Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật: Đáp ứng yêu cầu thực tiễn

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2011 | 10:20:45 AM

YBĐT - Nhờ đẩy mạnh công tác tư pháp, xây dựng và thực hiện tốt Đề án tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn thành phố Yên Bái đã từng bước làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, nhân dân trong chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động tại phường Yên Ninh (TP Yên Bái).
Phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động tại phường Yên Ninh (TP Yên Bái).

Hàng năm, Phòng Tư pháp thành phố Yên Bái đã tham mưu cho UBND thành phố kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố, ban hành quy chế hoạt động và xây dựng chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc trong công tác tuyên truyền, PBGDPL và hòa giải ở cơ sở.

Việc tuyên truyền chủ yếu vào các lĩnh vực cụ thể như: các quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông - lâm nghiệp và thuỷ sản, thương mại và du lịch; Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Luật Người cao tuổi, Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị quyết 32 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông…

Hiện nay, 17/17 xã, phường trên địa bàn thành phố đều có tủ sách pháp luật với trên 1.000 đầu sách, Phòng Tư pháp thành phố đã xây dựng tủ sách pháp luật với 624 đầu sách, tài liệu phục vụ nhu cầu nghiên cứu và tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân. Các xã, phường đều có hệ thống truyền thanh cơ sở với chuyên mục tuyên truyền PBGDPL.

Theo đó, nội dung tuyên truyền luôn được đổi mới, giúp người dân hiểu biết hơn về chính sách pháp luật áp dụng vào thực tiễn. Cùng với đó, hoạt động của các báo cáo viên pháp luật, các tổ hòa giải ở cơ sở cũng là những kênh tuyên truyền hiệu quả.

Thành phố hiện có 396 tổ hòa giải với 1.586 tổ viên, các tổ hòa giải đã hòa giải thành nhiều vụ việc, đạt tỷ lệ 81%. Hoạt động hòa giải góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, giữ gìn mối quan hệ trong gia đình cũng như tình làng nghĩa xóm, góp phần làm giảm các vụ vi phạm pháp luật, khiếu kiện từ cơ sở.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố đã thành lập 2 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý (TGPL), đó là, Câu lạc bộ TGPL tại phường Hồng Hà và xã Văn Tiến. Thực hiện tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị, cuộc họp, hoạt động của các câu lạc bộ, hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tổ chức các lớp tập huấn, bối dưỡng kiến thức pháp luật, phối hợp TGPL lưu động đã mang lại hiệu quả nhất định.

5 tháng đầu năm 2011, thành phố đã tổ chức tuyên truyền PBGDPL khá đồng bộ, nội dung, hình thức tuyên truyền được đổi mới sát với thực tế địa phương. Phòng Tư pháp đã cấp phát cho các xã, phường 200 tờ gấp và sách hỏi đáp pháp luật, biên soạn 550 bộ đề cương cấp phát cho 17 xã, phường.

Để thực hiện tốt công tác tư pháp, nhất là công tác tuyên truyền PBGDPL, thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác truyên truyền PBGDPL, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong hoạt động hòa giải ở cơ sở, tăng cường hoạt động của các câu lạc bộ TGPL, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Q.N

Các tin khác

YBĐT - Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (từ 1/6- 30/6/2011) được thị xã Nghĩa Lộ triển khai với các nội dung cụ thể.

Theo Bộ Tài chính, giá tiêu dùng trong nước từ năm 2008 đến nay đã tăng đến 45% nên cần sớm có chính sách miễn, giảm thuế cho người nộp thuế.

Trong buổi làm việc với Thường trực Ban Bí thư ngày 21-6, Bộ Tài chính đã chính thức đề xuất giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ người nộp thuế. Một quan chức Bộ Tài chính cho biết bộ đang tính đến phương án “rộng mở hơn”.

Bản đồ dự báo đường đi của bão số 2.

Ngày 22.6, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão, trong khi đó, bão số 2 vẫn đang tiến về phía dọc biên giới Việt - Trung.

Cán bộ Trạm Y tế phường Trung Tâm khám chữa bệnh cho nhân dân.

YBĐT - Qua phúc tra kết quả thực hiện duy trì CQGYTX năm 2010 của các ngành chức năng thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), phường Trung Tâm đã duy trì CQGYTX theo 10 chuẩn, đạt 95,4 điểm/100 điểm, tiếp tục được công nhận là địa phương đạt CQGYTX.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục