Vững vàng Yên Thế

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/5/2010 | 3:02:59 PM

YBĐT - Là trung tâm của huyện, thị trấn Yên Thế (Lục Yên) có đầu mối giao thông nối liền với các xã nên giữ vị trí quan trọng trong khu vực phòng thủ huyện.

Dân quân thị trấn Yên Thế thực hành động tác nằm bắn không bệ tỳ súng trường CKC.
Dân quân thị trấn Yên Thế thực hành động tác nằm bắn không bệ tỳ súng trường CKC.

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội của thị trấn phát triển khá vững chắc, hệ thống chính trị từ thị trấn đến cơ sở được kiện toàn và hoạt động hiệu quả, quốc phòng - an ninh được bảo đảm. Yên Thế được đánh giá là một trong những địa bàn phát triển khá toàn diện.

Ông Hoàng Vũ Minh - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thế cho rằng: Có được những kết quả đáng ghi nhận trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị của cấp trên về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, nhất là triển khai thực hiện Nghị định 119 của Chính phủ về công tác quốc phòng. Muốn xây dựng cơ sở vững mạnh về chính trị trước hết phải xây dựng “thế trận lòng dân vững chắc”.

Do đó, hệ thống tổ chức chính quyền, đoàn thể từ xã đến thôn được củng cố kiện toàn đủ số lượng, có chất lượng tốt, trong đó quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đoàn thể. Thực hiện Nghị định 79 của Chính phủ, kết quả 20/20 tổ dân phố, thôn đã xây dựng được quy chế dân chủ và tổ chức thực hiện có kết quả tốt. Hàng năm, số chi bộ trong sạch vững mạnh đạt tỷ lệ cao (85%). Vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên được phát huy tốt nên nhiều năm liền Đảng bộ đạt tiêu chí “trong sạch vững mạnh”.

Đảng ủy xã giao cho các chi bộ thôn chọn và tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân và dự bị động viên. Thực hiện phương châm “ở đâu có tổ chức Đảng, ở đó có lực lượng dân quân”, 5 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp 64 đảng viên trong lực lượng dân quân, đưa tỷ lệ đảng viên từ 4,1% năm 2005 lên 15% hiện nay. Lực lượng dân quân xã hàng năm đều được củng cố kiện toàn theo đúng Pháp lệnh Dân quân tự vệ đạt tỷ lệ 1,6% dân số, bảo đảm “dân bàn, dân cử, dân chăm lo”.

Cùng với nắm chắc quân số tham gia lực lượng dân quân, dự bị động viên, công tác quản lý thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự cũng làm tốt, bảo đảm chỉ tiêu giao quân các năm đều đạt 100%, có chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Công Thúy - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn khẳng định: Hiện nay, lực lượng dân quân địa phương thực sự trở thành lực lượng nòng cốt và tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, được tổ chức hợp lý, đủ thành phần. Trong huấn luyện, các trung đội trưởng, tiểu đội trưởng đã đảm nhiệm tốt việc giảng dạy, luyện tập cho chiến sỹ. Ban CHQS thị trấn đã quán triệt và chủ động triển khai công tác giáo dục tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị cho chiến sĩ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quốc phòng, xây dựng đơn vị vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương trong mọi tình huống.

Nhiều chiến sỹ dân quân là trụ cột trong gia đình, đi làm ăn xa nhưng khi được huy động, động viên đều chấp hành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều đáng mừng là trong lực lượng dân quân thị trấn không còn hộ nghèo, đa phần có việc làm ổn định tại các công ty, cơ sở sản xuất, dịch vụ trên địa bàn.

Công tác quốc phòng - an ninh ở Yên Thế được củng cố và giữ vững ổn định, góp phần cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thị trấn đã thực hiện tốt các chương trình, dự án trên địa bàn, xây dựng 8 km đường giao thông liên thôn, trên 1047 km kênh mương nội đồng; tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Chính quyền, đoàn thể chủ động đứng ra cam kết với ngân hàng tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn đầu tư làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo nên đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn, hiện chỉ còn 3,3%. Từ ngân sách của tỉnh, huyện và nhân dân đóng góp, 6 tổ dân phố, thôn đã xây dựng được nhà văn hoá, nơi đây thực sự trở thành nơi sinh hoạt, học tập, giao lưu văn hoá của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đồng thời là nơi để tổ chức tuyên truyền giáo dục quốc phòng - an ninh cho nhân dân.

Kinh nghiệm cho thấy, để đạt được kết quả trên, thị trấn Yên Thế đã thực hiện có hiệu quả việc vận động, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với thường xuyên trao đổi, nắm chắc thông tin, tuyển chọn người tham gia lực lượng dân quân bảo đảm chất lượng. Đồng thời, các phương án A2, kế hoạch chiến đấu trị an luôn được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Do đó, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong xây dựng khu vực phòng thủ.

Văn Trung

Các tin khác

YBĐT - Năm 2009, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã xảy ra 15 ca ngộ độc thực phẩm. Chính vì thế, năm 2010, thị xã Nghĩa Lộ không thể chủ quan trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Các chương trình tuyên truyền về công tác DS/KHHGĐ bước đầu đã thu hút đông đảo phụ nữ dân tộc Mông tham gia.

YBĐT - Anh Hờ A Vư ở thôn Khe Ron (xã Hồng Ca) lấy vợ được hơn 10 năm, đến nay đã có 6 đứa con cả trai lẫn gái. Một người bố hơn 40 tuổi không thể nhớ nổi năm sinh những đứa con do chính mình đẻ ra.

Ngày 5-5, trước thông tin Cơ quan kiểm soát thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) thông báo thu hồi hơn 40 loại thuốc siro ho dùng cho trẻ, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết: Các thuốc mang các nhãn hiệu Tylenol, Motrin, Zyrtec và Benadyl được sản xuất tại Mỹ hiện chưa được cấp số đăng ký và nhập khẩu lưu hành ở Việt Nam.

Thiếu nhi huyện Yên Bình tặng quà cho mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Thanh ở khu I, thị trấn Thác Bà.

YBĐT - 109 đại biểu đại diện cho hơn 14 nghìn đội viên, thiếu niên huyện Yên Bình (Yên Bái) đã về dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ huyện lần thứ VI. Các bạn đã dâng lên Bác kính yêu những đóa hoa ngát hương - kết quả của các chương trình công tác Đội và phong trào “Thiếu nhi Yên Bình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Thiếu nhi Yên Bình làm nghìn việc tốt hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục