Văn Yên: Trẻ hoá cán bộ trong giai đoạn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/7/2011 | 2:16:48 PM

Đồng chí Trần Thế Hùng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái, Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết: Huyện Văn Yên đã có chủ trương cụ thể và triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ.

- Xin đồng chí cho biết Đảng bộ huyện Văn Yên đã có chủ trương như thế nào về việc thực hiện trẻ hóa đội ngũ cán bộ của huyện?

Đồng chí Trần Thế Hùng: Những năm gần đây, Đảng bộ huyện Văn Yên rất coi trọng thực hiện công tác trẻ hóa đội ngũ cán bộ. Đặc biệt từ năm 2010, công tác này đã được triển khai thực hiện một cách đồng bộ và được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ 2010 - 2015. Công tác trẻ hóa cán bộ đã chú trọng đến chất lượng cán bộ, bởi vì cán bộ chính là cái gốc của mọi công việc, cán bộ có mạnh thì mọi công việc mới được thực hiện tốt.

Chủ trương này được thống nhất trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành Huyện ủy từ khâu lựa chọn, sử dụng, đề bạt nên việc bổ nhiệm cán bộ trẻ được thực hiện chính xác, bảo đảm đúng người, đúng việc và phát huy hiệu quả, trong đó quan tâm đến cán bộ nữ và cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ có trình độ đại học trở lên và ưu tiên những người được đào tạo chính quy, có năng lực thực tiễn.

- Để chủ trương đó được thực hiện tốt thì vấn đề cần được quan tâm là gì, thưa đồng chí?

- Khi đã có chủ trương thì vấn đề được Đảng bộ huyện quan tâm là làm thế nào để thực hiện tốt chủ trương đó, phải làm sao để lựa chọn được những cán bộ trẻ có trình độ, năng lực công tác, có khả năng đảm nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ ở vị trí công tác của mình. Việc thực hiện trẻ hóa được quan tâm ở hai góc độ, đó là tuổi tác và tư duy; cán bộ trẻ nhưng phải chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và tư duy tốt, phải có tâm và có tầm.

- Bên cạnh những thế mạnh như có sức khỏe, được đào tạo bài bản, được tiếp cận những kiến thức mới thì cán bộ trẻ cũng có những nhược điểm nhất định, đặc biệt là kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế. Xin đồng chí cho biết, đối với Văn Yên, những nhược điểm của cán bộ trẻ được khắc phục như thế nào?

- Cán bộ trẻ hiện nay hầu hết đều được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn, riêng đối với cán bộ thuộc khối Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, hầu hết đều có trình độ đại học trở lên.

Bên cạnh việc tạo môi trường làm việc thuận lợi để cán bộ trẻ phát huy thế mạnh của mình thì Đảng bộ cũng triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng và hoàn thiện đội ngũ cán bộ trẻ của huyện.

Cử nhiều cán bộ trẻ tham gia các lớp cao cấp lý luận chính trị, đào tạo sau đại học để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, Đảng bộ huyện cũng đã thực hiện việc đưa cán bộ trẻ về cơ sở giữ các chức danh chủ chốt cấp xã như giữ chức vụ bí thư, phó bí thư Đảng bộ xã để giúp các cơ sở còn yếu thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và bồi dưỡng, đào tạo cán bộ cho cơ sở. Đồng thời giúp cán bộ trẻ có điều kiện tiếp cận cơ sở, gần dân, sát dân và học hỏi nhân dân, bổ sung kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, đặc biệt là có kiến thức trải nghiệm thực tế để khi trở lại huyện công tác có thể hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình một cách toàn diện. Qua đó không chỉ khắc phục được nhược điểm thiếu kinh nghiệm thực tiễn của cán bộ trẻ mà còn bổ sung được những kiến thức cần thiết tiếp thu được từ cơ sở để phục vụ nhân dân được tốt hơn.

- Với chủ trương và những giải pháp cụ thể đã được triển khai, xin đồng chí cho biết một số kết quả cụ thể mà Văn Yên đã đạt được trong việc thực hiện trẻ hóa đội ngũ cán bộ?

- Với việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng bộ huyện về trẻ hóa đội ngũ cán bộ, làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, quản lý và sử dụng cán bộ, từ năm 2010 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định bổ nhiệm 6 cán bộ trẻ có tuổi đời dưới 40 giữ chức vụ trưởng, phó các phòng, ban, cơ quan, đoàn thể của huyện; 12 đồng chí được bầu tham gia Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015, chiếm 32,4% tổng số cấp ủy viên; 13 đồng chí được bầu tham gia đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, chiếm 32,5% tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân và 21 đồng chí được bổ nhiệm giữ các chức danh chủ chốt cấp xã.

Các cán bộ trẻ sau khi được bổ nhiệm đều phát huy được năng lực, sở trường công tác của mình, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao ở từng lĩnh vực công tác cụ thể.

- Những kết quả đã đạt được mà đồng chí vừa cho biết sẽ là nền tảng, là cơ sở để Văn Yên tiếp tục thực hiện công tác này như thế nào?

- Trên cơ sở thống nhất chủ trương phát triển và tạo nguồn cán bộ trẻ của theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ huyện Văn Yên tiếp tục thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ trẻ giữ các chức vụ lãnh đạo từ huyện đến cơ sở; thực hiện trẻ hóa đi đôi với chuẩn hóa cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt cấp xã.

Bên cạnh đó, quan tâm tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ là nữ, là người dân tộc thiểu số có trình độ, năng lực công tác tốt; có kế hoạch để cán bộ trẻ, cán bộ dự nguồn được đi đào tạo một cách cơ bản, có hệ thống; rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, đạo đức cách mạng, có kiến thức, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, nhất là phải sâu sát cơ sở và nhân dân, khẳng định được vai trò của cán bộ trẻ trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ huyện trong năm 2011 và những năm tiếp theo.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Nhài

Các tin khác
ảnh minh họa

YBĐT - Hưởng ứng Chiến dịch tình nguyện hè 2011 với chủ đề “Thanh niên Yên Bái tình nguyện vì an sinh xã hội” và phương châm hành động là: “Mỗi thanh niên và cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội”.

Ảnh minh họa

Chiều 5/7, Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm cho biết từ năm 1998 đến nay, đã có gần 90 cán bộ chiến sỹ cảnh sát hy sinh; trên 1.000 cảnh sát bị thương, bị phơi nhiễm HIV, cho thấy tình trạng chống người thi hành công vụ diễn ra nghiêm trọng hơn, nhiều vụ ngang nhiên, công khai, trắng trợn.

Người lao động đến giao dịch tại phòng “một cửa” thuộc BHXH tỉnh. (Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngay từ những tháng đầu năm Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính với 4 nội dung: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, cải cách tài chính công.

NHờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, năm học 2009 - 2010, Trường tiểu học Kim Đồng (TP Yên Bái) đã được công nhận Trường đạt chuẩn độ 2.

YBĐT - Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 trên địa bàn thành phố đã góp phần tích cực xóa phần lớn các phòng học tạm, phòng học bán kiên cố đã xuống cấp nghiêm trọng, đảm bảo môi trường học tập thuận lợi và các điều kiện cơ sở vật chất cho việc xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục