Tháng 5 ở mái trường mang tên Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/5/2010 | 9:13:52 AM

YBĐT - Như một lời hẹn ước, tháng 5 này, chúng tôi lại có dịp trở về Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - mái trường mang tên Bác và có bề dày truyền thống “dạy tốt - học tốt” và là cái nôi ươm trồng những tài năng cho đất nước.

Thầy giáo Lê Trường Sơn - Hiệu trưởng nhà trường hướng dẫn ôn tập cho học sinh đạt giỏi học sinh giỏi quốc gia năm học 2009 - 2010.
Thầy giáo Lê Trường Sơn - Hiệu trưởng nhà trường hướng dẫn ôn tập cho học sinh đạt giỏi học sinh giỏi quốc gia năm học 2009 - 2010.

Thầy giáo Lê Trường Sơn, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “Năm học 2009-2010 này, nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình và sách giáo khoa mới, cũng như kế hoạch giáo dục điều chỉnh do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành, đồng thời thực hiện chủ đề: “Năm học đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”, tiếp tục thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”, vì vậy trường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Năm học này nhà trường có 525 học sinh, được biên chế thành 18 lớp. Nâng cao chất lượng giảng dạy ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tích cực triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên thông qua những hình thức tổ chức tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin cho toàn thể giáo viên trong trường; cử giáo viên đi dự nhiều lớp tập huấn về công nghệ thông tin và bồi dưỡng học sinh giỏi. Qua đó, 100% giáo viên đã đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm, tự học tự bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Đặc biệt, trong năm học này, nhà trường đã triển khai sử dụng phần mềm quản lý trường phổ thông, phần mềm quản lý cán bộ và một số phần mềm khác trong quản lý hòm thư điện tử theo quy định của Sở, bước đầu phát huy hiệu quả. Đã có nhiều giáo viên khai thác và sử dụng tốt nhiều ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học như: khai thác tài liệu, soạn giáo án điện tử, thực hiện bài giảng điện tử có hỗ trợ của máy chiếu. Trong học kỳ I, năm học 2009 - 2010, trường tiếp nhận thêm 17 bộ máy chiếu và máy tính để lắp đủ mỗi phòng học đều có 1 máy tính, máy chiếu phục vụ cho giảng dạy.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, trường thường xuyên kiểm tra và dự giờ rút kinh nghiệm, chỉnh đốn kịp thời những hạn chế tồn tại; thường xuyên theo dõi tiến độ điểm của giáo viên, thực hiện có hiệu quả việc bồi dưỡng nâng cao cho học sinh ôn thi đại học và thi học sinh giỏi; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Kết thúc học kỳ I, nhà trường có trên 94% học sinh có lực học khá và giỏi.

Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có 127 học sinh tham gia, trong đó 70 em đoạt giải gồm: 1 giải nhất, 5 giải nhì, 26 giải ba và 38 giải khuyến khích. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2009 - 2010 này, nhà trường có 19 em đoạt giải, gồm 9 giải ba và 10 giải khuyến khích. Nhà trường duy trì tốt việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất với toàn bộ giáo viên.

Qua kiểm tra, 98% giáo viên có hồ sơ chuyên môn đúng quy định được xếp loại A, 2% xếp loại B. Đặc biệt, để rèn luyện kỹ năng và chuẩn bị tâm lý cho học sinh khối 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đại học năm học 2009 - 2010, nhà trường đã tổ chức cho học sinh thi thử tốt nghiệp, kết quả 100% học sinh đạt yêu cầu, trong đó có trên 94% học sinh đạt loại khá, giỏi. Kết quả thi thử đại học lần 1 và lần 2, nhà trường có 81% học sinh đạt điểm trên sàn.

Hiện nay, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã hoàn tất việc tổ chức cho học sinh thi kiểm tra học kỳ 2, giúp các em ôn tập để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với quyết tâm đạt kết quả tốt nhất, xứng đáng với mái trường mang tên Bác.

Thu Hồng

Các tin khác

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, huyện Lục Yên (Yên Bái) tổ chức 3 hội đồng thi là: Hội đồng thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề Hồ Tùng Mậu, Hội đồng thi Trường THPT Mai Sơn và Hội đồng thi Trường THPT Hồng Quang với tổng số 1.001 thí sinh sẽ thi tại 39 phòng thi ở 5 địa điểm thi.

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch số 42 ngày 9/4/2010 của UBND tỉnh Yên Bái, huyện Mù Cang Chải đã triển khai kế hoạch "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2010 nhằm thúc đẩy vai trò, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ em và các hoạt động của gia đình, nhà trường và cộng đồng đối với nhiệm vụ và bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có thêm điều kiện để được học tập, phát triển cả về thể chất và tinh thần, đồng thời duy trì và đẩy mạnh các hoạt động học tập, vui chơi an toàn cho trẻ em trong kỳ nghỉ hè, vận động xã hội xây dựng các công trình phúc lợi dành cho trẻ em và hỗ trợ trẻ em nghèo trong tháng hành động vì trẻ em.

Chiều 12-5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống đại dịch ở người đã họp tại Bộ Y tế. Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, cả nước không ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A/H5N1 nào mới và chưa phát hiện sự biến đổi của virút cúm A/H1N1 tại Việt Nam.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, từ hôm nay (13-5), do không khí lạnh yếu đã mờ dần nên khối áp thấp nóng ở phía Tây lại bắt đầu tác động đến các tỉnh ở miền Bắc và miền Trung, cùng với đợt nắng nóng vẫn đang tiếp diễn ở Nam bộ, từ nay cho tới cuối tuần, cả nước sẽ lại xảy ra đợt nắng nóng trên diện rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục