Lai Châu: Lở núi kinh hoàng, 6 người trong một gia đình bị vùi lấp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/7/2011 | 8:23:16 AM

Khoảng 14h chiều 30/6, tại địa bàn xã Bum Tở - Mường Tè, một trận lở núi bất ngờ xảy ra khiến 5 người trong một gia đình thiệt mạng, một người trọng thương.

Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Khắc Chử - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết : "Trong suốt mấy ngày qua, tình trạng mưa lũ lớn ồ ạt tràn về tàn phá huyện Mường Tè. Đặc biệt trận lở núi chớp nhoáng vào 14h chiều nay đã để lại hậu quả hết sức thương tâm”.

Trận lở núi bất ngờ ập xuống đoàn 11 người đi làm nương về đến địa phận xã Bum Tở - Mường Tè đã khiến 6 người trong đoàn, thuộc cùng một gia đình lâm nạn. 5 người trong số đó được xác định đã thiệt mạng (có 2 cháu bé sinh đôi mới 2 tháng tuổi). Tuy nhiên, vẫn chỉ có thi thể 2 nạn nhân được tìm thấy. Thi thể các nạn nhân còn lại vẫn tiếp tục được chính quyền địa phương và nhân dân tích cực tìm kiếm.

Theo ông Nguyễn Khắc Chử, 11 người dân ở bản Nậm Cấu - xã Bum Tở - huyện Mường Tè trong lúc đi làm nương về đã đi trên con đường do TCty Xi măng Việt Nam mới làm, dẫn vào một công trường thủy điện gần đó thì gặp trận lở núi. 

Ông Lý Anh Hừ - Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết, ngay sau khi được tin, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng cứu nạn, cứu hộ phối hợp với bộ đội Biên phòng, công an và người dân địa phương tiến hành tìm kiếm người mất tích.  

Cũng theo ông Hừ, trận mưa lũ từ 21h giờ tối 29/6 đến 5h sáng nay tại huyện Mường Tè đã gây lũ lớn trên suối Nậm Cấu và kênh Nậm Pum, xã Nậm Pum. Cơn lũ khiến 8 ngôi nhà bị sập, 3 ngôi nhà bị vùi lấp, nhiều máy phát điện, công trình kè sông suối, thủy lợi bị cuốn trôi và hư hỏng nặng; ước thiệt hại lên đến 5 tỷ đồng. Cơn lũ cũng khiến đập tràn Pum Tở bị sạt lở nặng, đường vào trung tâm xã Pum Tở, huyện Mường Tè đang bị chia cắt.  

Ông Lê Trọng Quảng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh hiện đang có mặt tại huyện Mường Tè chỉ đạo trực tiếp việc khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra cho biết, lũ chủ yếu xảy ra ở 2 suối lớn tại khu vực huyện Mường Tè. Hiện có một số đoạn kè, ao chuôm và ruộng của người dân bị lở và trôi.  

"Chúng tôi đã đưa ra giải pháp khắc phục là tháo dỡ dòng chảy và xử lý một số đoạn để bảo vệ bờ và đảm bảo an toàn nhà cửa của người dân và ruộng vườn. Những thiệt hại trước mắt của bà con, đang được thống kê đánh giá và tùy theo mức độ thiệt hại sẽ có hỗ trợ theo chính sách của Nhà nước”, ông Quảng nói.  
 

Danh sách nạn nhân thiệt mạng trong vụ lở núi kinh hoàng vừa xảy ra tại huyền Mường Tè:

1. Ông Lý Nhù Hừ (chủ hộ)

2. Bà Lý Phí Be  (chị gái ông Hừ)

3. Cháu Lý Sú Hừ (con trai ông Hừ 8 tuổi)

4. Cháu Lý Sú Li (con trai ông Hừ 2 tháng tuổi)

5. Cháu Lý Mò Hừ (con trai ông Hừ 2 tháng tuổi - Lý Sú Li và Lý Mò Hừ là 2 anh em sinh đôi)

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Đoàn công tác tặng quà cho cháu Hoàng Xuân Lâm - 6 tuổi nhiễm HIV ở tổ 20 phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trong các ngày từ 28- 30/6/2011, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái đã tổ chức 2 đoàn giám sát hỗ trợ các hoạt động triển khai tháng cao điểm phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2011tại 6/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Công nhân vệ sinh môi trường Trấn Yên quét dọn rác thải khu vực thị trấn.

YBĐT - Vấn đề ô nhiễm môi trường đang là mối quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn do chất thải của các nhà máy chế biến nông - lâm sản, rác thải từ sinh hoạt, chăn nuôi, sự lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp...

YBĐT - Hết quý II/2011, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã thu 295 tỷ đồng, đạt gần 47% kế hoạch năm 2011 BHXH Việt Nam giao và đạt 42% kế hoạch BHXH tỉnh phấn đấu, tuy nhiên, tình trạng nợ đọng bảo hiểm vẫn rất lớn. Tính đến hết tháng 5/2011, số tiền nợ đọng bảo hiểm đã lên đến 29 tỷ đồng.

Nhà tiêu hợp vệ sinh được hộ gia đình tại xã An Bình (Văn Yên) xây dựng.

YBĐT - Dự án Phát triển thị trường vệ sinh tại tỉnh Yên Bái đã hoàn thành giai đoạn I (2006 - 2010) và tiếp tục thực hiện giai đoạn II (2011 - 2013) với sức lan tỏa lớn, mang lại hiệu quả thiết thực đối với vấn đề vệ sinh môi trường (VSMT), đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng cao...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục