Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ: Thi đua ái quốc gắn với phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/4/2010 | 10:05:32 AM

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đoàn kết, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế - xã hội địa phương.

Nông dân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) thu hoạch đậu đũa. (Ảnh: Minh Hằng)
Nông dân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) thu hoạch đậu đũa. (Ảnh: Minh Hằng)

Nằm bên trục quốc lộ 32, gần trung tâm huyện lỵ, thị trấn Nông trường (TTNT) Nghĩa Lộ là địa phương có điều kiện khá thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng an ninh. Mặt bằng dân trí ở đây khá đồng đều, điều kiện khí hậu thổ nhưỡng thích hợp với nhiều loại cây trồng vật nuôi.

Nhận thức được những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, những năm qua, thực hiện phong trào thi đua yêu nước, Đảng bộ, chính quyền thị trấn đã có nhiều giải pháp vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, xây dựng đời sống văn hóa và giữ vững quốc phòng an ninh... được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển kinh tế toàn diện, Đảng bộ đã xác định lấy phát triển công nghiệp là hướng ưu tiên, kết hợp chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo diện tích chè già cỗi, mở rộng quy mô chăn nuôi và đẩy mạnh phát triển rừng, đồng thời tận dụng lợi thế về giao thông để phát triển thương mại - dịch vụ.

Là địa phương có truyền thống sản xuất, kinh doanh chè, để nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo tiền đề để phát triển công nghiệp, thị trấn đã khuyến khích mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ sản xuất và có cơ chế quản lý, mở rộng vùng nguyên liệu.

Bên cạnh đó, thị trấn còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư, phát triển công nghiệp. Tại thị trấn hiện có 1 công ty sản xuất, kinh doanh chè và 1 công ty sản xuất gạch tuynel cùng hàng chục cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm khác.

Công nghiệp phát triển, đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp và mở rộng giao lưu buôn bán.

Đến nay, trên 98% đất trống, đồi núi trọc đã được các hộ dân phủ kín bằng những trang trại tổng hợp. Trên 90% diện tích chè già cỗi được cải tạo, trồng thay thế bằng các giống chè nhập nội, chè lai chất lượng cao, năng suất trung bình đạt 12-14 tấn/ha/năm. Nhiều vùng chuyên canh rau màu, canh tác lúa chất lượng cao cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/ha, đã phát triển mạnh, tiêu biểu như ở tổ dân phố 3B, 2A...

Nhờ những chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, 5 năm qua, cơ cấu kinh tế của thị trấn đã có bước chuyển dịch đáng kể. Tỷ trọng công nghiệp đạt trên 46%, thương mại, dịch vụ chiếm 26%, nông, lâm nghiệp 28%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 11-12,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 9 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5%.

Đời sống kinh tế ổn định, văn hóa - xã hội có bước phát triển mạnh mẽ, TTNT Nghĩa Lộ là một trong những đơn vị điển hình trong công tác chăm lo đời sống sức khỏe cho nhân dân và nâng cao chất lượng giáo dục.

Thị trấn đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã 2005, chuẩn quốc gia về giáo dục mầm non và chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học. Các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Hiện 16/18 tổ dân phố và cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu cơ quan, đơn vị, tổ dân phố văn hóa, 4/13 tổ dân phố không có ma túy. Nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, không xảy ra trọng án.

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm thiết thực trên tất cả các lĩnh vực.

Trong giai đoạn tới, cùng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, TTNT Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Phấn đấu đến năm 2011, tốc độ phát triển kinh tế đạt 14%, thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/người/năm, thị trấn cơ bản không còn hộ nghèo và được công nhận là thị trấn văn hóa.

Đây là mục tiêu khá cao so với mặt bằng chung của huyện, nhưng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và những kết quả đã đạt được, sẽ là tiền đề quan trọng để cán bộ, đảng viên và nhân dân TTNT Nghĩa Lộ nỗ lực thực hiện thành công các mục tiêu đề ra, đưa thị trấn trở thành địa phương dẫn đầu trong phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội ở huyện Văn Chấn.

Trần Van

Các tin khác

YBĐT - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của huyện và công đoàn cấp trên nên các công đoàn cơ sở huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã đạt được nhiều kết quả.

YBĐT - Nhằm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn đối với những học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái), Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn vừa phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Chấn và chính quyền 3 xã: An Lương, Suối Quyền và Sùng Đô, tiến hành khảo sát địa bàn để xây dựng 3 nhà bán trú cho các em học sinh.

Trạm y tế phường Minh Tân đang nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế trong năm 2010.

YBĐT - Đến nay, thành phố Yên Bái đã có 11/17 xã, phường được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế.

“Bác sĩ 1816” của Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh cho đồng bào vùng cao Mù Cang Chải.

YBĐT - Thực hiện Đề án 1816 ở Yên Bái với việc nâng cao chất lượng KCB, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chuyển giao công nghệ, đào tạo kỹ năng tay nghề, kiến thức mới cho đội ngũ y sỹ, bác sỹ tuyến tỉnh và huyện; giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, ngành y tế đã rút ra được các bài học kinh nghiệm về liên kết đào tạo cán bộ y tế cơ sở, hình thức phù hợp trong việc đưa cán bộ luân chuyển về tuyến dưới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục