Thị xã Nghĩa Lộ: Không chủ quan trong vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/5/2010 | 2:56:54 PM

YBĐT - Năm 2009, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã xảy ra 15 ca ngộ độc thực phẩm. Chính vì thế, năm 2010, thị xã Nghĩa Lộ không thể chủ quan trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Trước tiên là từng bước nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện công tác quản lý VSATTP, vận động nhân dân loại trừ những tập quán lạc hậu trong ăn uống, lồng ghép nội dung đảm bảo VSATTP vào tiêu chuẩn công nhận làng văn hóa, gia đình văn hóa để mỗi người dân trở thành một giám sát viên trong công tác VSATTP. Đồng thời, tập trung kiện toàn và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của thành viên ban chỉ đạo công tác VSATTP các cấp; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về VSATTP, đặc biệt tại các cơ sở nhà hàng, dịch vụ kinh doanh ăn uống, bếp ăn tập thể; quy rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và kịp thời khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác này.

Từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành của thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức 6 đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành VSATTP, tiến hành thanh tra, kiểm tra chất lượng VSATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm các nhà hàng trên địa bàn. 261/317 cơ sở qua kiểm tra đạt tiêu chuẩn VSATTP. Đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành tiêu hủy sản phẩm tại chỗ và xử lý đóng cửa, tịch thu giấy phép kinh doanh tạm thời của 6 cơ sở kinh doanh thực phẩm không đảm bảo chất lượng VSATTP.

Qua kiểm tra, các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn đã có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về VSATTP. Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn chưa chấp hành tốt. Một trong những nguyên nhân chính là do ham lợi nhuận trước mắt, mặc dù biết rõ tác hại của việc sử dụng thực phẩm kém chất lượng đối với sức khỏe người tiêu dùng. Một số cơ sở vẫn bày bán hàng hóa kém chất lượng, hàng hết hết niên hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; chế biến, bảo quản thực phẩm không đảm bảo vệ sinh và thức ăn chín đã chế biến vẫn còn để chung với thực phẩm tươi sống là môi trường để cho các loại vi khuẩn phát triển gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng…

Kết quả xét nghiệm test của đoàn kiểm tra liên ngành trên dụng cụ chế biến thực phẩm và bát đĩa tại các quán hàng ăn uống thì số dụng cụ, bát đĩa chưa đạt yêu cầu VSATTP chiếm 64%. Cá biệt, còn có một số cơ sở quán hàng chưa có giấy phép phục vụ và giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP…

Mùa hè là mùa dễ phát sinh các loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tiêu chảy cấp… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân trên diện rộng. Ông Lê Hồng Quang - Trưởng phòng Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Để hạn chế đến mức thấp nhất sự phát sinh các loại dịch bệnh nguy hiểm liên quan đến vấn đề VSATTP trong dịp hè, thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ những hàng quán đã vi phạm VSATTP và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát mới hình thành. Đồng thời, vận động tuyên truyền nhân dân ăn chín uống sôi, tránh các loại thực phẩm nhuộm màu.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Nghĩa Lộ thì để tránh ngộ độc thực phẩm và các bệnh có liên quan đến sử dụng thực phẩm kém chất lượng, các biện pháp bảo đảm VSATTP cần được tiến hành đồng bộ, thống nhất và thường xuyên liên tục. Đồng thời, cần tăng mức xử phạt; coi trọng kiểm soát đầu vào của thực phẩm; công bố rõ ràng các chất phụ gia cấm sử dụng, các điều kiện, tiêu chuẩn thực phẩm; xây dựng cơ chế phối hợp, nhất là việc cần làm rõ vai trò của cơ quan thực hiện chức năng chuyên ngành quản lý VSATTP, tránh thực hiện chồng chéo, giảm hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩ.

Các phương tiện thông tin địa chúng cần đẩy mạnh tuyên truyền về vấn đề VSATTP nhằm mục đích chuyển biến nhận thức trong người dân, từ đó xây dựng ý thức tự giác bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình trong việc mua và sử dụng các loại thực phẩm…

Nguyễn Nhật Thanh

Các tin khác
Các chương trình tuyên truyền về công tác DS/KHHGĐ bước đầu đã thu hút đông đảo phụ nữ dân tộc Mông tham gia.

YBĐT - Anh Hờ A Vư ở thôn Khe Ron (xã Hồng Ca) lấy vợ được hơn 10 năm, đến nay đã có 6 đứa con cả trai lẫn gái. Một người bố hơn 40 tuổi không thể nhớ nổi năm sinh những đứa con do chính mình đẻ ra.

Ngày 5-5, trước thông tin Cơ quan kiểm soát thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) thông báo thu hồi hơn 40 loại thuốc siro ho dùng cho trẻ, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết: Các thuốc mang các nhãn hiệu Tylenol, Motrin, Zyrtec và Benadyl được sản xuất tại Mỹ hiện chưa được cấp số đăng ký và nhập khẩu lưu hành ở Việt Nam.

Thiếu nhi huyện Yên Bình tặng quà cho mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Thanh ở khu I, thị trấn Thác Bà.

YBĐT - 109 đại biểu đại diện cho hơn 14 nghìn đội viên, thiếu niên huyện Yên Bình (Yên Bái) đã về dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ huyện lần thứ VI. Các bạn đã dâng lên Bác kính yêu những đóa hoa ngát hương - kết quả của các chương trình công tác Đội và phong trào “Thiếu nhi Yên Bình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Thiếu nhi Yên Bình làm nghìn việc tốt hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

YBĐT - Với mục đích tuyên truyền tới toàn thể nhân dân trong xã về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, năm 2009, Hội Phụ nữ xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã xây dựng thí điểm mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” ở thôn Bảo Lâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục