Mở đường lên Làng Giàng: Người lính đã "khai hỏa"

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/5/2010 | 9:01:42 AM

YBĐT - Bản Tà Ghênh hôm nay thật đông vui náo nức, rợp cờ hoa, biểu ngữ của ngày hội khởi công mở đường. Ngay từ sáng sớm, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, dân quân, tự vệ đã hành quân tiếp cận "mục tiêu". Các già làng, trưởng bản, các thầy, cô giáo và các cháu thiếu nhi trong trang phục đẹp nhất vui mừng tề tựu tại sân trường của bản - nơi tổ chức lễ khởi công tuyến đường Nậm Có lên bản Làng Giàng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng cán bộ, nhân dân xã Nậm Có trong ngày khởi công mở đường.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng cán bộ, nhân dân xã Nậm Có trong ngày khởi công mở đường.

Các đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Hoàng Thị Hạnh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh, của huyện Mù Cang Chải đã tới động viên, chia vui với đồng bào địa phương và cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh tham gia mở đường lên bản. Đại tá Nguyễn Văn Kỳ - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đọc lời khai mạc và ra lệnh khai hỏa khối thuốc nổ đầu tiên khởi công tuyến đường trong niềm vui tươi, phấn khởi của hàng trăm cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân  tộc địa phương.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Mạnh Hùng nhiệt liệt chào mừng, biểu dương các đồng chí đại biểu và toàn thể nhân dân, các cháu học sinh có mặt trong buổi lễ khởi công tuyến đường đầy ý nghĩa này. Đồng chí bày tỏ niềm tin tưởng đối với LLVT địa phương - lực lượng nòng cốt tham gia mở đường sẽ phát huy tốt truyền thống, tổ chức chặt chẽ, lao động sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, điều kiện sinh hoạt để hoàn thành công trình, sớm đưa tuyến đường vào khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của đồng bào vùng cao và yêu cầu về quốc phòng - an ninh trong khu vực.

Hiện nay, bản Làng Giàng có 32 hộ đồng bào Mông sinh sống, là địa bàn khó khăn của xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải. Đồng bào chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông, lâm nghiệp, nương rẫy. Cơ sở hạ tầng chưa phát triển, đặc biệt là đường giao thông. Từ UBND xã Nậm Có đến bản Làng Giàng dài 11,7 km nhưng mới xây dựng được hơn nửa tuyến đường. Đoạn còn lại từ bản Tà Ghênh đi Làng Giàng là đường mòn đi theo sườn núi, độ dốc lớn, khe suối nhiều, đi lại hết sức khó khăn.

Thực hiện chủ trương lãnh đạo của Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã đảm nhiệm việc khảo sát, thi công tuyến đường này. Thực hiện dự án, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Mù Cang Chải tổ chức triển khai trên cơ sở huy động sự tham gia đóng góp xây dựng công trình của bộ đội và dân quân các xã trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Sùng A Lử cũng như đồng bào nơi đây hết sức vui mừng phấn khởi, biết ơn Đảng, Nhà nước quan tâm tới các bản vùng cao, đặc biệt cảm ơn bộ đội không quản khó khăn mở đường lên bản... Đại tá Hoàng Đức Sâm - Tham mưu phó Bộ CHQS sự tỉnh, chỉ huy trưởng công trình khẳng định: "Qua khảo sát cho thấy, việc mở tuyến đường là hết sức khó khăn. Tuy nhiên, lực lượng thi công sẽ quyết tâm vượt khó để hoàn thành tuyến đường, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và trang thiết bị thi công, giữ nghiêm kỷ luật quân đội, kết hợp làm công tác dân vận, thi công đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của hồ sơ thiết kế được phê duyệt".

Những năm qua, tỉnh đã đầu tư xây dựng đoạn từ UBND xã đến km 6 + 721,02 thuộc bản Tà Ghênh (khoảng 1/2 tuyến đường). Đoạn thi công là đường đất, nền đường trung bình rộng 3 m, nhiều đoạn dốc lớn, góc cua hẹp, việc cơ động bằng xe cơ giới rất khó khăn, khi trời mưa xe không cơ động được. Đoạn thi công tiếp theo từ km 6 + 721,02 đến km 11 + 645,5 (chiều dài trên 5,3 km) do Bộ CHQS tỉnh đảm nhiệm. Để hoàn thành tuyến đường mới theo tiêu chuẩn đường cấp B nông thôn, bề rộng mặt đường 2,5 m, đơn vị thi công dự tính khối lượng đào đắp phải trên 95 ngàn m3 đất đá, làm 2 cống rọ thép, 22 tràn rọ thép thoát nước. Vốn đầu tư cho công trình từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy động từ nguồn vốn khác, trong đó có phần đóng góp bằng ngày công của bộ đội và dân quân tự vệ địa phương.

Việc xây dựng tuyến đường đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân bản Tà Ghênh, xã Nậm Có nói riêng và nhân dân huyện Mù Cang Chải nói chung. Tuyến đường được xây dựng giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh trong khu vực.

 Đường lên Làng Giàng được hoàn thành là tiền đề để mở tiếp các tuyến đường tới bản Phình Ngài, Lùng Cúng, nối liền với huyện Văn Yên, tạo sự thông thương với các huyện phía đông của tỉnh. Đây là công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thiết thực kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và sẽ hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Văn Trung

Các tin khác

YBĐT - Có một chuyện mà ngày nay không mấy người được biết đến là cách đây 52 năm (năm 1958) khi Bác Hồ lên thăm Yên Bái có một phái đoàn gồm các ông Ký Huyên, ông Đồ Khóa và ông Xếp Đệ thay mặt cho nhân dân thị xã Yên Bái đã lên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để đề đạt nguyện vọng.

Cộng tác viên dân số xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) tư vấn các biện pháp tránh thai cho nhóm hộ gia đình.

YBĐT - Xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) hiện có 871 hộ với 2.860 nhân khẩu, nhân dân chủ yếu làm nghề nông. Trong những năm gần đây, nhờ chủ động tuyên truyền, vận động nên nhận thức của người dân trong xã về công tác dân số/kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) đã có nhiều chuyển biến.

YBĐT - Yên Hòa là phố nhỏ của phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái với 3 tổ nhân dân 19, 20, 43 gồm 126 hộ dân, có 40% số hộ là giáo dân sản xuất nông - lâm nghiệp nên đời sống còn khó khăn so với mặt bằng người dân đô thị. Chi bộ Đảng có 23 đảng viên, sinh hoạt ở 2 tổ Đảng, bình quân cứ 6 hộ có một đảng viên.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm nay và ngày mai (20/5), các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục hiện tại ở khoảng 25-27 độ Vĩ Bắc, sau đầy dần lên, tạo điều kiện cho áp thấp phía Tây phát triển và mở rộng trở lại, nên nắng nóng gay gắt trên diện rộng còn kéo dài trong bốn ngày nữa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục