Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/4/2010 | 3:20:03 PM

YBĐT- Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái, Ban Nữ công và tập thể Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Văn Chấn đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) cụ thể hoá nội dung phong trào “Hai giỏi” theo đặc thù của từng khối, từng ngành, nghề nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác vận động nữ công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động của các tổ nữ công CĐCS trong tình hình mới.

Nghề dệt thổ cẩm đã mang lại thu nhập ổn định cho một bộ phận lao động nữ ở Văn Chấn, Nghĩa Lộ.
Nghề dệt thổ cẩm đã mang lại thu nhập ổn định cho một bộ phận lao động nữ ở Văn Chấn, Nghĩa Lộ.

Ban nữ công LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS hướng dẫn các tổ nữ công tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động nữ CNVCLĐ tham gia. LĐLĐ huyện còn chủ động phối hợp với Hội Phụ nữ huyện vận động nữ CNVCLĐ gắn phong trào thi đua “Hai giỏi” với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ban nữ công công đoàn các cấp đã làm tốt công tác tham mưu cũng như các hoạt động hỗ trợ vốn, giúp đoàn viên công đoàn phát triển kinh tế gia đình nhằm tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo; quan tâm đến công tác bảo vệ chăm sóc sức khoẻ bà mẹ - trẻ em, kịp thời động viên, khuyến khích chị em nhằm tạo động lực cho phong trào phát triển.

Thông qua các hoạt động của các tổ nữ công, ban nữ công công đoàn các cấp đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ ở từng cơ quan, đơn vị, kịp thời đề xuất với công đoàn và chính quyền những hoạt động thiết thực, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nữ CNVCLĐ ở từng đơn vị cơ sở. Nhiều CĐCS đã lồng ghép phong trào thi đua “Hai giỏi” với các phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị, của ngành mình, vì vậy đã vận động được đông đảo nữ CNVCLĐ tích cực tham gia hưởng ứng.

Từ nhận thức đúng đắn về ý nghĩa thiết thực của phong trào, 100% nữ CNVCLĐ trong huyện đăng ký thi đua thực hiện. Nữ CNVCLĐ từ khối hành chính sự nghiệp, khối sản xuất kinh doanh đến các CĐCS xã, thị trấn đã phát huy tốt tinh thần làm chủ, từng bước hình thành thói quen tác phong công nghiệp, nhanh chóng thích ứng với dây chuyền sản xuất mới, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến, góp phần tạo ra những sản phẩm, những phần việc có chất lượng cao. 5 năm qua, nhiều chị em đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Có 24 chị ở các ngành, nghề được đề bạt giữ chức trưởng - phó các ban, ngành của huyện; 8 chị tham gia Ban chấp hành Đảng bộ huyện; 28 chị giữ cương vị lãnh đạo huyện, 2 chị là đại biểu HĐND tỉnh, 13 chị là đại biểu HĐND huyện, 14 chị giữ cương vị lãnh đạo cấp xã và 116 chị là hiệu trưởng, hiệu phó các nhà trường.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nữ CNVCLĐ trong toàn huyện còn tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo như ủng hộ Quỹ "Tấm lòng vàng", "Vì trẻ thơ", "Đền ơn đáp nghĩa", ủng hộ “Ngày vì người nghèo”, nạn nhân chất độc màu da cam... với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Biết sắp xếp công việc một cách khoa học, hợp lý; xây dựng gia đình văn hoá mang bản sắc dân tộc Việt Nam với các chuẩn mực "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc"; tích cực ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, làm tốt công tác DS-KHHGĐ, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, trong 5 năm qua, 81% gia đình nữ CNVCLĐ huyện Văn Chấn được công nhận đạt gia đình văn hoá. Trong xây dựng và phát triển kinh tế hộ, nhiều chị đã gây dựng được các mô hình kinh tế VAC, các trang trại hiệu quả, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Đặc biệt, từ nguồn vốn quỹ tiết kiệm “Vì nữ CNLĐ nghèo”, LĐLĐ huyện đã giải quyết cho 33 nữ CNVCLĐ vay vốn với số tiền 83 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình, từng bước giúp các chị ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Từ những kết quả đạt được, sơ kết phong trào thi đua “Hai giỏi” giữa giai đoạn (2005-2009) huyện Văn Chấn có 1 tập thể và 2 cá nhân được LĐLĐ tỉnh Yên Bái, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen. Tổng kết phong trào, tập thể nữ công LĐLĐ huyện và 1 cá nhân tiêu biểu được đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen.

Hồng Hương

Các tin khác
Giờ thực hành môn Vật Lý của học sinh lớp 7A1, Trường THCS thị trấn  Cổ Phúc (Trấn Yên).

YBĐT - Ngày 25/6/2009, UBND tỉnh Yên Bái có Quyết định số 13/2009/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Tiêm chủng mở rộng sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ.

YBĐT - Từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe trẻ em với nhiều chương trình hoạt động, trong đó có chương trình tiêm chủng mở rộng. Tại tỉnh Yên Bái, công tác tiêm chủng được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn có những khó khăn nhất định trong nhận thức của người dân.

Từ ngày 1-5, Cục Quản lý môi trường y tế Bộ Y tế chính thức đi vào hoạt động. Đây là cơ quan được tách từ Cục Y tế dự phòng và môi trường theo nghị dịnh 22/2010 của Chính phủ sửa đổi chức năng, cơ cấu của Bộ Y tế, có nhiệm vụ quản lý nhà nước về vệ sinh môi trường ngành y tế. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Y tế có cơ quan quản lý chuyên trách về môi trường.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GD-ĐT về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2010, Bộ nhấn mạnh tiếp tục triển khai trong toàn quốc việc tổ chức thi theo cụm trường (bao gồm cụm nhiều trường và cụm chỉ có 1 trường riêng lẻ); hạn chế tối đa việc tổ chức thi theo từng trường riêng lẻ nhưng không để xảy ra tình trạng thí sinh bỏ thi vì lý do tổ chức thi theo cụm trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục