Khẳng định hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/7/2011 | 9:58:38 AM

YBĐT - Với 49 hội viên, Chi hội Luật gia Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và Điều lệ của Hội Luật gia Việt Nam.

Thường xuyên kiện toàn về tổ chức, tập hợp được những hội viên có trình độ pháp luật, có kinh nghiệm trong thực tiễn công tác pháp luật tham gia tổ chức Hội, Chi hội đã phát huy được trí tuệ tập thể, lòng nhiệt tình của hội viên hoạt động hiệu quả khẳng định vai trò, vị trí của mình trong kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật tại địa phương.

Xác định công tác tham gia xây dựng pháp luật, nghiên cứu và đào tạo là nhiệm vụ quan trọng, góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật hình sự, các chế định pháp luật dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và thủ tục tố tụng tư pháp…, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh đã thường xuyên tham gia góp ý vào việc ban hành, sửa đổi nhiều văn bản luật như: Luật Viên chức, các văn bản dưới luật, các quy chế phối hợp trong công tác với các ngành chức năng...

Việc lấy ý kiến tham gia của các cán bộ, kiểm sát viên (KSV) đảm bảo chất lượng và thời gian, trong đó, hội viên luật gia là nòng cốt. Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên cũng như do yêu cầu thực tiễn phát sinh trong công tác chuyên môn, Chi hội đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ tổ chức các hội nghị rút kinh nghiệm kháng nghị tái thẩm, giám đốc thẩm, tập huấn về quy chế công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, Luật Thi hành án, cử hội viên tham gia các lớp đào tạo về hội nhập kinh tế quốc tế, lớp tập huấn chuyên sâu về hình sự, đào tạo KSV...

Thông qua hoạt động chuyên môn, Chi hội đã làm tốt công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, cũng như tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Các đơn, thư của công dân được phân loại xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các đơn, thư khiếu nại không thuộc thẩm quyền của VKSND đều được chuyển đến cơ quan chức năng và hướng dẫn công dân nộp đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thông qua các hoạt động kiểm sát bắt, tạm giữ, tạm giam, các phiên tòa xử lưu động, hoạt động của KSV đã đảm bảo không xâm phạm các quyền và nghĩa vụ của người bị bắt, tạm giữ, tạm giam cũng như quyền bào chữa của bị can, bị cáo...

Phối hợp với ngành tòa án, mỗi năm, VKSND tỉnh đã đưa hàng chục vụ án về ma túy, giết người, mua bán phụ nữ... ra xét xử lưu động tại các địa phương như huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, Yên Bình... Thông qua hoạt động xét xử lưu động đã trực tiếp tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới nhân dân, mang lại hiệu quả cao trong đấu tranh và phòng ngừa vi phạm pháp luật, giúp hiểu biết pháp luật của người dân được nâng lên.

Tham gia vào các hoạt động cải cách tư pháp, Chi hội đã kiện toàn, chuẩn hóa trình độ cử nhân luật đối với KSV. Năm 2010, đã tham mưu giúp Hội đồng tuyển chọn KSV viện kiểm sát 2 cấp bổ nhiệm lại 27 KSV cấp tỉnh, 47 KSV cấp huyện, bổ nhiệm mới 6 KSV cấp tỉnh, 9 KSV cấp huyện, trình độ năng lực của các KSV đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác và tiến trình cải cách tư pháp. Cũng trong năm 2010, VKSND tỉnh đã tổ chức cuộc thi KSV giỏi, đa số thí sinh là hội viên Chi hội.

Thông qua cuộc thi này, các KSV đã nâng cao ý thức tự giác học tập, nghiên cứu, nắm vững quy chế nghiệp vụ, quy định của pháp luật. Thực hiện thành thạo các thao tác chuyên môn, có năng lực phân tích, đánh giá tổng hợp, thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo mật, chế độ báo cáo. Từ kết quả của cuộc thi, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện có cơ sở đánh giá thực trạng đội ngũ KSV, từ đó xây dựng quy hoạch dự nguồn, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp sử dụng cán bộ...

Với những kết quả đã đạt được, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh đã khẳng định hiệu quả trong hoạt động. Ghi nhận những thành tích đó, năm 2010, Chi hội đã được nhận cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam.

P.V

Các tin khác

Khoảng 14h chiều 30/6, tại địa bàn xã Bum Tở - Mường Tè, một trận lở núi bất ngờ xảy ra khiến 5 người trong một gia đình thiệt mạng, một người trọng thương.

Đoàn công tác tặng quà cho cháu Hoàng Xuân Lâm - 6 tuổi nhiễm HIV ở tổ 20 phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trong các ngày từ 28- 30/6/2011, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái đã tổ chức 2 đoàn giám sát hỗ trợ các hoạt động triển khai tháng cao điểm phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2011tại 6/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Công nhân vệ sinh môi trường Trấn Yên quét dọn rác thải khu vực thị trấn.

YBĐT - Vấn đề ô nhiễm môi trường đang là mối quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn do chất thải của các nhà máy chế biến nông - lâm sản, rác thải từ sinh hoạt, chăn nuôi, sự lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp...

YBĐT - Hết quý II/2011, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã thu 295 tỷ đồng, đạt gần 47% kế hoạch năm 2011 BHXH Việt Nam giao và đạt 42% kế hoạch BHXH tỉnh phấn đấu, tuy nhiên, tình trạng nợ đọng bảo hiểm vẫn rất lớn. Tính đến hết tháng 5/2011, số tiền nợ đọng bảo hiểm đã lên đến 29 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục