,2% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; 99,7% học sinh được xếp loại đạo đức khá và tốt; 100% học sinh đủ điều kiện xét tốt nghiệp; Nhà trường có nhiều cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua các cấp… Bên cạnh việc dạy văn hoá, Nhà trường còn chú trọng thực hiện công tác giáo dục toàn diện để mỗi học sinh không ngừng học tập, rèn luyện.

Cần tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý

Tại lễ khai giảng năn học mới tổ chức ngày 4/9, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà đã ghi nhận, biểu dương những thành tích, cố gắng của Nhà trường nói riêng, của ngành giáo dục Mù Cang Chải nói chung. Đồng chí nhấn mạnh: Năm học này, các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn huyện cần phải thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh giáo dục toàn diện; tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên.

Ngành giáo dục huyện cần có biện pháp chỉ đạo cụ thể, sát sao và quyết liệt đối với tất cả các nhà trường, tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh cấp tiểu học, tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương và phối hợp với các ngành, đoàn thể duy trì tỷ lệ chuyên cần của học sinh, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt, tạo lập kỷ cương, kỷ luật nghiêm túc; tiếp tục chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả việc xây dựng trường chuẩn quốc gia…

Nhân dịp này, đồng chí đã trao bằng khen của UBND tỉnh cho Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải vì những cố gắng và thành tích Nhà trường đã giành được trong những năm học vừa qua.

Năm học vừa qua, công tác phổ cập giáo dục tiểu học và THCS tại xã Minh Quán (Trấn Yên) luôn được các nhà trường duy trì, tỷ lệ học sinh chuyên cần ở mức 97-98%, không có học sinh bỏ học ở các khối lớp; chất lượng học sinh đạt trung bình trở lên trên 88%, trong đó, 35% học sinh đạt khá, giỏi; tốt nghiệp lớp 9 đạt 97%; 100% số học sinh tốt nghiệp thi đỗ vào THPT. 100% giáo viên của trường đạt chuẩn.

Phát biểu tại lễ khai giảng sáng 5/9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã biểu dương những thành tích mà giáo viên, học sinh nhà trường đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị ngành Giáo dục Đào tạo huyện Trấn Yên, Trường Tiểu học và THCS Minh Quán cũng như các trường học khác trên địa bàn huyện cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới; gắn việc học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh với việc triển khai cuộc vận động “hai không”.

Phó chủ tịnh UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà động viên học sinh Trường tiểu học Minh Quán.

Các trường phải tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, đẩy mạnh giáo dục toàn diện; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đào tạo, huy động tối đa các nguồn lực cho giáo dục; thiết lập tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc giáo dục học sinh...
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà đã tặng quà cho giáo viên, học sinh nhà trường; Sở Giáo dục- Đào tạo cũng tặng 10 suất học bổng cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã đạt thành tích trong học tập, mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng.

 * Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ dự khai giảng tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu

Năm học này, Trường phổ thông DTNT huyện Trạm Tấu có 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 232 học sinh theo học ở 8 lớp. Hệ thống cơ sở vật chất nhà trường ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, đội ngũ giáo viên không ngừng được bổ sung về số lượng chất lượng đáp ứng nhu cầu giảng dạy học tập.

Bước vào năm học mới, nhà trường phấn đấu thực hiện tốt chương trình giáo dục, đẩy mạnh cuộc vận 2 không, mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương sáng, tự học và sáng tạo, cho học sinh noi theo, hết lòng vì học sinh đồng bào các dân tộc thân yêu, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ứng dụng thông tin, xây dựng trường học thân thiện.

Đồng chí Hoàng Thị Hạnh thăm nơi ăn ở của học sinh ở Khấu Ly, xã Bản Mù.

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Hoàng Thị Hạnh đã biểu dương và ghi nhận các thành tích mà nhà trường đã đạt được trong năm học qua. Đồng chí yêu cầu nhà trường cần nâng cao về tinh thần, trách nhiệm trong giảng dạy, quan tâm sâu sắc đến học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cần thực hiện tốt các chức năng là người cha, người mẹ, người thầy và người bạn của các em học sinh.

Các em học sinh phải nêu cao tinh thần tự giác học tập cũng như trong cuộc sống, luôn tạo cho mình ý thức vươn lên, rèn luyện tốt để sau này là những người có kiến thức, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Nhân dịp này đồng chí Hoàng Thị Hạnh cùng lãnh đạo Sở Giáo dục- Đào tạo đã tới thăm, động  viên và tặng quà  thầy và trò Trường Khấu Ly xã Bản Mù và trường Trung học cơ sở xã Trạm Tấu.

* Năm học vừa qua Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái có tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt 71,6%, có 96,7% học sinh xếp loại đạo đức khá và tốt, 99,34% học sinh tốt nghiệp THPT, 4 em đạt giải học sinh giỏi quốc gia, 22 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Tập thể nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất  sắc được UBND tỉnh tặng cờ thi đua và được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I giai đoạn 2006- 2010.

Trường đã trao bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2008 -2009.

Năm học 2009- 2010, Trường THPT Nguyễn Huệ tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung phương pháp dạy học; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục; tích cực thực hiện chủ đề năm học “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực phấn đấu giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, tập thể lao động xuất sắc.

* Trường THPT Dân tộc nội trú ký kết thi đua giữa các khối lớp

Trong những năm qua, thày và trò của trường THPT - Dân tộc nội trú tỉnh đã cùng nhau vượt qua mọi thử thách và luôn đạt thành tích cao trong việc dạy và học. Các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 98,8% trở lên.

Riêng năm học 2008 - 2009, tỷ lệ học sinh đạt loại khá là 35,9%, loại giỏi 2,7 %, trung bình 53,1%, yếu 8,3%, không có học sinh kém. Tại các kỳ thi đại học, cao đẳng, nhiều em đã thi đỗ hai trường với số điểm cao.

100% cán bộ, giáo viên được công nhận lao động tiên tiến, xuất sắc. Trong đó có 9 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 4/5 tổ công tác đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Nhà trường được Sở giáo dục - đào tạo khen thưởng vì có thành tích trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, tại lễ khai giảng năm học mới 2009-2010, Nhà trường đã tổ chức cho 284 học sinh ở 3 khối (10, 11, 12) và 54 cán bộ, giáo viên ở 5 tổ công tác trong nhà trường tham gia ký cam kết thi đua giảng dạy, học tập và xây dựng các phong trào rèn luyện trong nhà trường (ảnh).

Tại lễ khai giảng, Tỉnh uỷ-HĐND-UBND tỉnh đã trao 10 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, mỗi xuất quà trị giá 200.000 đồng. Trung tâm sản xuất phần mềm số 27 thuộc Công ty FPT cũng đến trao tặng 289 suất quà trị giá trên 11 triệu đồng cho các em học sinh và thày cô giáo của trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Nhóm PV

Các tin khác
Cô trò Trường mầm non thực hành đón năm học mới.

YBĐT - Sáng 5/9, 330 học sinh và 37 giáo viên của Trường mần non Thực hành đã tưng bừng phấn khởi bước vào năm học mới trong niềm vui của đông đảo phụ huynh học sinh và sự động viên lãnh đạo chính quyền địa phương.

YBĐT-Cùng với trên 22 triệu học sinh trong cả nước, sáng ngày 5/9/2009, 483 học sinh cùng các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức Khai giảng năm học mới 2009-2010. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc-Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ dự và tặng quà nhà trường.

Tại những cơ sở y tế quá tải, người có thẻ BHYT có thể đi khám vào ngày nghỉ, ngày lễ mà vẫn được thanh toán như bình thường, theo Thông tư hướng dẫn thực hiện BHYT được công bố sáng 4/9.

Ngày 4/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Thông tư về Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học và Trung học cơ sở, có hiệu lực từ ngày 25 và 30/9/2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục