Giúp người dân nhận thức đúng về tiêm chủng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/4/2010 | 3:12:02 PM

YBĐT - Từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe trẻ em với nhiều chương trình hoạt động, trong đó có chương trình tiêm chủng mở rộng. Tại tỉnh Yên Bái, công tác tiêm chủng được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn có những khó khăn nhất định trong nhận thức của người dân.

Tiêm chủng mở rộng sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ.
Tiêm chủng mở rộng sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ.

Thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về một số trường hợp trẻ em tử vong do tiêm các loại vắc xin chủng ngừa đã khiến các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi tiêm chủng rất lo lắng, hoang mang, không dám đưa con em mình đến các cơ sở y tế tiêm chủng như thường lệ. Song sau đó, khi có thông tin phản hồi công bố chất lượng của các loại vắc xin chủng ngừa là bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì các bậc phụ huynh mới yên tâm và việc tiêm chủng định kỳ tại các cơ sở y tế đã trở lại bình thường.

Các bậc phụ huynh cần hiểu rằng, tiêm chủng là một biện pháp phòng bệnh hiệu quả được thực hiện bằng cách chủ động đưa kháng nguyên là vi - rút hoặc vi khuẩn gây bệnh đã bị làm giảm khả năng vào cơ thể người chưa từng bị nhiễm loại bệnh đó và hệ thống miễn dịch còn nguyên vẹn để kích thích hệ thống miễn dịch sản xuất kháng thể bảo vệ chống vi - rút, vi khuẩn đó khi nó xâm nhập vào cơ thể. Nhờ đó, tiêm chủng có thể góp phần đáng kể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong ở trẻ em do một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây ra. Các bệnh truyền nhiễm gây rất nhiều tác hại cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội. Chẳng hạn như bệnh sởi là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng suy dinh dưỡng, chậm phát triển thể lực, trí tuệ và mù lòa ở trẻ; bệnh bại liệt làm cho trẻ tàn phế suốt đời; bệnh uốn ván gây chết người... Như vậy, tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch không chỉ tạo sức đề kháng chống lại một số bệnh nguy hiểm mà còn giúp tránh được những nguy cơ nhiễm bệnh, nguy cơ tàn tật sau này.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Mai - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Hiện nay, ở phường Minh Tân, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin cho trẻ em dưới 5 tuổi luôn đạt 100%. Trạm Y tế thông báo rộng rãi đến người dân lịch tiêm chủng vào ngày 7 hàng tháng và đúng lịch, chúng tôi huy động toàn bộ cán bộ y tế, nhân viên y tế để tiêm chủng cho trẻ”.

Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, chưa đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ. Số này không nhiều nhưng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của trẻ khi không được tiêm chủng. Lý do khiến các bậc cha mẹ không đưa con đi tiêm chủng có nhiều nguyên nhân: do ở quá xa trạm y tế, đường sá không thuận lợi, không có phương tiện đi lại hoặc quên lịch tiêm chủng; bận công việc gia đình, ruộng đồng, buôn bán và chủ quan thấy con em mình vẫn khỏe mạnh bình thường, sợ con bị đau hoặc sốt sau khi tiêm chủng... thực tế, cơ thể trẻ yếu ớt nên dễ mắc các bệnh dịch nguy hiểm. Mặc dù trẻ đã nhận được ít nhiều kháng thể từ mẹ khi mới sinh nhưng khoảng từ 6 tháng tuổi trở đi, lượng kháng thể này không còn đủ để giúp trẻ chống lại bệnh tật nên cần bổ sung lượng kháng thể đó bằng cách tiêm chủng đúng lịch. Nếu được tiêm chủng đầy đủ, khả năng tạo được kháng thể bảo vệ cho cơ thể là trên 90%. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hiệu quả tiêm chủng càng cao.

Tiêm chủng là quyền lợi và trách nhiệm của các bậc cha mẹ, góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con em mình cũng như khẳng định tính ưu việt của công tác tiêm chủng mở rộng trong việc phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em. Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân và các bậc cha mẹ nhận thức đúng về tiêm chủng.

Bích Thúy

Các tin khác

Từ ngày 1-5, Cục Quản lý môi trường y tế Bộ Y tế chính thức đi vào hoạt động. Đây là cơ quan được tách từ Cục Y tế dự phòng và môi trường theo nghị dịnh 22/2010 của Chính phủ sửa đổi chức năng, cơ cấu của Bộ Y tế, có nhiệm vụ quản lý nhà nước về vệ sinh môi trường ngành y tế. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Y tế có cơ quan quản lý chuyên trách về môi trường.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GD-ĐT về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2010, Bộ nhấn mạnh tiếp tục triển khai trong toàn quốc việc tổ chức thi theo cụm trường (bao gồm cụm nhiều trường và cụm chỉ có 1 trường riêng lẻ); hạn chế tối đa việc tổ chức thi theo từng trường riêng lẻ nhưng không để xảy ra tình trạng thí sinh bỏ thi vì lý do tổ chức thi theo cụm trường.

Tiết mục

YBĐT - Nhằm giúp các em học sinh hiểu rõ hơn những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc và có cơ hội được bộc lộ năng khiếu ca hát, vừa qua, Sở Giáo dục&Đào tạo đã tổ chức Hội thi “Em hát dân ca”cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trong toàn tỉnh.

Một tiết mục trong hội diễn nghệ thuật quần chúng công nhân viên chức lao động.

YBĐT - Kỷ niệm 120 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2010); Quốc tế lao động 1/5; Chào mừng 110 thành lập tỉnh; 65 năm thành lập đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 – 30/6/2010), trong 2 ngày 24,25/4/2010 Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng CNVCLĐ năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục