Kỷ niệm 10 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2011):

Kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2011 | 9:22:23 AM

YBĐT - Kỷ niệm 10 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2011), phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Xuân Hiếu - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Yên Bái về những kết quả và định hướng thực hiện công tác gia đình trong thời gian tới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

PV: Xin ông cho biết VH,TT&DL đã có chỉ đạo như thế nào về kỷ niệm 10 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6?

Ông Tạ Xuân Hiếu: Quyết định số 72/QĐ-TTg, ngày 4/5/2001 của Thủ tướng Chính Phủ, lấy ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Năm 2011, là năm cả nước kỷ niệm 10 năm thực hiện quyết định này.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ VH,TT&DL  và UBND tỉnh, Sở VH,TT&DL  đã sớm có kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 10 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 như: tổ chức các hoạt động họp mặt biểu dương gia đình tiêu biểu, tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống thông tin đại chúng, tuyên truyền trong các ngành, các giới, trong hệ thống trường học.

Các hoạt động tuyên truyền văn hoá, văn nghệ, thể thao nổi bật là đêm văn nghệ gồm các nghệ sỹ trung ương, của tỉnh và diễn viên quần chúng ở các huyện, thị, thành phố, các cơ quan đơn vị, gia đình trong tỉnh; giải cầu lông các gia đình.

Qua đó giúp mọi người, các tổ chức xã hội nhận thức đầy đủ, đúng đắn vai trò, vị trí, chức năng, tầm quan trọng của gia đình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Xin ông cho biết một vài đánh giá về kết quả thực hiện công tác gia đình của Yên Bái trong thời gian qua?

Trong 3 năm qua, kể từ khi đảm nhận chức năng quản lý Nhà nước về công tác gia đình, Sở VH,TT&DL Yên Bái đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu cho tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 49 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng gia đình Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá (CNH-HĐH); Quyết định 106/2005/QĐ-TTg ngày 16/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược xây dựng gia đình Việt Nam giai đoạn 2005 - 2010, triển khai thực hiện chiến lược xây dựng gia đình tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010. Đã tập trung chỉ đạo thực hiện khá tốt 3 mục tiêu và 14 chương trình trên địa bàn toàn tỉnh đó là: Củng cố ổn định gia đình, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của gia đình; nâng cao mức sống, phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động rộng lớn, thu hút mạnh mẽ các tầng lớp nhân dân tham gia như: phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mà trọng điểm là phong trào xây dựng gia đình văn hóa; phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào lao động, học tập, sáng tạo, phong trào thi đua yêu nước, chương trình hành động xây dựng gia đình phát triển bền vững, phòng, chống bạo lực gia đình...

Thông qua phong trào và chương trình hành động, hiện toàn tỉnh có 84,5% gia đình, 55% làng bản, tổ dân phố, 95,2% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, 1.213 khu dân cư được công nhận danh hiệu khu dân cư tiên tiến, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nhân tố con người, xây dựng và phát triển gia đình bền vững, đồng thời giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu có chọn lọc các tinh hoa văn hóa nhân loại làm phong phú hơn các giá trị văn hóa gia đình Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

- Trong bối cảnh hiện nay, công tác gia đình ở  Yên Bái cần quan tâm đến những vấn đề gì, thưa ông ?

Phải thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, XI và chiến lược về xây dựng gia đình Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH, đó là: “Phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, thích ứng với những đòi hỏi của quá trình CNH-HĐH đất nước, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, thật sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người”.

Thời kỳ CNH-HĐH, gia đình vừa có thời cơ, thuận lợi, vừa phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Mặt trái của nền kinh tế thị trường và lối sống thực dụng ích kỷ, đề cao tự do cá nhân, nhiều giá trị đạo đức của gia đình có biểu hiện xuống cấp.

Tệ nạn xã hội đang xâm nhập, trẻ em vi phạm pháp luật, tình trạng bạo lực trong gia đình… tác động mạnh đến các giá trị truyền thống và lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam trong một số gia đình. Công tác xoá đói giảm nghèo có kết quả, nhưng chưa vững chắc, nguy cơ tái nghèo còn cao. Vấn đề tảo hôn, gia tăng dân số vẫn còn là nỗi lo, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Mạng lưới y tế, giáo dục chưa đủ khả năng đáp ứng cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Vì vậy, công tác gia đình ở Yên Bái hiện nay cần quan tâm giải quyết tốt các vấn đề, đó là: tiếp tục quán triệt thật tốt những quan điểm của Đảng về xây dựng gia đình Việt Nam và công tác gia đình.

Nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân đồng thời bồi dưỡng năng lực làm công tác gia đình cho đội ngũ cán bộ. Củng cố, ổn định gia đình một cách bền vững trên cơ sở kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển. Phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thực hiện mô hình gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ. Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phòng chống bạo lực gia đình.

Tôn vinh các giá trị văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là mục tiêu chiến lược xây dựng gia đình tỉnh Yên Bái thời kỳ đổi mới, CNH-HĐH đất nước.

- Xin cảm ơn ông!

P.V (thực hiện)

Các tin khác
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bắt đầu nộp hồ sơ của mỗi đợt thí sinh được rút hồ sơ.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản hướng dẫn việc thí sinh được rút hồ sơ đăng kí xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 đã nộp, thời hạn là 15 ngày kể từ ngày bắt đầu thời hạn nộp hồ sơ mỗi đợt.

Một vùng áp thấp nóng đang phát triển mạnh dần sẽ chi phối thời tiết các địa phương thuộc miền Bắc và Trung Bộ, gây nắng nóng ban ngày, mưa chỉ còn rải rác vào chiều tối và đêm.

Kể từ ngày 1/8 tới, các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông sẽ phải trang bị bàn ghế cho học sinh theo đúng các tiêu chuẩn mới của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế.

YBĐT – Các em sẽ có được kỹ năng cần thiết giúp khẳng định bản thân, biết cách giao tiếp, quan tâm đến mọi người, biết đồng cảm, chia sẻ với cha mẹ, người thân, quan tâm tới bạn bè, biết sáng suốt từ chối những cám dỗ, cạm bẫy... là những gì các em sẽ thu được sau khóa học về kỹ năng sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục