Lục Yên xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/7/2024 | 7:26:10 AM

YênBái - Các hành vi vi phạm mà lực lượng chức năng xử lý đa phần là hành vi vi phạm về không niêm yết giá, vi phạm về nhãn hàng hóa và các vụ việc kinh doanh hàng hóa nhập lậu là hàng cấm nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu là hàng thực phẩm.

Hộ kinh doanh thực phẩm tại huyện Lục Yên ký cam kết thực hiện bán hàng đúng giá.
Hộ kinh doanh thực phẩm tại huyện Lục Yên ký cam kết thực hiện bán hàng đúng giá.

Từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2023, UBND huyện Lục Yên đã ban hành các quyết định, kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh. Huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân về tác hại của buôn lậu, GLTM, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả để người tiêu dùng nhận biết và phòng ngừa. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được kết hợp, lồng ghép thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và hoạt động tổ chức ký cam kết của lực lượng quản lý thị trường (QLTT), các đợt tuyên truyền hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả tại một số chợ. 

Bà Nguyễn Thị Hoài là hộ kinh doanh hàng tạp hóa ở tổ 7, thị trấn Yên Thế cho biết: "Thông qua tuyên truyền của các cơ quan chức năng, tôi nắm rõ hơn và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh của gia đình mình”. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn được thực hiện qua Trang Thông tin điện tử huyện, đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật mới, thông tin về các vụ việc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính của các đơn vị chức năng trong một số lĩnh vực như an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng lậu… Lục Yên đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, GLTM và hàng giả. Lực lượng làm công tác phòng ngừa, đấu tranh trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của huyện bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất thực hiện, phối hợp đồng bộ, xuyên suốt. 

UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị: Công an, QLTT, Trung tâm Y tế, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thuế, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện thực hiện kiểm tra, thanh tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của các lực lượng chức năng thông qua các chương trình, kế hoạch của tỉnh, của huyện. Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện cập nhật các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh lên hệ thống quản lý địa bàn; quản lý các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua quản lý hóa đơn điện tử. 

Năm 2022 và năm 2023, kinh tế của huyện Lục Yên từng bước phục hồi và phát triển tích cực so với năm 2021. Thị trường hàng hóa trên địa bàn huyện ổn định, hàng hóa lưu thông thông suốt, không xảy ra tình trạng găm hàng, tạo sự khan hiếm hàng hóa hay tăng giá hàng hóa đã bảo đảm tiêu dùng cho người dân. Tuy nhiên, thực tế tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng… vẫn còn xảy ra trên địa bàn. 

Các hành vi vi phạm mà lực lượng chức năng xử lý trên địa bàn đa phần là hành vi vi phạm về không niêm yết giá, vi phạm về nhãn hàng hóa và các vụ việc kinh doanh hàng hóa nhập lậu là hàng cấm nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu là hàng thực phẩm. Tuy nhiên, mức độ, tính chất vụ việc là nhỏ lẻ, giá trị hàng hóa vi phạm không lớn, không có tụ điểm, ổ nhóm… và các vụ việc đã được các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời. 

Đồng chí Đoàn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: "Những vướng mắc từ cơ sở, đề nghị cấp trên nghiên cứu để sớm có các hướng dẫn, điều chỉnh sát thực tế, kịp thời nhằm giúp việc quản lý ở cơ sở, địa phương có nhiều thuận lợi trong triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn của lực lượng QLTT đồng thời thuận lợi trong phối hợp tổ chức thực hiện giữa các cơ quan chức năng ở huyện với lực lượng QLTT trên địa bàn”. Bên cạnh đó, những bất cập khác khi được giải quyết sẽ giúp công tác xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn huyện ngày càng đạt hiệu quả thiết thực.

2 năm qua, tổng số vụ bị xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) theo thẩm quyền, chuyển cơ quan cấp trên xử phạt do Đội QLTT số 5 - Tổ Lục Yên kiểm tra, bắt giữ là 81 vụ việc; đã XPVPHC 81 vụ việc; số lượng tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu gồm: 1 cột xăng mini (tịch thu tiêu hủy), 1.700 m vải Poliester do Trung Quốc sản xuất, 6.880 kg đá cảnh; tổng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu là 47.530.000 đồng; tổng số tiền thu được 116.619.000 đồng; tổng số vụ bị XPVPHC theo thẩm quyền, chuyển cơ quan cấp trên xử phạt do Công an huyện kiểm tra, bắt giữ là 10 vụ; tổng số tiền thu được 68.685.000 đồng. 

Nguyễn Thơm

Tags Lục Yên xử lý vi phạm thương mại

Các tin khác
Bị cáo Phan Quốc Việt (ngoài cùng bên trái).

Phan Quốc Việt cùng 6 bị cáo có kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Học viện Quân y đã được đưa ra xét xử tại Tòa án Quân sự Trung ương.

5 đối tượng cầm đầu đường dây (từ trên xuống dưới, từ trái qua phải) gồm: Lê Thanh Phúc, Nguyễn Hoài Sơn, Đường Trung Trực, Hồng Minh Đạt, Tưởng Thanh Tri. Ảnh: Công an Hòa Bình

Nhóm đối tượng thành lập 64 công ty “ma” để xuất trái phép hóa đơn điện tử cho gần 9.000 tổ chức, cá nhân trên toàn quốc với tổng số tiền hàng hóa, dịch vụ ghi trên hóa đơn là hơn 3.200 tỷ đồng.

Bị can Trần Ngọc Thuận và Nguyễn Thị Hồng

Nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam Trần Ngọc Thuận vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Nhận hối lộ".

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục