Đi đầu giúp dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2011 | 2:41:49 PM

YBĐT - Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của LLVT huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã góp phần xây dựng mối đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó, xây dựng địa bàn an toàn, đời sống của nhân dân dần được cải thiện.

LLVT Trạm Tấu thường xuyên kiểm tra bảo quản vũ khí.
LLVT Trạm Tấu thường xuyên kiểm tra bảo quản vũ khí.

Ngay sau khi có Chỉ thị 773 của Bộ Quốc phòng, các hướng dẫn của cơ quan cấp trên về “Đẩy mạnh công tác dân vận của dân quân tự vệ (DQTV) trong tình hình mới” giai đoạn 2001-2010, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Trạm Tấu đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức quán triệt học tập cho đội ngũ cán bộ các ban, ngành và lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương hiểu rõ, nắm chắc tinh thần của Chỉ thị 773, hiểu rõ công tác dân vận của Đảng nói chung, công tác dân vận của LLVT nói riêng.

Từ nhận thức đúng đắn vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo LLVT Trạm Tấu thực hiện tốt chức năng “là đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất”. LLVT huyện đã tích cực bám bản, bám dân tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Công tác dân vận góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Vai trò của Ban CHQS các cấp từng bước được phát huy, từ chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch đến triển khai các hoạt động phong phú, đa dạng và hiệu quả.

Thượng tá Lê Quốc Tuấn - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: “Hàng năm, Ban CHQS đã tham mưu cho huyện ra chỉ thị lãnh đạo nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, chỉ thị về xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện để triển khai kịp thời tới các cơ sở DQTV trong toàn huyện. Trong công tác dân vận, các đơn vị đã kết hợp huấn luyện với làm công tác dân vận, lập các tổ đội công tác xây dựng cơ sở chính trị, phối hợp với các đơn vị chủ lực giúp dân trên nhiều lĩnh vực”.

Thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo tổ chức 10 lớp tập huấn đội ngũ cán bộ xã đội trưởng, xã đội phó, trung đội trưởng, tiểu đội trưởng và trưởng các thôn, bản về công tác huấn luyện gắn với thực hiện làm công tác dân vận. Thông qua tập huấn, bồi dưỡng đã từng bước nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ (CBCS) LLVT về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, nhất là đối với xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện.

Lực lượng DQTV luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào vận động nhân dân tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Ngoài việc tuyên truyền, vận động, CBCS DQTV luôn xung kích trong lao động sản xuất, bảo vệ sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để nhân dân thấy rõ hiệu quả và noi theo. Lực lượng DQTV cùng với nhân dân các xã, thị trấn phối hợp với Trung đoàn 174 trong đợt hành quân dã ngoại làm công  tác dân vận tại xã Bản Mù đạt kết quả. Các lực lượng đã đào 700 m3 đất tạo mặt bằng nền nhà trạm y tế xã, tu sửa 14 km đường giao thông nông thôn, đào mới 2,5 km kênh mương.

Đặc biệt, LLVT huyện đã cùng nhân dân tổ chức khai hoang trên 10 ha lúa nước tại xã Túc Đán, trồng 10 ha cây sơn tra tại thôn Tà Xùa, xã Bản Công, giúp dân sản xuất vụ đông xuân tại cánh đồng Tà Ghênh, xã Xà Hồ, cánh đồng Mảnh Tàu, xã Bản Mù với hơn 6 ngàn ngày công, trị giá trên 400 triệu đồng.

Lực lượng DQTV luôn là nòng cốt trong tham gia công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tích cực tham gia vào các phong trào đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách trên địa bàn với số tiền trên 50 triệu đồng. 8 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được xóa nhà dột nát, 1 hộ được giúp làm “Nhà nhân ái” theo chương trình của Ban Thanh niên Quân đội trị giá trên 24 triệu đồng. Mỗi năm, dân quân các xã đã tham gia hàng trăm ngày công giúp đỡ từ 1- 2 gia đình chính sách, làm mới 30 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh.

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của LLVT huyện Trạm Tấu đã góp phần xây dựng mối đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó, xây dựng địa bàn an toàn, đời sống của nhân dân dần được cải thiện.               

Huy Văn

Các tin khác
Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái thi công tuyến đường Mỵ - Minh An.

YBĐT - "Tháng Công nhân" được triển khai trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tạo ra bước đột phá khá quan trọng từ nhận thức đến hành động, tạo ấn tượng tốt đẹp trong nhận thức của đội ngũ CNVC-LĐ, góp phần đưa nghị quyết đảng bộ các cấp vào cuộc sống.

YBĐT - Trong 10 năm qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Yên Bái đã có bước tiến đáng kể. Chị em không ngừng được nâng cao năng lực, trình độ, vai trò, vị trí của người phụ nữ ngày càng đuợc khẳng định trong gia đình và xã hội.

Các thí sinh xem sơ đồ phòng thi tại Hội đồng thi Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Ngày 3-7, các thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh đại học đợt một đã tới các điểm thi làm thủ tục dự thi. Các hội đồng tuyển sinh tổ chức cho thí sinh: nhận phòng thi, nhận thẻ dự thi, sửa chữa những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh, nghe phổ biến quy chế thi.

Ngày mai, thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2011 có gần 2 triệu lượt hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó có hơn 1 triệu lượt hồ sơ đăng ký dự thi ĐH khối A, V đợt 1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục