Nâng cao chất lượng, hiệu quả Tạp chí Văn học Nghệ thuật Yên Bái trong thời kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/6/2011 | 3:11:15 PM

YBĐT - Văn nghệ Yên Bái là Tạp chí chuyên sâu về lĩnh vực văn học nghệ thuật bao gồm rất nhiều loại hình như: văn, thơ, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sưu tầm, nghiên cứu.

Văn nghệ sĩ Yên Bái tham gia trại sáng tác tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tháng 3-2009.
(Ảnh: Vũ Chiến)
Văn nghệ sĩ Yên Bái tham gia trại sáng tác tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tháng 3-2009. (Ảnh: Vũ Chiến)

Tạp chí Văn học Nghệ thuật, một trong ba cơ quan báo chí của tỉnh Yên Bái những năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay bằng hình thức thể hiện phong phú và đa dạng đã bám sát thực tiễn đời sống xã hội - những chủ trương lớn của Đảng, những sự kiện lớn của đất nước, những chính sách về kinh tế, văn hoá, sự đổi mới cùng những thành tựu đạt được của nhân dân các dân tộc Yên Bái luôn được đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ thông qua các tác phẩm phóng sự, bút ký, ghi chép.

Tạp chí Văn nghệ Yên Bái với những bài viết về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể tiên tiến, những con người tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đã có tác dụng động viên, cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước ở nhiều địa phương trong tỉnh. Bằng bút pháp riêng của mình, các tác phẩm ký đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã khắc hoạ khá đậm nét vẻ đẹp truyền thống, nghị lực và ý chí vươn lên của con người Yên Bái trong các cuộc kháng chiến và công cuộc đổi mới đất nước hôm nay. Có thể kể ra hàng loạt các tác phẩm phản ánh sinh động cuộc sống lao động sáng tạo của nhân dân Yên Bái như: Thác Bà miền xanh trong của Thế Sinh, Mùa nhãn chín của Hoàng Bảo, Lũ Cát Thịnh của Hoàng Việt Quân, Gần dân của Vũ Quý, Gặp ở rừng của Hoàng Kim Yến, Về nơi đầu nguồn cách mạng của Thế Quynh, Lung linh Mường Lò của Hiền Lương. Đặc biệt là cuộc thi: Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái, Tạp chí Văn Nghệ đã đăng tải hàng trăm bài viết về những con người thầm lặng hy sinh cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh - quốc phòng trên quê hương Yên Bái. Cuộc thi đã có sức lan toả rộng rãi bởi những tấm gương bình dị nhưng hết sức cao cả trong cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ những bài viết đăng trên Tạp chí, vừa qua, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái vì có thành tích quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh số tạp chí chính thức, Tạp chí Yên Bái còn xuất bản các số phụ trương, các số chuyên đề kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị. Sáu tháng đầu năm 2011, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ Thuật Yên Bái đã xuất bản hai tập sách có giá trị về văn hoá và lịch sử: Tập sách ảnh Yên Bái điểm đến của du khách và tập kịch bản: Nơi không ai muốn đến.

Bằng đặc trưng của các loại hình nghệ thuật, Tạp chí Văn Nghệ Yên Bái đã chuyển tải và định hướng dư luận phổ quát các giá trị Chân - Thiện - Mỹ, giá trị đạo đức xã hội trong sáng lành mạnh.

Hiện nay Tạp chí Văn nghệ Yên Bái thường xuyên nhận được sự cộng tác của khá nhiều các cây bút sung sức là các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình, các nhạc sĩ, hoạ sỹ, nghệ sỹ có tên tuổi của đất nước, cùng với các tác giả địa phương đã góp phần làm cho diện mạo của tạp chí thực sự đổi mới về nội dung và hình thức.

Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã được phát hành ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong thời gian tới, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái sẽ có thêm những xuất bản phẩm như: Tạp chí Văn nghệ Yên Bái vùng cao, Văn nghệ Yên Bái điện tử, góp phần làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Văn nghệ Yên Bái là Tạp chí chuyên sâu về lĩnh vực văn học nghệ thuật bao gồm rất nhiều loại hình như: văn, thơ, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sưu tầm, nghiên cứu. Vấn đề đặt ra là phải bám sát hiện thực đời sống, phản ánh chân thực tư tưởng, tình cảm của con người trong thế giới đa chiều, phức tạp của cuộc sống, cổ vũ biểu dương cái mới cái tích cực, phê phán cái ác, sự tiêu cực cản trở sự phát triển đi lên của xã hội.

Nhiều năm qua, nhiều bài viết đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã được trao giải thưởng báo chí Trung ương cũng như giải báo chí hàng năm của tỉnh Yên Bái. Nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả của Tạp chí Văn nghệ là một yêu cầu lớn đặt ra đối với ban biên tập. Hàng loạt các cuộc hội thảo về kỹ năng viết ký, làm thơ, sáng tác âm nhạc, nhiếp ảnh cộng với việc thường xuyên mở các trại viết đã từng bước nâng cao năng lực sáng tạo cho nhiều cây bút đang có nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn học địa phương.

Xác định rõ vai trò của cơ quan báo chí, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái sẽ tiếp tục đổi mới từng bước cải tiến nội dung và hình thức, phát huy thế mạnh của các loại hình văn học nghệ thuật phản ánh sâu sắc hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực phát hiện và biểu dương những tấm gương: người tốt việc tốt trong đời sống, góp phần xây dựng nhân cách và phẩm giá của con người Việt Nam trong thời đại mới; nâng cao tư tưởng tình cảm và lý tưởng thẩm mỹ cho mỗi người thông qua hình tượng văn học nghệ thuật của các tác giả và tác phẩm… là một trong những mục tiêu phấn đấu để Văn học Nghệ thuật Yên Bái có chỗ đứng trong lòng bạn đọc.

Nguyễn Ngọc Chấn - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái

Các tin khác
Phóng viên Báo Yên Bái điện tử thực hiện cảnh quay về tiềm năng du lịch hồ Thác Bà. (Ảnh: Q.T)

YBĐT - Báo chí đã trở thành vũ khí sắc bén, những người làm báo trở thành các chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa.

Lãnh đạo, nhân viên PVN quyên góp ủng hộ nhân dân Nhật Bản.

Sáng 20/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao 7,783 triệu USD ủng hộ Nhật Bản khắc phục thiên tai.

Toàn quốc cùng diễn ra mưa rào và dông rải rác.

Miền Trung đã đi qua đợt nắng nóng. Toàn quốc cùng chung trạng thái thời tiết ngày và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong khi đó vùng áp thấp trên biển Đông đang mạnh lên thành bão và gây nguy hiểm cho vùng biển phía Nam nước ta.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011 đạt 95,74% (trong đó khối THPT đạt 95,64% và khối giáo dục thường xuyên đạt 96,16%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục