"Rác thải nông thôn sẽ không còn là nỗi lo"

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2011 | 2:52:21 PM

YBĐT - Vấn đề ô nhiễm môi trường đang là mối quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn do chất thải của các nhà máy chế biến nông - lâm sản, rác thải từ sinh hoạt, chăn nuôi, sự lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp...

Công nhân vệ sinh môi trường Trấn Yên quét dọn rác thải khu vực thị trấn.
Công nhân vệ sinh môi trường Trấn Yên quét dọn rác thải khu vực thị trấn.

Phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Lâm Phóng - Phó chủ tịch UBND huyện Trấn Yên về thực trạng việc bảo vệ môi trường, xử lý rác thải trên địa bàn huyện.

PV: Xin ông cho biết thực trạng về môi trường nông thôn (MTNT) ở Trấn Yên?

Ông Phạm Lâm Phóng: Sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường nói chung và MTNT nói riêng, huyện Trấn Yên đã đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong giữ gìn vệ sinh MTNT. Nhờ đó, nhiều vùng nông thôn đã “thay da đổi thịt”, đường làng ngõ xóm đã được xây dựng tốt hơn, nhà ở khang trang hợp vệ sinh có tỷ lệ cao hơn.

Nhiều nơi trong huyện đã căn bản cải tạo được tình trạng ao tù, nước đọng, chuồng trại chăn nuôi đã xây dựng xa nhà ở, công trình vệ sinh, nước sạch đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, MTNT của huyện Trấn Yên hiện nay có nhiều vấn đề tồn tại cần phải giải quyết.

Với đặc trưng là huyện nông nghiệp, dịch vụ phát triển chậm với quy mô nhỏ, vì vậy, chất thải làm ô nhiễm môi trường chủ yếu từ quá trình sản xuất nông nghiệp, trong sinh hoạt của con người. Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết bảo vệ môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Cùng với đó, huyện còn thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các xã, thị trấn tiến hành xây dựng bãi chứa rác thải và thành lập các tổ thu gom, tổ chức việc thu gom và xử lý rác thải.

Đến nay, các xã, thị trấn trên toàn huyện đã có bãi chứa rác thải, hàng tuần làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm với kinh phí hoạt động do UBND huyện hỗ trợ một phần, còn lại do nhân dân tự đóng góp. Tuy nhiên, một số xã diện tích bãi rác còn nhỏ, cần mở rộng thêm để đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải triệt để, đảm bảo hợp vệ sinh, giảm thiểu việc gây ô nhiễm môi trường.

- Những khó khăn và bất cập Trấn Yên đang gặp phải trong lĩnh vực bảo vệ MTNT hiện nay là gì, thưa ông?

Thực trạng vấn đề xử lý rác thải trên địa bàn huyện đang nảy sinh nhiều vấn đề bất cập cần giải quyết, cần sự chung tay của cả cộng đồng. Trong sản xuất nông nghiệp, người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thu gom vỏ bao ở nhiều nơi để xử lý chưa đúng quy định. Nhiều hộ gia đình chưa có sọt chứa rác và tự phân loại rác, bỏ rác không đúng nơi quy định nên việc chôn lấp, thu gom, xử lý rác gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, dịch vụ vệ sinh môi trường ở nông thôn chưa phát triển. Nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do ý thức người dân chưa cao, mọi người đều mặc nhiên vứt rác bừa bãi ở bất cứ đâu có thể.

Ngoài một lượng lớn rác thải sinh hoạt, các chợ nông thôn cũng là nơi sản sinh ra đủ các loại rác mà chưa có biện pháp xử lý triệt để, gây nên những gánh nặng cho công tác bảo vệ môi trường, đó là chưa kể lượng rác thải trong chăn nuôi.

Do nhu cầu phát triển kinh tế, người dân đang mở rộng quy mô chuồng trại nhưng lại không thay đổi phương thức chăn nuôi, đa phần vẫn làm theo kiểu “chuồng lợn cạnh nhà, chuồng gà cạnh bếp”, phân và nước thải gia súc chưa qua xử lý vẫn thải ra rãnh nước đường làng. Trời mưa, nước thải lênh láng, còn trời nắng thì bốc mùi hôi thối. Không những thế, đây còn là môi trường thuận lợi để ruồi, muỗi, các ký sinh trùng gây bệnh phát sinh. Thứ nước thải đó còn ngấm vào nguồn nước ngầm, do vậy, nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh là rất cao.

- Vậy đâu là những giải pháp của huyện trong vấn đề bảo vệ MTNT trong thời gian tới?

Để cải thiện mức độ ô nhiễm môi trường và nhất là việc xử lý rác thải trên địa bàn, huyện Trấn Yên đã đưa ra một số giải pháp, trong đó, tập trung tăng cường sử dụng phân xanh, phân hữu cơ tại chỗ kết hợp với phân hóa học, không dùng phân tươi bón trực tiếp cho cây trồng. Khuyến khích xử lý chất thải chăn nuôi bằng cách xây hầm biogas, nuôi giun, ủ phân trước khi sử dụng, không thải trực tiếp phân và nước thải ra môi trường...

Đồng thời chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu và thực hiện.Về lâu dài, các hộ cần đăng ký sản xuất trong các khu chăn nuôi tập trung, xây dựng và sử dụng loại nhà tiêu hai ngăn, hay nhà tiêu tự hoại hợp vệ sinh.

Quy hoạch, xây dựng hệ thống hạ tầng để giải quyết vấn đề vệ sinh MTNT như: làm rãnh thoát nước trong khu dân cư, xây dựng nơi xử lý và chứa rác thải thuận tiện cho người dân, xây dựng các khu chăn nuôi tập trung đúng tiêu chuẩn, quy hoạch để dần đưa chăn nuôi ra khỏi khu dân cư, hướng dẫn thành lập và hỗ trợ hoạt động dịch vụ vệ sinh môi trường trong nông thôn, đẩy mạnh phong trào xây dựng nhà chứa rác, thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng...

Tất cả những giải pháp này chúng tôi đang thực hiện, đảm bảo trong thời gian tới, vấn đề rác thải nông thôn sẽ không còn là nỗi lo trên địa bàn huyện Trấn Yên.

- Xin cảm ơn ông!

Thiên Cầm (Thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Hết quý II/2011, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã thu 295 tỷ đồng, đạt gần 47% kế hoạch năm 2011 BHXH Việt Nam giao và đạt 42% kế hoạch BHXH tỉnh phấn đấu, tuy nhiên, tình trạng nợ đọng bảo hiểm vẫn rất lớn. Tính đến hết tháng 5/2011, số tiền nợ đọng bảo hiểm đã lên đến 29 tỷ đồng.

Nhà tiêu hợp vệ sinh được hộ gia đình tại xã An Bình (Văn Yên) xây dựng.

YBĐT - Dự án Phát triển thị trường vệ sinh tại tỉnh Yên Bái đã hoàn thành giai đoạn I (2006 - 2010) và tiếp tục thực hiện giai đoạn II (2011 - 2013) với sức lan tỏa lớn, mang lại hiệu quả thiết thực đối với vấn đề vệ sinh môi trường (VSMT), đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng cao...

YBĐT - Thành phố Yên Bái phấn đấu đến năm 2015 sẽ có trên 95% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 100% thôn, tổ dân phố có hương ước, quy ước; 90% thôn, tổ nhân dân đạt danh hiệu văn hóa; 100% khu dân cư có nhà văn hóa cộng đồng.

YBĐT - 6 tháng đầu năm, tổng nguồn lực huy động cho hoạt động từ thiện nhân đạo trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 5 tỷ 591 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục