Lục Yên: Chú trọng đào tạo nghề và giải quyết việc làm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/5/2010 | 3:17:34 PM

YBĐT - Với đặc thù huyện miền núi, trình độ dân trí và đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn; lao động phần lớn ở nông thôn, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã xác định đào tạo nghề phải gắn liền với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Sản phẩm tranh đá quý ở Lục Yên đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
Sản phẩm tranh đá quý ở Lục Yên đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Do đó, cùng với việc mở các lớp dạy nghề ngắn hạn trong lĩnh vực nông nghiệp như: trồng trọt, chăn nuôi, huyện cũng chú trọng đào tạo trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và dịch vụ... với số lượng hàng nghìn lao động được đào tạo nghề hàng năm. Riêng năm 2009, toàn huyện có trên 1.300 người được đào tạo nghề, chiếm 2,1% tổng số lao động toàn huyện. Trong đó, Trung tâm Dạy nghề đào tạo 781 người, do các tổ chức khác 535 người.

Các lớp đào tạo nghề trong lĩnh vực nông nghiệp đã tạo điều kiện cho người lao động tiếp thu được những tiến bộ kỹ thuật hiện đại, phương pháp tăng năng suất lao động, tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác. Các lớp dạy nghề trong các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tạo điều kiện cho lao động phát triển nghề tại chỗ, tăng thu nhập và thu hút lao động và đa dạng hóa ngành nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo định hướng phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Để thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, nhất là thanh niên - lực lượng lao động chính tham gia đào tạo nghề, hàng năm căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch được giao, Phòng Lao động, Thương binh & Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề tích cực tuyên truyền, thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tiến hành tuyển sinh, đảm bảo đúng đối tượng theo quy định. Trước khi mở lớp, phải có đầy đủ hồ sơ đã được Sở Lao động, Thương binh & Xã hội thẩm định.

Các lớp học đều thành lập ban quản lý, ban cán sự lớp, có nội quy, tổ chức duy trì lớp học bảo đảm số lượng học viên từ đầu đến cuối khóa; thường xuyên cử cán bộ đến thăm lớp giải quyết kịp thời những ý kiến, đề nghị của giáo viên và học viên; hướng dẫn giáo viên làm hồ sơ giảng dạy, giáo án thực hành; tổ chức kiểm tra, đánh giá xếp loại học viên, cấp chứng chỉ nghề cho học viên đủ điều kiện; thực hiện thanh quyết toán các khoản kinh phí công khai, minh bạch, đầy đủ theo đúng quy định.

Ông Lưu Mạnh Dũng - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Lục Yên cho biết: “Song song với công tác đào tạo nghề, Trung tâm luôn chú trọng giới thiệu việc làm cho lao động sau đào tạo phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Yên Bái, các doanh nghiệp, các trường nghề trong và ngoài huyện để đưa lao động đi làm việc. Trong 4 năm (từ 2006 đến 2009), Trung tâm đã tư vấn đưa 483 lao động đi làm việc, trong đó có 481 lao động làm việc trong nước và 2 người lao động xuất khẩu, góp phần cùng toàn huyện tạo việc làm mới cho 2.650 lao động trong năm 2009, đạt 110% kế hoạch tỉnh giao”.

Hiệu quả của công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm đã góp phần rất lớn trong việc thực hiện các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Năm 2010, Lục Yên tiếp tục mở rộng quy mô đào tạo, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, tập trung đào tạo nghề trong lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ có chất lượng cao; tăng cường liên doanh, liên kết với các cơ sở đào tạo, phối hợp với các doanh nghiệp có uy tín để đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; phấn đấu đến hết năm 2010, toàn huyện có 1.290 lao động được đào tạo nghề mới, nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề trên địa bàn đạt 15% và đưa 200 lao động đi làm việc trong và ngoài nước.

Mai Thu

Các tin khác

Những ngày qua, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng thấp nóng phía Tây, kết hợp với hiệu ứng gió Phơn nên ở Bắc bộ và Trung bộ đã và đang xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng.

YBĐT- Công an huyện Lục Yên đã vận động cán bộ chiến sĩ trong đơn vị quyên góp để hỗ trợ em Triệu Thị Xuân với số tiền trị giá 500.000 đồng/tháng cho đến khi tốt nghiệp THPT.

Văn nghệ chào mừng Kỷ niệm Ngày phong trào Chữ thập đỏ

YBĐT - Kỷ niệm Ngày phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5), sáng 7/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt các nhà tài trợ. Tại buổi gặp mặt cán bộ, hội viên Hội chữ thập đỏ tỉnh và các nhà tài trợ cùng ôn lại truyền thống của Phong trào chữ thập đỏ quốc tế, Phong trào Chữ thập đỏ của Việt Nam cũng như của tỉnh Yên Bái.

YBĐT- Trong đó, xã Nghĩa An 45 nhà, xã Nghĩa Lợi 54 nhà, xã Nghĩa Phúc 40 nhà với tổng giá trị 2,78 tỷ đồng, kinh phí do gia đình và cộng đồng hỗ trợ 375,3 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục