Công an Lục Yên: Cương quyết đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/5/2010 | 8:46:22 AM

YBĐT - Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) khá ổn định. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm phạm, đặc biệt là tội phạm về ma tuý đã cơ bản được kiềm chế.

Lực lượng công an xã của huyện Lục Yên thường xuyên tuần tra đảm bảo an ninh vùng giáp ranh.
Lực lượng công an xã của huyện Lục Yên thường xuyên tuần tra đảm bảo an ninh vùng giáp ranh.

Tuy số  vụ việc bắt giữ hàng năm tuy có giảm, nhưng tiềm ẩn diễn biến  phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm thường xuyên thay đổi. Đây là những thách thức không nhỏ với lực lượng công an, của các cấp, các ngành và nhân dân huyện Lục Yên với loại tội phạm này.

Lục Yên có 24 xã, thị trấn, giáp ranh với huyện Bảo Yên (Lào Cai); huyện Quang Bình, Bắc Quang (Hà Giang); huyện Yên Bình, Văn Yên. Có tuyến quốc lộ 70 chạy qua địa bàn với chiều dài trên 40 km... đây là tiềm năng lớn cho phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng là điều kiện nảy sinh các loại hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma tuý. Nhận thức rõ tình hình, hàng năm Công an huyện đã thực hiện tốt các chương trình kế hoạch công tác của Bộ Công an, Công an tỉnh, tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm về ma tuý. Chỉ đạo công an các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng cơ sở và nhân dân tổ chức khảo sát, kiểm tra tình hình các xã, đặc biệt là vùng giáp ranh. Từ công tác nắm chắc địa bàn, nắm chắc đối tượng, năm 2009, lực lượng chức năng đã đấu tranh triệt phá 3 vụ, 3 đối tượng, tang vật thu hồi gồm 11 gói nhỏ hêrôin, trọng lượng 0,41 gam, 300 ngàn đồng. Trong 4 tháng đầu năm 2010, Công an Lục Yên đã bắt 1 vụ, 3 đối tượng phạm tội về ma túy.

Năm 2009, quần chúng đã cung cấp cho chính quyền, lực lượng công an các cấp 300 nguồn tin, giúp lực lượng công an làm rõ 217 vụ việc, 239 đối tượng vi phạm pháp luật. Trong đó, 19 vụ, 28 đối tượng về ma túy, thu giữ nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại. Triệt phá 1.479m2 cây thuốc phiện.

Qua đánh giá tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn huyện Lục Yên những năm gần đây, số vụ việc liên quan đến ma tuý đã giảm cả về vụ và đối tượng. Thời kỳ cao điểm năm 2000 đến 2003, địa bàn có trên 200 đối tượng nghiện. Thực hiện Kế hoạch số 74/ KH của Ban chỉ đạo tổng rà soát người nghiện ma tuý tỉnh Yên Bái, qua kết quả rà soát, đến nay toàn huyện còn 27 đối tượng nghiện có hồ sơ theo dõi và 45 đối tượng nghi nghiện. Địa bàn có đối tượng nghiện và nghi nghiện nhiều là: thị trấn Yên Thế 25, xã An Phú 12, xã Trung Tâm 12, xã Phúc Lợi 11 đối tượng…

Hàng năm, Công an huyện đều lập hồ sơ đưa đi cơ sở chữa bệnh của tỉnh từ 20 đến 30 đối tượng, nhưng hết thời gian chữa bệnh, đa số các đối tượng lại tái nghiện ma tuý với tỷ lệ trên 95%. Từ năm 1990 đến 2009, toàn huyện chỉ có 22 đối tượng cai nghiện thành công. Điển hình là Hoàng Văn Chư, sinh năm 1973 (Vĩnh Lạc), Chương Quý Trình, sinh năm 1971 (Khánh Hoà), Hoàng Văn Thắng, sinh 1970 (Tân Lĩnh), những trường hợp  trên đều chịu khó làm ăn phát triển kinh tế, được  mọi người tin yêu khen ngợi.

Công tác tuyên truyền về tác hại của ma tuý đối với địa bàn vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, phòng chống ma tuý học đường của huyện Lục Yên được triển khai lồng ghép với các hội nghị của thôn, của xã và các chương trình giảng dạy của trường học, nhiều địa phương đã đưa vấn đề phòng chống ma tuý vào nội dung chính trong việc thực hiện hương ước, quy ước của thôn, bản văn hoá, gia đình văn hoá… Huyện có 9 xã được công nhận là xã không có ma tuý gồm: Minh Chuẩn, Khai Trung, Phan Thanh, Minh Tiến, Mường Lai, Khánh Thiện, Tân Phượng, Lâm Thượng và Mai Sơn.

Hiện chế độ, con người và công cụ hỗ trợ phục vụ cho công tác đấu tranh với tệ nạn ma tuý còn thiếu, có đối tượng trong quá trình bắt giữ rất hung hãn, nhưng với tinh thần không quản ngại khó khăn vất vả, các trinh sát vẫn nắm chắc địa bàn, cương quyết đấu tranh, bắt giữ đối tượng phạm tội về ma túy, góp phần đem lại vì sự bình yên cho nhân dân.

Thạch Phong

Các tin khác
Bác Hồ với thiếu nhi người dân tộc thiểu số.

YBĐT - Trong hai ngày 18 và 19 tháng 5 năm 2010, Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Yên Bái lần thứ IV sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái vào đúng dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Chiều 17-5, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010- 2012. Sau hơn 2 tháng triển khai, hiện nay vẫn còn 130 trường chưa gửi báo cáo tình hình triển khai tổ chức thảo luận về chủ đề này.

Lực lượng công an luôn bám, nắm địa bàn làm tốt phong trào QCBVANTQ.

YBĐT - Với 13 xã và 1 thị trấn, huyệnMù Cang Chải (Yên Bái) luôn xác định công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ then chốt. Các cấp ủy Đảng chính quyền địa phương đã xác định lấy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” làm nền tảng góp phần cho địa phương ổn định và phát triển.

Đồng chí Sùng A Vàng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân là cán bộ tư pháp hộ tịch có thành tích xuất sắc trong công tác TTPBGDPL năm 2009.

YBĐT - Thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Tư pháp về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) và hoạt động hòa giải ở cơ sở, ngày 17/2/2010 tại Ủy ban MTTQ tỉnh 2 ngành đã tổ chức Hội nghị Sơ kết chương trình phối hợp năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục