Xử lý đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ ở Trạm Tấu: “Nhận thức”

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/5/2010 | 2:34:28 PM

YBĐT - Trạm Tấu là huyện vùng cao còn gặp nhiều khó khăn của tỉnh Yên Bái, điểm xuất phát thấp cả về tiềm lực kinh tế lẫn trình độ dân trí. Do đó, nhận thức về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) còn nhiều hạn chế, tư tưởng trọng nam khinh nữ, tâm lý muốn có nhiều con và có con trai nối dõi vẫn còn khá nặng nề.

Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên diễn ra phổ biến ở Trạm Tấu dẫn đến trẻ em không được chăm sóc chu đáo.
Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên diễn ra phổ biến ở Trạm Tấu dẫn đến trẻ em không được chăm sóc chu đáo.

Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, thậm chí là sinh con thứ 8, thứ 9 vẫn diễn ra khá phổ biến, trong đó có cả đội ngũ cán bộ, đảng  viên và công chức xã. Tuy nhiên, việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ trên địa bàn huyện chưa kịp thời, chưa kiên quyết dẫn đến tình trạng  “nhờn thuốc”, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn có xu hướng tăng so với trước.

Thực tế từ cơ sở

Trong những ngày đầu tháng 5, chúng tôi đến với xã Bản Mù - một trong  những xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao, trong đó có cả cán bộ, đảng viên và công chức xã. Mặc dù Đảng bộ, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS/KHHGĐ đến mọi người dân, nhưng do trình độ nhận thức của nhân dân còn hạn chế nên tình trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn diễn ra.

Ông Giàng A Phông - Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù cho biết: trong thời gian qua, Đảng bộ đã làm đơn đề nghị Huyện ủy xử lý 4 đảng viên là cán bộ lãnh đạo các ban, ngành của xã vì vi phạm chính sách DS/KHHGĐ là  ông Giàng A Mua – Phó chủ tịch Hội Nông dân xã;  ông Giàng A Sử - Xã đội trưởng; ông Mùa A Thông – Bí thư Đoàn xã và một trường hợp đang chờ quyết định xử lý kỷ luật của cấp trên, đó là ông Cứ A Trang - Bí thư Chi bộ thôn Giàng La Pán, hiện đang giữ chức Phó chủ tịch HĐND xã. Ông Cứ A Trang đã không gương mẫu, không chấp hành chỉ thị, nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã vi phạm chính sách DS/KHHGĐ và sinh con thứ 9 vào ngày 8/1/2010, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với tổ chức Đảng, chính quyền gây ảnh hưởng không tốt đến việc tuyên truyền thực hiện chính sách DS/KHHGĐ. Trước đó, vào năm 2004, ông Cứ A Trang đã sinh con thứ 8 nhưng không bị xử lý kịp thời nên vẫn tiếp tục vi phạm.

Ông Giàng A Phông cho rằng: do nhận thức, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nên người dân vẫn chưa tiếp cận với các biện pháp tránh thai hiện đại nên khi biết vợ có thai thì gia đình khó có thể vận động được vợ đi giải quyết “hậu quả”. Ngoài ra, việc xử lý các cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ trên địa bàn xã trước đó chưa đủ sức răn đe, giáo dục đối với người vi phạm nên dẫn đến tình trạng “nhờn thuốc” như hiện nay. Bản thân ông Cứ A Trang cũng thừa nhận mình mập mờ chưa hiểu rõ về các quy định xử lý đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ. Cũng bởi vì đang đợi hình thức kỷ luật đối với ông Trang nên đến thời điểm này, Chi bộ Giàng La Pán vẫn chưa thể tổ chức Đại hội chi bộ theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Không chỉ ở Bản Mù mà tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ, xảy ra tại 10/ 12 xã, thị trấn và gây khó khăn cho việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, giảm tỷ lệ sinh trên địa bàn huyện.

Xử lý vi phạm cần mang tính giáo dục cao

Vừa qua, Huyện ủy Trạm Tấu đã ra quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Sùng Tồng Chư - Bí thư Đoàn xã Túc Đán  vì đã tái vi phạm chính sách DS/KHHGĐ (sinh con thứ 7). Với cương vị là Bí thư chi bộ, Bí thư Đoàn xã, ông Chư đã không gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; vi phạm các tiêu chuẩn của người đảng viên và các quy định của Điều lệ Đảng. Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Sùng Tồng Chư nhận được sự đồng tình ủng hộ của các đảng viên trong Đảng bộ xã Túc Đán, thể hiện sự nghiêm minh, tính kỷ luật trong Đảng và mang tính răn đe, giáo dục cao. Về phía ông Chư cũng đã nghiêm túc nhận ra được những sai lầm, khuyết điểm của mình, chấp nhận hình thức kỷ luật đã được đưa ra. Đây là một bài học cho các cán bộ, đảng viên còn cố tình vi phạm.

Từ năm 2007 – 2009, Huyện ủy Trạm Tấu đã tiến hành xử lý trên 20 cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ. Việc xử lý các cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ đều bảo đảm đúng Điều lệ Đảng, các quy định hướng dẫn của cấp trên, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chính sách DS/KHHGĐ. Tuy nhiên, làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, nhất là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và công chức xã, đang là vấn đề đặt ra đối với huyện Trạm Tấu.

Trong thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền  về công tác DS/KHHGĐ đến với mọi tầng lớp nhân dân. HĐND huyện đã có nghị quyết chuyên đề và UBND huyện đã xây dựng chương trình hành động thực hiện “Đề án chiến lược dân số giai đoạn 2006 – 2010”, huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành trong huyện tham gia vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ.

Ông Giàng A Phông - Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù cho biết: Huyện cần xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ nhưng cách xử lý phải mang tính giáo dục cao để người vi phạm biết nhận ra cái sai của mình, tự cảm thấy xấu hổ đối với những người xung quanh. Đối với các trường hợp vi phạm không phải là đảng viên, cán bộ công chức xã thì phải có những hình thức xử phạt phù hợp như không xét công nhận là hộ nghèo khi sinh con thứ 3 trở lên để được nhận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về xóa đói, giảm nghèo. Ông Phông cũng đề nghị lắp đặt hệ thống loa truyền thanh đến tận các thôn, bản để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, thường xuyên đọc tên những người vi phạm lên hệ thống loa truyền thanh của thôn để răn đe và nhắc nhở mọi người. Lồng ghép công tác tuyên truyền chính sách dân số trong các trường học, trong các buổi sinh hoạt cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân.

Xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, bảo đảm tính nghiêm minh và mang tính giáo dục cao sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, góp phần quan trọng vào công tác xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người  dân. 

Trần Đặng

Các tin khác
Làm thủ tục cấp, đổi thẻ BHYT tại BHTXH thành phố Yên Bái.

YBĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Yên Bái hiện nay đang quản lý thu BHXH, tại 237 đơn vị doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh cá thể với 2.226 lao động tham gia.

Xe chở nhiên liệu của Vinapco nhiều lần gây sự cố khi đang hoạt động trong sân bay.

Chiếc máy bay Boeing 777 của Vietnam Airlines đang đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị khởi hành đi Frankfurt (Đức) bất ngờ bị chiếc xe chở dầu đâm vào sườn trái. Sự việc xảy ra lúc 22h30 đêm qua (9/5), khiến máy bay bị hỏng động cơ.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao đã gây mưa ở diện rộng tại Bắc Bộ, giúp cho nền nhiệt giảm nhanh và chấm dứt đợt nắng nóng trong những ngày qua.

YBĐT - Là Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Công an tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ qua, Chi bộ PA 25 luôn phát huy vai trò lãnh đạo trên mọi lĩnh vực công tác. Toàn thể cán bộ, đảng viên đều nâng cao nhận thức chính trị, đổi mới tư duy, chuyển hướng công tác kịp thời, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục