Phong trào “Toàn dân BVANTQ” Mù Cang Chải: Phù hợp, thiết thực với từng địa bàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/5/2010 | 2:54:32 PM

YBĐT - Với 13 xã và 1 thị trấn, huyệnMù Cang Chải (Yên Bái) luôn xác định công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ then chốt. Các cấp ủy Đảng chính quyền địa phương đã xác định lấy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” làm nền tảng góp phần cho địa phương ổn định và phát triển.

Lực lượng công an luôn bám, nắm địa bàn làm tốt phong trào QCBVANTQ.
Lực lượng công an luôn bám, nắm địa bàn làm tốt phong trào QCBVANTQ.

Căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, huyện đã khảo sát và lựa chọn những xã trọng điểm để tiến hành phát động tập trung phong trào “Toàn dân BVANTQ”, những bản, tổ dân phố trọng điểm được các ngành chức năng phối hợp vận động thường xuyên. Đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc thực hiện các nội dung chương trình phối hợp hành động giữa Công an với Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp.

Hàng năm, huyện đổi mới nội dung, hình thức liên kết phù hợp, thiết thực đối với từng địa bàn. Huyện đã lựa chọn xã Hồ Bốn để xây dựng mô hình “hai không, hai giữ” với nội dung: không có án nghiêm trọng xảy ra, không tụ điểm ma túy; giữ không có tội phạm và không truyền đạo trái phép vào địa bàn.

Năm 2009, Mù Cang Chải đã tổ chức 62 hội nghị quân, dân, chính tại các xã, thị trấn trên địa bàn, thu hút gần 8.300 lượt cán bộ, viên chức và nhân dân tham gia học tập. Thông qua học tập, các xã, thị trấn đã tổ chức cho trên 6.900 lượt hộ gia đình và gần 1.500 lượt cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện quy ước an ninh trật tự, gia đình không có người vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.

Thông qua những đợt phát động, tuyên truyền, nhân dân đã hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của phong trào đối với việc đảm bảo công tác phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị thôn bản. Nhiều quần chúng ở cơ sở đã mạnh dạn đấu tranh tố giác hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng cho lực lượng công an. Chính quyền và các tổ hòa giải ở cơ sở đã hòa giải thành 231 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân, đồng thời phối hợp với lực lượng công an bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật nhằm hạn chế hoạt động của bọn tội phạm hình sự, đưa ra kiểm điểm trước nhân dân 155 lượt đối tượng.

Qua đánh giá, năm 2009 Mù Cang Chải có 10/14 địa bàn dân cư đạt khá về thực hiện phong trào “Toàn dân BVANTQ”, 59/78 đơn vị có phong trào khá, không có địa bàn, đơn vị xếp loại yếu. Tiêu biểu là các đơn vị như: thị trấn Mù Cang Chải xã Kim Nọi, Hồ Bốn, Nậm Khắt, Púng Luông, Chế Tạo, Chế Cu Nha... Riêng cán bộ và nhân dân 2 đơn vị: thị trấn Mù Cang Chải và xã Chế Cu Nha được Bộ Công an tặng bằng khen; 2 tập thể và 2 cá nhân được Công an tỉnh tặng giấy khen...

Qua công tác triển khai đã huy động được các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, nhất là trưởng dòng họ tích cực tham gia cuộc vận động, từ đó ý thức trách nhiệm của mọi người dân được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và tái trồng cây thuốc phiện đã được các ngành, đoàn thể, các dòng họ tích cực tham gia.

Quí I năm 2010, quần chúng nhân dân đã tố giác 8 đối tượng, kết quả đã giải quyết 7 tin và xử lý một nguồn tin ngay tại cơ sở, đã khởi tố 7 vụ, 9 bị can, trong đó tội phạm về ma túy 6 vụ, 8 đối tượng và 1 vụ, 1 đối tượng phạm tội mua bán phụ nữ. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, những năm qua phong trào “Toàn dân BVANTQ” đã thực sự phát huy hiệu quả ở địa bàn vùng cao. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, lực lượng công an Mù Cang Chải đã phát huy vai trò nòng cốt nên phong trào “Toàn dân BVANTQ” ở địa phương được duy trì và phát triển rộng khắp, đi vào chiều sâu, góp phần làm giảm các vụ vi phạm pháp luật, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế, xã hội huyện ngày một phát triển.

Thanh Xuân

Các tin khác
Đồng chí Sùng A Vàng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân là cán bộ tư pháp hộ tịch có thành tích xuất sắc trong công tác TTPBGDPL năm 2009.

YBĐT - Thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Tư pháp về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) và hoạt động hòa giải ở cơ sở, ngày 17/2/2010 tại Ủy ban MTTQ tỉnh 2 ngành đã tổ chức Hội nghị Sơ kết chương trình phối hợp năm 2009.

Bộ Y tế vừa ra Thông tư số 13/2010/TT-BYT hướng dẫn quản lý bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm.

Sáng nay, 17-5, tại Hà Nội, TƯ Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ GD-ĐT, Báo Thanh niên và Tập đoàn Thiên Long đã tốt chức công bố chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2010. Theo đó, năm nay chương trình sẽ được tổ chức tại 10 tỉnh thành (Thái Nguyên, Hà Nội, TPHCM, Hải Dương, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Đắk Lắk, Cần Thơ), với kinh phí gần 3 tỷ đồng. Dự kiến sẽ huy động 70.000 thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh trao tặng bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc thực hiện Nghị quyết liên tịch giai đoạn 2005 - 2010.

YBĐT - Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái đã xây dựng chương trình phối hợp hoạt động, thường xuyên chỉ đạo các liên đoàn lao động, ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện tốt các nội dung của nghị quyết liên tịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục