Địa chỉ tin cậy giáo dục trẻ em hư

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/4/2010 | 10:08:21 AM

YBĐT - Được đánh giá là một trong những địa bàn phức tạp của thành phố, giáp ranh với xã Minh Bảo, xã Tân Thịnh và huyện Yên Bình, phường Yên Thịnh trở thành một trong những điểm "nóng" về tệ nạn xã hội, nhất là tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật.

Từng là một thanh niên hư hỏng, đua đòi theo chúng bạn nên 16 tuổi, Hoàng Văn Quyết tổ 33 phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) đã bỏ học giữa chừng khi chưa hết lớp 6. Xấu hổ với xóm làng vì có đứa con hư, bà Hoàng Thị Mỹ đã xin thôi không làm Tổ trưởng Tổ phụ nữ và Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh. Những giọt nước mắt đau khổ của người mẹ, rồi Hội Phụ nữ phường, đặc biệt là sự vào cuộc của Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Cha mẹ phòng chống ma tuý và giáo dục trẻ em hư tại cộng đồng đã dần cảm hoá được Quyết.

Sau 2 năm đi trại giáo dưỡng tập trung tại Ninh Bình, trở về Quyết đã thay đổi hẳn. Em đã ý thức được lỗi lầm của mình, không đua đòi ham chơi mà đã tự đi làm thuê gom nhặt vốn liếng để nuôi lợn thịt. Ban ngày đi làm, tối thắp điện xây chuồng lợn, Quyết đã mua được 10 con lợn giống để nuôi. Sau mỗi lần bán, Quyết đem tiền gửi mẹ giữ hộ để lấy vốn mở rộng chuồng trại và có tiền cưới vợ tự lo cho cuộc sống riêng cho mình. Đến nay, Quyết đã có một gia đình yên ấm với một cô con gái xinh xắn 2 tuổi. Giờ đây, mỗi khi nhắc về đứa con trai lầm lỗi ngày nào, bà Mỹ (mẹ Quyết) không giấu nổi niềm vui: “Ngày đó, nếu không có các chị em trong Chi hội Phụ nữ và chị em trong Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Cha mẹ phòng chống ma tuý và giáo dục trẻ em hư tại cộng đồng thì không biết con trai tôi sẽ ra sao nữa!”. Đó chỉ là một trong rất nhiều thành công của mô hình CLB Cha mẹ phòng chống ma tuý và giáo dục trẻ em hư tại cộng đồng của Hội Phụ nữ phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Được đánh giá là một trong những địa bàn phức tạp của thành phố, giáp ranh với xã Minh Bảo, xã Tân Thịnh và huyện Yên Bình, phường Yên Thịnh trở thành một trong những điểm "nóng" về tệ nạn xã hội, nhất là tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật. Năm 1997, Yên Thịnh có 16 trẻ em hư, trong đó có một em nghiện ma tuý, hầu hết các em đều ở lứa tuổi 15 - 16 tuổi. Để giảm tình trạng trẻ em hư trên địa bàn, Hội Phụ nữ tỉnh đã chọn phường làm điểm để triển khai mô hình CLB Cha mẹ phòng chống ma tuý và giáo dục trẻ em hư tại cộng đồng, giao cho Hội Phụ nữ phường phối hợp với Công an phường quản lý. Công an có nhiệm vụ cung cấp thông tin; Hội Phụ nữ có nhiệm vụ cùng gia đình giáo dục và cảm hoá. Trên cơ sở đó, CLB Cha mẹ phòng chống ma tuý và giáo dục trẻ em hư tại cộng đồng được thành lập với 50 thành viên gồm các gia đình có chồng, con mắc tệ nạn xã hội và gia đình có con hư.

Với một địa bàn tương đối rộng, để hoạt động có hiệu quả thật không đơn giản, bởi mỗi thành viên trong Ban chủ nhiệm phải phụ trách 3 đến 4 tổ dân cư. Càng khó khăn hơn theo bà Hoàng Thị Cập – Phó chủ tịch Hội Phụ nữ phường, Chủ nhiệm CLB thì nhiều gia đình khi đến vận động, tuyên truyền phản đối ra mặt, không chịu hợp tác mặt dù biết con em mình hư nhưng vẫn cố tình giấu diếm bao che. Vận động, cảm hoá các đối tượng không khó nếu như có sự đồng lòng từ phía gia đình. Một lần không được thì hai, ba lần..., với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các gia đình đã đồng lòng ủng hộ và vào cuộc. Các đối tượng cảm hoá tại cộng đồng và tại trại giáo dưỡng tập trung đã trở lại hoà nhập với cuộc sống đời thường như em Phan Hải Nam, tổ 5. Từng nổi tiếng với những vụ trộm cắp vặt khiến gia đình bất lực, phó mặc hoàn toàn cho xã hội.

Song, bằng sự cảm hoá của CLB, Nam đã tiến bộ, hoàn thành nghĩa vụ quân sự và trở thành một công dân tích cực. Hoặc như em Đỗ Xuân Hoàng, tổ 26, từng nổi tiếng trong giới chát, với những lần chơi điện tử thâu đêm suốt sáng, đã bao lần Hoàng đem xe máy của gia đình cắm quán để cùng chúng bạn chơi bời. Cảm hoá giáo dục tại cộng đồng không được, Ban chủ nhiệm CLB đã phải cùng gia đình phối hợp với Công an phường lập hồ sơ đưa Hoàng đi trại giáo dưỡng tập trung. Sau 2 năm, Hoàng đã trở về làm một công dân tốt.

Có thể nói, sau 13 năm hoạt động, CLB Cha mẹ phòng chống ma tuý và giáo dục trẻ em hư tại cộng đồng đã thực sự là địa chỉ đáng tin cậy cho những gia đình có con em hư tại địa phương. Thành công của mô hình này đã góp phần giúp Yên Thịnh giải quyết dứt điểm tình trạng trẻ em hư tại cộng đồng.

Thanh Tân

Các tin khác
Cán bộ công an Yên Bái tăng cường chi viện cho An ninh miền Nam.

YBĐT - Sau hòa bình lập lại ở miền Bắc, cùng với toàn Đảng, toàn dân, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Yên Bái dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng, bảo vệ hậu phương lớn miền Bắc và tiếp tục sự nghiệp kháng chiến giải phóng miền Nam.

Lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành ký kết

YBĐT - Ngày 28/4, Sở Lao động - Thương binh và xã hội tổ chức Hội thảo “Phổ biến kế hoạch hoạt động phòng chống tai nạn thương tích (TNTT) trẻ em năm 2010 và ký kết liên ngành phòng chống đuối nước trẻ em”. Dự có đại diện Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Tỉnh Hội phụ nữ, Tỉnh Đoàn thanh niên, Tỉnh Hội nông dân...

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, những ngày tới, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thời tiết rất thuận lợi cho các cuộc vui chơi, giải trí, dã ngoại.

Công chức làm việc yếu kém sẽ bị cho thôi việc, đây là quy định góp phần nâng cao chất lượng công chức.

Thực thi Luật Cán bộ, công chức đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2010, Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức. Đây cũng là Nghị định thứ 4 của Chính phủ kể từ đầu năm đến nay quy định những vấn đề liên quan đến công chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục