Nguồn vốn "tiếp sức" cho học sinh, sinh viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/5/2010 | 7:37:40 AM

YBĐT - Sau 3 năm triển khai, đến nay NHCSXH huyện Lục Yên (Yên Bái) đã giải ngân được 25,4 tỷ đồng vốn vay học sinh, sinh viên. Năm học 2009 – 2010, Ngân hàng đã giải ngân được 4,4 tỷ đồng cho 1.643 học sinh, sinh viên của huyện đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Từ nay đến hết năm học, Ngân hàng phấn đấu giải ngân được 6,1 tỷ đồng.

NHCSXH huyện Lục Yên, giải ngân nguồn vốn vay học sinh, sinh viên.
NHCSXH huyện Lục Yên, giải ngân nguồn vốn vay học sinh, sinh viên.

Cơn mưa đầu mùa nặng hạt, nhưng trụ sở UBND xã Mường Lai lại ồn ào và đông đúc hơn ngày thường bởi đây là ngày giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lục Yên tại xã. Thêm nữa, hôm nay NHCSXH huyện sẽ giải ngân nguồn vốn vay học sinh - sinh viên cho hơn 160 gia đình nghèo và hoàn cảnh khó khăn có con em đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Mường Lai là một xã thuần nông với 97% dân tộc Tày sinh sống. Cuộc sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn nên việc nuôi con ăn học là điều không thể đối với nhiều gia đình trong xã. Dẫu biết, chỉ có con đường học tập mới có được tương lai tốt đẹp hơn nhưng nhiều học sinh trong xã dù đã đỗ vào các trường đại học nhưng lại không thể tiếp tục đi học do hoàn cảnh khó khăn. Từ khi có nguồn vốn vay học sinh, sinh viên, nhiều gia đình đã có điều kiện cho con theo học, (mỗi năm xã có khoảng 30 học sinh thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng).

Bà Phùng Thị Danh (ở thôn 19, xã Mường Lai), chồng mất sớm, một mình bà lam lũ với 5 sào ruộng nuôi hai con ăn học. Niềm vui lớn nhất đối với người phụ nữ nghèo này là hai con ngoan và học giỏi. Hiện nay, các con bà đang theo học tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên và Cao đẳng Sư phạm Tây Bắc. Bà không thể giấu được nỗi xúc động nghẹn ngào chỉ chực trào ra nơi khoé mắt: “Cuộc đời tôi không đuợc học nhiều cái chữ nên vất vả, dù khó khăn đến đâu tôi cũng cố gắng làm lụng để các con tiếp tục được đi học. Nhưng nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, các con tôi không thể tiếp tục tới trường”.

Vợ chồng ông Hoàng Văn Tàu ở thôn 9 cùng xã, ngày ngày cặm cụi từ sáng đến tối ngoài đồng. Tuy vậy, 6 sào ruộng và vài con lợn không thể đảm bảo cuộc sống cho 6 người, lo cho từng bữa ăn đã là nỗi vất vả đối với người nông dân này nên vợ chồng ông không dám mơ tới ngày cho các con được đi học chuyên nghiệp. Nhưng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, hai người con của ông đã được theo học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Bắc và Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc. Cầm trên tay số tiền hơn 8 triệu đồng được vay cho con trong học kỳ này, ông cho biết: “Tôi được Ngân hàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để được vay vốn nuôi con ăn học. Các con tôi cũng có ý thức phấn đấu trong học tập hơn. Tôi mong được vay nhiều hơn để các con tôi đủ trang trải học tập”.

Vốn vay học sinh, sinh viên là nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ hỗ trợ dành cho học sinh viên nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền 860.000 đồng được vay mỗi tháng với lãi suất 0,5% phần nào giúp đỡ các em trang trải chi phí học tập. Học sinh, sinh viên được vay vốn trong suốt quá trình học tập và sau khi ra trường, có việc làm mới phải trả gốc và lãi nhưng không quá 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp. Sau 3 năm triển khai, đến nay NHCSXH huyện Lục Yên đã giải ngân được 25,4 tỷ đồng vốn vay học sinh, sinh viên. Năm học 2009 – 2010, Ngân hàng đã giải ngân được 4,4 tỷ đồng cho 1.643 học sinh, sinh viên của huyện đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Từ nay đến hết năm học, Ngân hàng phấn đấu giải ngân được 6,1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Bằng - Giám đốc NHCSXH huyện Lục Yên cho biết: “Từ khi có nguồn vốn này, con em đồng bào các dân tộc trong huyện theo học tại các trường đại học, cao đẳng không ngừng tăng lên, năm sau cao hơn năm trước. Năm nay, do chính sách chống lạm phát của Chính phủ, cộng thêm nguồn vốn của NHCSXH chủ yếu phụ thuộc vào Nhà nước nên công tác giải ngân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cho vay học sinh, sinh viên đang được ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi tập trung thu nợ của các chương trình cho vay khác để ưu tiên cho vay học sinh, sinh viên”.

Nguồn vốn này thể hiện sự quan tâm ưu đãi của Nhà nước dành cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, giúp nhiều học sinh nghèo học giỏi có được tương lai tươi sáng hơn. Những học sinh đuợc vay vốn này cần phấn đấu học tập thật tốt nhằm có được điều kiện tốt nhất để hoàn vốn cho ngân hàng sau khi tốt nghiệp.

Hồng Khanh

Các tin khác

YBĐT - Trong quí I năm 2010, Trung tâm Dân số/Kế hoạch hóa gia đình đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Chấn tổ chức thành công chiến dịch chăm sóc Sức khỏe sinh sản/ Kế hoạch hóa gia đình ở 14 xã, thị trấn.

Tình quân dân. (Ảnh: Văn Trung)

YBĐT - Xác định nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới về âm mưu “Diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, diễn biến phức tạp của các loại tội phạm, Liên đoàn lao động huyện MÙ Cang Chải (Yên Bái) đã phối hợp với Ban Chỉ quân sự huyện xây dựng kế hoạch, chương trình tham mưu với cấp ủy Đảng, UBND huyện về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ chiến sỹ, công nhân viên chức lao động...

Thành phố Yên Bái: Trên 300 triệu đồng hỗ trợ di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm/ Tặng 500 cặp phao cứu sinh cho trẻ em Yên Bái

Theo Tổ chức Y tế thế giới, có 1,4 tỷ người nhiễm giun trên toàn cầu. Hằng năm, khoảng 60.000 trường hợp tử vong do mắc bệnh giun đũa, 10.000 người do giun tóc và 65.000 người do giun móc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục