Những đóng góp thầm lặng

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2011 | 2:59:59 PM

YBĐT - Ban bảo vệ dân phố phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã phân trực tuần tra ngày đêm để nắm chắc tình hình, diễn biến an ninh trật tự tại các khu phố cũng như đề xuất với các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra.

Ban bảo vệ dân phố phường Yên Thịnh phối hợp với công an khu vực tuần tra và kiểm tra hộ khẩu cư trú tại nhà trọ ở cụm dân cư số 12.
Ban bảo vệ dân phố phường Yên Thịnh phối hợp với công an khu vực tuần tra và kiểm tra hộ khẩu cư trú tại nhà trọ ở cụm dân cư số 12.

Thành lập tháng 5 năm 2008, Ban bảo vệ dân phố phường Yên Thịnh có 56 thành viên thuộc 16 tổ dân phố. Ban nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phối hợp với Công an phường bảo đảm trật tự an toàn xã hội đồng thời góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Là địa bàn kinh doanh thương mại sầm uất, giao thông thuận tiện nên phường Yên Thịnh có nhiều điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đi đôi với thuận lợi đó cũng là không ít khó khăn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Ông Hoàng Minh Quát - Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Yên Thịnh cho biết: “Ban bảo vệ dân phố phường đã phân trực tuần tra ngày đêm để nắm chắc tình hình, diễn biến an ninh trật tự tại các khu phố cũng như đề xuất với các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra. Hiện các tổ bảo vệ dân phố và nhân dân tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ và quản lý 120 đối tượng tù tha, đối tượng nghiện ma túy bằng các biện pháp như trực tiếp đến nhà gặp gỡ, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, theo dõi diễn biến của đối tượng và nếu có biểu hiện sai trái sẽ báo cáo Công an phường để kịp thời nhắc nhở, răn đe, giáo dục. Nhờ đó, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật đã hoàn lương”.

Nâng cao tinh thần tự giác chấp hành pháp luật trong nhân dân, lực lượng bảo vệ dân phố đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức cho 100% gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật và các quy định của Nhà nước. Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong nhân dân, lực lượng bảo vệ dân phố sẽ trực tiếp đến tuyên truyền, giáo dục nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường không có vụ việc nào phức tạp xảy ra.

 Lực lượng bảo vệ dân phố cũng đã làm tốt vai trò nòng cốt trong phong trào nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức 16 buổi phát động quần chúng nhân dân tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" với sự tham gia của gần 2.300 lượt người và thực hiện cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu cháy nổ.

Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác của nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh và bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Bằng các hình thức tuần tra theo tổ, phối hợp tuần tra tổng hợp, các lực lượng tại địa bàn dân cư đã phát hiện26 vụ việc, trong đó ma túy 2 vụ, phạm pháp hình sự 8 vụ, trộm cắp tài sản 6 vụ, vi phạm hành chính 5 vụ và va quệt giao thông 5 vụ.

Lực lượng bảo vệ dân phố đã cung cấp cho cơ quan công an 20 nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự, giúp cho lực lượng công an kịp thời có phương án giải quyết, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ban bảo vệ dân phố đã phối hợp với Công an phường lập hồ sơ, quyết định đưa đi Trung tâm cai nghiện 10 đối tượng; giải quyết 5 vụ va quệt giao thông; lập 8 biên bản nhắc nhở những vi phạm về vệ sinh môi trường, lấn chiếm hàng lang, gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông. Tiêu biểu trong công tác này là Tổ bảo vệ dân phố Yên Minh 7, Yên Thái và Yên Hòa 1.

Đồng chí Nguyễn Văn Luyến - Phó chủ tịch UBND phường Yên Thịnh cho biết: "Lực lượng bảo vệ dân phố phường Yên Thịnh là lực lượng quan trọng trong việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm ở cơ sở. Họ đã và đang thầm lặng góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Để phát huy hiệu quả và để hoạt động bảo vệ dân phố mang tính chuyên nghiệp, trong thời gian tới, cần phải có những lớp đào tạo ngắn ngày cho những người tham gia công tác này".

Thanh Chi

Các tin khác
Thí sinh làm bài trắc nghiệm môn Sinh học kỳ thi ĐH năm 2011.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, cả nước có 30 thí sinh khuyết tật đã được xét thẳng vào ĐH năm 2011.

Phụ nữ huyện Lục Yên tham gia đăng ký sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

YBĐT - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, chính sách Dân số-KHHGĐ ở Yên Bái đã thực sự đi vào cuộc sống và đạt được những kết quả quan trọng.

Từ ngày 1-8-2011, các đối tượng trong diện trợ giúp pháp lý (bao gồm người nghèo, người có công với cách mạng, người tàn tật, trẻ em…) sẽ được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước và các chi nhánh của trung tâm giúp đỡ về mặt pháp lý khi khiếu nại các quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Nhiều nơi được dự báo sẽ nắng nóng. Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của hiệu ứng phơn nên các tỉnh ven biển từ Nghệ An đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng trên diện rộng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 – 37 độ, có nơi trên 38 độ. Dự kiến, tình trạng nắng nóng này sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục