Bó hoa của Cụ Hồ

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/5/2010 | 3:01:52 PM

YBĐT - Có một chuyện mà ngày nay không mấy người được biết đến là cách đây 52 năm (năm 1958) khi Bác Hồ lên thăm Yên Bái có một phái đoàn gồm các ông Ký Huyên, ông Đồ Khóa và ông Xếp Đệ thay mặt cho nhân dân thị xã Yên Bái đã lên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để đề đạt nguyện vọng.

Năm đó Mặt trận Tổ quốc tỉnh còn đóng trụ sở ở nhà Séc Tây (đầu dốc Sở Cẩm) và chỉ có ông Hoàng Văn Tân (tức Bang Tân) là ủy viên thường trực có mặt ở trụ sở. Thấy mọi người đến, ông Bang Tân đón tiếp phái đoàn cẩn thận và lắng nghe ý kiến của các vị trong đoàn.

Thì ra để bảo vệ lãnh tụ, đồng chí Nguyễn Đức lúc bấy giờ làm Bí thư Tỉnh ủy dự định thu xếp chỉ để Bác gặp gỡ và nói chuyện với một số đại biểu đại diện cho đồng bào và các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh mà thôi. Cái tin đó không hiểu thế nào đã đến tai nhân dân thị xã. Mọi người liền cử đoàn đại biểu của mình lên mặt trận phản ánh nguyện vọng của đồng bào là muốn toàn dân được gặp mặt Bác Hồ.

Cái tin đoàn đại biểu nhân dân thị xã lên kiến nghị với Mặt trận Tổ quốc tỉnh không hiểu sao cũng lại đến tai Bác Hồ. Thấy vậy, Bác cho gọi đồng chí Đức lên hỏi. Sau khi nghe trình bày lý do và sự thu xếp của đồng chí Đức, Bác liền nói:

- Chú này lạ! Nhân dân mong mỏi được gặp mặt bác và bác cũng mong mỏi được gặp mặt nhân dân, thế mà chú lại ngăn cấm là nghĩa làm sao?

Bác lại nói thêm:

- Còn cái việc cảnh giác, đề phòng là công việc của các chú, các chú phải tự lo lấy chứ.

Thấy vậy, đồng chí Đức chột dạ, liền thưa với Bác là xin tổ chức mít tinh ở sân vận động để cho Bác gặp mặt toàn thể nhân dân. Bác liền hỏi luôn:

- Thế chú có cho bác gặp mặt đồng bào các dân tộc và đồng bào công giáo không?

Đồng chí Đức vội thưa với Bác:

- Thưa Bác có ạ!

- Thế thì được.

Về đồng bào các dân tộc thì đồng chí Đức không lo, vì đã có một số anh chị em cán bộ dân tộc đang họp hội nghị và học tập ở Trường Đảng tỉnh. Nhưng đồng bào giáo dân và vị linh mục đại diện cho đồng bào công giáo thì chưa có. Vì thế mà ngay đêm hôm đó, đồng chí Đức một mặt cho người đến thông báo cho đồng bào công giáo xứ Yên Bái cùng toàn thể nhân dân thị xã và các xã lân cận hôm sau đi dự mít tinh, một mặt cho ông Tài Quảng lái một chiếc xe com-măng-ca vào Yên Bình đón linh mục Huy Văn Đối ra.

Linh mục Huy Văn Đối là người đức cao vọng trọng đối với đồng bào lại là ủy viên thường trực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Không may cho ông Tài Quảng là đêm hôm đó, linh mục Đối không có nhà. Mọi khi ông vẫn làm lễ ở nhà thờ Yên Bình nhưng hôm ấy thế nào ông lại lên Tân Thành làm lễ ở nhà thờ xứ Nheo. Thế là thực hiện cho bằng được chỉ thị của đồng chí Đức, ông Tài Quảng liền đánh xe lên tận Thác Nheo, cách đó gần chục cây số để đón linh mục Đối. Sau khi tìm được linh mục Đối và hiểu rõ đầu đuôi câu chuyện, linh mục Đối đã lên xe cùng với ông Tài Quảng vào lúc quá nửa đêm mà không kịp dặn gì cho đồng bào công giáo xứ đạo.

Lại nói đến cuộc mít tinh ở sân vận động hôm ấy có cả một rừng người gồm đông đủ đồng bào các dân tộc và đồng bào lương, giáo, trong đó có cả linh mục Huy Văn Đối cũng dự. Mọi người lắng nghe những lời dạy bảo ân cần của Hồ Chủ Tịch xen lẫn những lời nói đùa vui của Người làm cho không khí buổi mít tinh thân mật, chan hòa như tình cha con vậy.

Đến khi kết thúc cuộc mít tinh, Bác bắt nhịp cho đồng bào hát bài “Kết đoàn” rồi Người chuyển cho đồng chí Đức bắt nhịp tiếp. Trong khi đó Bác cầm lấy một bó hoa do các cháu thiếu nhi tặng rồi Người đi nhanh xuống kỳ đài. Sau khi xuống kỳ đài và trước khi bước lên xe để ra về, Hồ Chủ Tịch cầm bó hoa đi thẳng đến chỗ linh mục Đối ngồi và Người đã trao bó hoa ấy cho linh mục - một cử chỉ hết sức có ý nghĩa của người đứng đầu Đảng và Nhà nước đối với một vị linh mục làm cho linh mục Đối vô cùng sung sướng và cảm động. Bởi vì, trong lúc nói chuyện với đồng bào ở trên kỳ đài, Hồ Chủ Tịch đã trông thấy một vị linh mục mặc áo chùng thâm ngồi lẫn với đồng bào ở dưới. Nói bó hoa của Hồ Chủ Tịch hết sức có ý nghĩa là như thế.

Ngay trong buổi chiều hôm đó, linh mục Huy Văn Đối được ông Tài Quảng lái xe đưa về tận thị trấn Yên Bình cũ cùng với bó hoa Bác Hồ tặng.

Đồng bào giáo dân Yên Bình nghe tin kéo đến rất đông và lúc ấy, đồng bào mới biết là Linh mục đi dự mít tinh đón Cụ Hồ về và Cụ Hồ đã đích thân trao tặng bó hoa ấy cho Linh mục Đối. Linh mục Đối liền lấy một cái bình thật đẹp cắm bó hoa của Cụ Hồ vào và kể chuyện mít tinh cho đồng bào nghe. Mọi người đều mừng rỡ ra mặt và vừa ngắm những bông hoa vừa nghe linh mục kể chuyện Cụ Hồ.

Thế là chỉ bằng một bó hoa, Hồ Chủ Tịch đã làm cho đồng bào giáo dân Yên Bình hiểu biết thêm về Người, đồng thời đồng bào còn được nghe toàn bộ cuộc mít tinh đón Cụ Hồ ở thị xã Yên Bái do chính linh mục Đối kể lại.

An Thế Cường - (Ghi theo lời kể của ông Trần Thủy - nguyên cán bộ Mặt trận Tổ quốc
tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Cộng tác viên dân số xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) tư vấn các biện pháp tránh thai cho nhóm hộ gia đình.

YBĐT - Xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) hiện có 871 hộ với 2.860 nhân khẩu, nhân dân chủ yếu làm nghề nông. Trong những năm gần đây, nhờ chủ động tuyên truyền, vận động nên nhận thức của người dân trong xã về công tác dân số/kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) đã có nhiều chuyển biến.

YBĐT - Yên Hòa là phố nhỏ của phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái với 3 tổ nhân dân 19, 20, 43 gồm 126 hộ dân, có 40% số hộ là giáo dân sản xuất nông - lâm nghiệp nên đời sống còn khó khăn so với mặt bằng người dân đô thị. Chi bộ Đảng có 23 đảng viên, sinh hoạt ở 2 tổ Đảng, bình quân cứ 6 hộ có một đảng viên.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm nay và ngày mai (20/5), các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục hiện tại ở khoảng 25-27 độ Vĩ Bắc, sau đầy dần lên, tạo điều kiện cho áp thấp phía Tây phát triển và mở rộng trở lại, nên nắng nóng gay gắt trên diện rộng còn kéo dài trong bốn ngày nữa.

YBĐT - Ngày 18 và 19/5/2010, Tại trung tâm hoạt động thanh thiếu niên, Hội đồng đội tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Yên Bái lần thứ IV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục