Công an Trấn Yên về tận thôn cấp chứng minh nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/8/2020 | 11:07:35 AM

Để giảm bớt thời gian đi lại, phục vụ nhu cầu của người dân, Công an huyện Trấn Yên đã đến tận thôn bản để thực hiện việc đổi, cấp mới chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu… cho đồng bào các dân tộc, người già yếu, bệnh tật.

Trung tá Đinh Thị Thu Hương làm thủ tục lăn vân tay cho người dân.
Trung tá Đinh Thị Thu Hương làm thủ tục lăn vân tay cho người dân.

Từ trung tâm huyện Trấn Yên, vượt qua quãng đường gần 50 km quanh co, chúng tôi có mặt tại thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca. Do được thông báo từ trước nên tại nhà văn hóa của thôn, khá đông bà con đến làm CMND. Ai cũng phấn khởi và có chút e thẹn khi xòe bàn tay chai sần để cho cán bộ, chiến sĩ lăn mực lấy dấu vân tay, lập hồ sơ đổi, cấp lại CMND. 

Trung tá Đinh Thị Thu Hương - Phó Đội trưởng Đội Quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an huyện Trấn Yên hướng dẫn bà con làm thủ tục đăng ký và đối chiếu hồ sơ giấy khai sinh, hộ khẩu, CMND cũ để khớp thông tin. Trung tá Hương vừa lật bàn tay vừa nói bằng tiếng Mông "Tề mùa mùa” (có nghĩa là mềm tay ra) để cán bộ lăn dấu vân tay. Khi đồng hồ chỉ 12 giờ trưa, 82 trường hợp công dân ở thôn Khe Tiến hoàn thành thủ tục. 

Thôn Khe Ron cách Khe Tiến 5 km. Trước đây, trong thôn có những hộ không ai có bất cứ loại giấy tờ tùy thân nào. Bà Sùng Thị Mao, 82 tuổi ở thôn Khe Ron chia sẻ: "Lần này, cán bộ đến tận thôn nên tôi mới được làm CMND. Không có CMND, mình không thể làm được một số giấy tờ khác nữa, bất tiện lắm!”. 

Việc người dân không có giấy tờ tùy thân đã gây ảnh hưởng không nhỏ trong công tác quản lý hộ khẩu, hộ tịch. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc khó kiểm soát an ninh trật tự trên địa bàn, gây khó khăn trong công tác phòng chống tội phạm. Vì thế, Công an huyện Trấn Yên đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở, tại địa bàn giáp ranh, giúp người dân không phải đi lại nhiều. 

Trung tá Đinh Thị Thu Hương cho biết: "Để giải quyết các thủ tục cho nhân dân, cho dù thứ Bảy hay Chủ nhật, chúng tôi đều lên kế hoạch cụ thể cho từng thôn, bản để đến cấp mới, đổi CMND cho nhân dân. Trong quá trình làm thủ tục, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn do trình độ dân trí của đồng bào còn thấp, một số người dân không thể tự viết bản khai thông tin hoặc không biết nói tiếng phổ thông, cách phát âm họ tên cũng không chuẩn, gây khó khăn cho việc ghi thông tin. Vì thế, nhiều lúc anh em trong tổ công tác phải làm việc thông trưa. Riêng ngày hôm nay, 184 lượt người được cấp mới, đổi 184 chiếc CMND cho người dân 2 thôn Khe Tiến và Khe Ron”. 

Trong 6 tháng đầu năm, Công an huyện Trấn Yên đã tổ chức cấp CMND lưu động tại 4 xã và 1 thị trấn gồm: Y Can, Hồng Ca, Việt Hồng, Vân Hội, thị trấn Cổ Phúc. Qua đó, Công an huyện Trấn Yên đã cấp mới, đổi cho gần 2.000 CMND cho người dân. Việc làm của các chiến sĩ Công an huyện Trấn Yên đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho người dân.

Quyết Thắng

Tags Công an Trấn Yên về tận thôn cấp chứng minh nhân dân

Các tin khác
Lực lượng công an bắt giữ 21 đối tượng truy nã người Trung Quốc.

Ngày 25-8, Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đột kích một dãy nhà cấp 4 trong khu kho bãi của Công ty Longrich (Khu Thương mại Kim Thành, TP Lào Cai).

Cán bộ thôn Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

Các nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp được lựa chọn như: tổ chức nói chuyện chuyên đề; lồng ghép vào các cuộc họp thôn, bản, tổ dân phố, các hoạt động văn hóa truyền thống; phát tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí...

Các bị cáo tại phiên tòa.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết ngày 7/9 tới sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 29 bị cáo trong vụ đổ xăng thiêu chết 3 chiến sỹ công an ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Trung tá Lã Quý Hoàng kiểm tra hình ảnh dữ liệu tại trụ sở Công an phường.

Camera giám sát là một trong những thiết bị cần thiết và hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an. Những “mắt thần” này đã góp phần đảm bảo an ninh, đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục