Trường TH và THCS Phình Hồ: Nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2011 | 10:50:26 AM

YBĐT - Trong những năm qua tuy còn gặp nhiều khó khăn, song với nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong công tác giảng dạy nên sự nghiệp giáo dục của Trường tiểu học và trung học cơ sở (TH và THCS) Phình Hồ (xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Giờ học Tiếng Việt của học sinh Trường TH và THCS Phình Hồ.
Giờ học Tiếng Việt của học sinh Trường TH và THCS Phình Hồ.

Với đặc thù 100% học sinh là con em dân tộc Mông, trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, nhiều gia đình chưa quan tâm đến việc học của con em mình, cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu, một số giáo viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm trong dạy học... nhưng với quyết tâm đem ánh sáng tri thức đến với con em nơi đây, những năm qua các thầy cô giáo của nhà trường đã từng ngày, từng đêm bám lớp, bám bản từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy giáo Nguyễn Đăng Vinh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Toàn trường hiện có 32 cán bộ, giáo viên và nhân viên, 307 học sinh, 15 lớp, trong đó 11 lớp tiểu học, 4 lớp THCS. Để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, việc làm đầu tiên của nhà trường trong nhiều năm liền là vận động học sinh lớp, bởi có học sinh ra lớp thì mới nói đến chuyện chất lượng”.

Để làm tốt công tác này, hàng năm Trường TH và THCS Phình Hồ đã tham mưu với chính quyền địa phương chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong xã phối hợp với nhà trường tổ chức họp tuyên truyền vận động học sinh trong độ tuổi ra lớp; lập các tổ công tác phụ trách đến từng thôn bản, tổ chức họp dân ký cam kết với từng hộ gia đình không cho con em nghỉ học giữa chừng.

Trong công tác chuyên môn, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn làm tốt công tác hội giảng gắn với các chuyên đề để nâng cao chất lượng giáo dục, tiêu biểu như: tăng cường tiếng Việt cho lớp 1; phương pháp dạy học lớp ghép; phương pháp dạy học môn Đại số lớp 7; phương pháp dạy học môn Sinh học lớp 6; phương pháp dạy học môn Ngữ Văn lớp 9. Bên cạnh đó, nhà trường còn tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ, thăm lớp để rút ra được nhiều kinh nghiệm trong dạy và học.

Đối với học sinh, nhà trường đã bố trí học sinh học hai buổi/ngày, buổi tối từ 7-9h học sinh ở bán trú phải tự học dưới sự quản lý của giáo viên. Với những học sinh yếu kém, nhà trường đã lập kế hoạch cho giáo viên phụ đạo, với học sinh khá, giỏi thì tăng cường bồi dưỡng thêm.

Cô giáo Hà Thị Lan Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 5, người có kinh nghiệm trong việc phụ đạo học sinh yếu kém cho biết: “Học sinh có học lực yếu thường có tư tưởng lười học, vì vậy để khuyến khích các em, mình luôn động viên, khích lệ và đưa ra những bài tập sát với kiến thức mà các em đã học, qua đó khích lệ tinh thần học tập của các em”.

Ngoài ra, Trường TH và THCS Phình Hồ còn chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình, cộng đồng và xã hội trong giáo dục đạo đức cho học sinh; tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động vui chơi giải trí, văn hoá, thể thao, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp...

Với những biện pháp trong công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp và sự nỗ lực của các thầy cô giáo trong phương pháp dạy học nên chất lượng giáo dục của nhà trường đã nâng lên rõ rệt. Đến nay, tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt 90%, tỷ lệ vận động học sinh ra lớp đạt 96%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 20%. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho sự nghiệp “trồng người” của các thầy cô giáo nơi vùng cao Phình Hồ.

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học ở thành phố Yên Bái thực sự góp phần phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, từng bước xây dựng xã hội học tập.

YBĐT - Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Cảm Nhân (Yên Bình) bằng những việc làm, hoạt động cụ thể, thiết thực đã thực hiện tốt 6 chương trình trọng tâm của Hội và góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

52,8% nữ sinh sống trong gia đình có bạo lực đã có hành vi bạo lực với bạn cùng trang lứa…

Nghiên cứu của PGS, TS Hoàng Bá Thịnh cho thấy, có 84,7% nữ sinh đánh nhau nói rằng trong gia đình các em có hành vi bạo lực giữa các thành viên. Trong khi đó, 52,8% nữ sinh sống trong gia đình có bạo lực đã có hành vi bạo lực với bạn cùng trang lứa…

Lãnh đạo Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tặng quà cho trẻ em bị ảnh hưởng của căn bệnh AIDS.

YBĐT - Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Yên Bái là tỉnh đứng thứ năm trong cả nước về tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục