Siết lại giá thuốc trên toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/4/2010 | 2:19:57 PM

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa gửi công văn tới các Sở Y tế trên toàn quốc yêu cầu tăng cường công tác quản lý giá thuốc trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi tăng giá thuốc phi lý, đầu cơ, găm hàng. Đặc biệt là đối tượng nhà thuốc trong các bệnh viện công.

Nhà thuốc trong bệnh viện là nơi bệnh nhân tin tưởng nhất nhưng lại có tiếng
Nhà thuốc trong bệnh viện là nơi bệnh nhân tin tưởng nhất nhưng lại có tiếng "bóp nặn" ghê nhất.

Quyết định rà soát thị trường dược phẩm ngày 16/4 của Bộ Y tế được đưa ra sau khá nhiều vụ bê bối như hãng dược “cầm tay, kê toa”, các nhà thuốc tùy tiện nâng giá phi lý nhằm chiếm siêu lợi nhuận từ túi tiền bệnh nhân.

Đáng sợ là chỗ bóp nặn “nặng đô” nhất thường là nhà thuốc trong bệnh viện, nơi được bệnh nhân tin tưởng nhất.

Chính vì thế, trong công văn gửi Sở Y tế các tỉnh thành phố, Cục Quản lý Dược đề nghị các Sở mau chóng thanh, kiểm tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn trong việc quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc, quy định về giá bán lẻ thuốc tại các nhà thuốc bệnh viện…

Các Sở cũng được yêu cầu phải siết lại việc thực hiện các quy định về quản lý giá thuốc, kê khai, kê khai lại giá thuốc của các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc và niêm yết giá thuốc của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn. 

Về phía doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm, Cục yêu cầu phải tuân thủ nghiêm túc quy định báo cáo định kỳ về tình hình kê khai lại giá thuốc trước ngày  mùng 10 hàng tháng để cập nhật, theo dõi và công bố công khai trên trang web của Cục.

Trong các quy định trên, Cục cho rằng phải “kiểm soát chặt chẽ” nhất là việc kê khai lại giá thuốc nhằm hạn chế tối đa biên độ điều chỉnh giá và số lượng mặt hàng điều chỉnh tăng giá trong thời gian ngắn.

Sự lưu ý này xuất phát từ thực tế tăng giá rất “êm”, từng chút một nhưng liên tục trong thời gian ngắn của các hãng dược. Liền đó, các nhà thuốc cũng mỗi nơi mỗi giá, nhiều nơi còn tự ý hét giá qúa đáng với một vài loại đặc dược.

Cục cho biết, nếu phát hiện trường hợp tăng giá bất hợp lý, không phù hợp với các nguyên nhân khách quan sẽ phải kiên quyết xử lý nghiêm, đặc biệt đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức …

Đây không phải lần đầu tiên, Cục Quản lý dược gửi công văn tới các Sở Y Tế toàn quốc nhằm chấn chỉnh lại thị trường dược phẩm. Thậm chí, từ đầu năm đến giờ Cục khá tích cực gửi công văn đến các Sở yêu cầu, đề nghị thanh, kiểm tra…nhưng hiệu quả bình ổn thị trường dược rất ít thấy.

Chừng nào chưa có sự mạnh tay bằng các biện pháp xử phạt cụ thể thì thị trường dược vẫn mạnh ai nấy tăng giá như cũ.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Nông dân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) thu hoạch đậu đũa. (Ảnh: Minh Hằng)

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đoàn kết, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế - xã hội địa phương.

YBĐT - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của huyện và công đoàn cấp trên nên các công đoàn cơ sở huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã đạt được nhiều kết quả.

YBĐT - Nhằm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn đối với những học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái), Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn vừa phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Chấn và chính quyền 3 xã: An Lương, Suối Quyền và Sùng Đô, tiến hành khảo sát địa bàn để xây dựng 3 nhà bán trú cho các em học sinh.

Trạm y tế phường Minh Tân đang nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế trong năm 2010.

YBĐT - Đến nay, thành phố Yên Bái đã có 11/17 xã, phường được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục