17 giờ bắt gọn kẻ cướp tài sản

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhận được tin báo về vụ cướp tài sản, thượng tá Lương Hữu Tỵ – Trưởng Công an huyện Yên Bình (Yên Bái) ra lệnh triển khai ngay phương án chống cướp, trực tiếp chỉ đạo đại úy Trần Minh Tân – Cụm trưởng Công an phụ trách xã (PTX) khu vực hạ huyện tổ chức lực lượng, phối hợp với Công an xã Hán Đà tiến hành điều tra ban đầu và truy xét theo dấu vết nóng của đối tượng gây án.

Từ trái sang: Trần Văn Hợp, Trần Văn Hòa, Lã Văn Tuấn.
Từ trái sang: Trần Văn Hợp, Trần Văn Hòa, Lã Văn Tuấn.

Khoảng 21 giờ ngày 15/07/2007, anh Đoàn Văn Hạ sinh năm 1981, trú tại xã Quế Lâm, Đoan Hùng, Phú Thọ đến thăm người yêu là Phạm Thị Mai sinh năm 1987, trú tại thôn Trắc Đà 2, xã Hán Đà, huyện Yên Bình (Yên Bái). Khi đang ngồi chờ người yêu gần lớp mẫu giáo Trường Mầm non xã Hán Đà, thì bất ngờ, từ phía sau một thanh niên lao đến cướp điện thoại di động Nokia anh đang cầm trên tay rồi bỏ chạy. Hạ hô hoán vừa đuổi theo, nhưng đồng bọn của hắn đã lao vào cho anh một trận mưa đòn. Đau đớn, uất ức, Hạ chỉ còn chờ đợi vào sự ra tay của cơ quan công an.

Ngay trong đêm, tổ công tác gồm: đại úy Nguyễn Văn Ý, đại úy Nguyễn Kim Sinh (Công an PTX); các đồng chí Trần Văn Tường, Nguyễn Văn Việt là Trưởng, Phó Công an xã Hán Đà, Hoàng Văn Hùng, Trần Ngọc Tân - công an viên đã thu thập các tài liệu, vật chứng và thận trọng ghi chép từng lời khai của người bị hại, nhân chứng, nhất là những đặc điểm nhận dạng của đối tượng gây án, đặc điểm của chiếc xe máy...

Nghiên cứu tổng hợp và phân tích những tài liệu ban đầu, các anh nhận định có nhiều khả năng đối tượng là người địa phương. Vừa tiến hành thống kê, rà soát các loại đối tượng, vừa phân công lực lượng nắm tình hình và làm công tác vận động quần chúng, đến 4 giờ 30 sáng ngày 16/7, một người dân đã trực tiếp tìm gặp đại úy Trần Minh Tân cung cấp: Khoảng 20 giờ ngày 15/7 đã thấy hai anh em Trần Văn Hòa, Trần Văn Hợp là con ông Trần Văn Chuyển, thôn Trắc Đà II cùng Lã Văn Tuấn đi trên một chiếc xe máy mầu trắng bạc về phía đập Thác Bà.

Qua tin báo, cả 3 thanh niên có nhiều đặc điểm nhận dạng giống như đối tượng trong vụ án. 5 giờ sáng ngày 16/7, Lã Văn Tuấn bất ngờ được triệu tập về UBND xã Hán Đà làm việc. Do không giải trình được việc sử dụng thời gian tối hôm trước, Tuấn đã phải khai nhận hành vi tham gia vụ cướp điện thoại cùng Hợp và Hòa. Vụ việc đã rõ, các anh tập trung lực lượng để truy tìm Hợp và Hòa, đến 9 giờ 30 phút, tổ công tác đã phát hiện và bắt giữ Hợp tại nhà thờ họ đạo xã Hán Đà. Tại UBND xã Hán Đà, Hợp rất ngoan cố và tìm mọi thủ đoạn quanh co chối tội, song bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ với những tài liệu chứng cứ xác đáng, Hợp đã phải cúi đầu nhận tội.

Là bạn học cùng Mai từ thủa ấu thơ, đã nhiều đêm thao thức ước ao yêu và cưới được Mai làm vợ nhưng việc không thành; từ khi Mai nhận lời đính ước với Hạ, Hợp tỏ ra bực tức, cứ mỗi lần nhìn thấy Hạ đến chơi với Mai, Hợp như nhìn thấy cái gai trước mắt. Khoảng 20h ngày 15/7, sau khi ăn cơm xong, Hợp lấy chiếc xe máy Jupiter trắng của bố vợ tương lai đèo Hòa (anh trai) ra bờ đập đi hồ đánh rọ tôm. Ra khỏi nhà khoảng 100m thì gặp Tuấn, Hợp dừng xe rủ Tuấn đi chơi. Qua Trường mầm non xã, gần cổng nhà Mai, Hợp thấy Hạ (người yêu Mai) đang ngồi sử dụng điện thoại. Cơ hội tốt đã đến, đi qua khoảng 200m, Hợp dừng xe bàn với Hòa và Tuấn quay lại cướp chiếc điện thoại di động của Hạ. Hợp phân công Tuấn làm nhiệm vụ coi xe chờ ở phía ngoài, Hợp trực tiếp vào hành động, còn Hòa làm nhiệm vụ cảnh giới và ngăn chặn sự chống trả của Hạ.

Sau khi đã thống nhất, cả 3 quay lại, cách Hạ khoảng 50m dừng xe, Hòa đứng ngoài đường cách Hạ khoảng 6m cảnh giới còn Hợp vòng ra phía sau cướp chiếc điện thoại di động trên tay Hạ. Hạ vùng dậy đuổi theo và hô hoán thì bị Hòa cản đường ôm lại nhưng trượt, Hạ tiếp tục đuổi theo được khoảng 50 mét thì Hạ ôm được Hợp, giành giật lại chiếc điện thoại. Lúc này, Hòa lao đến đấm đá liên tiếp vào người, vào mặt Hạ để giải thoát cho Hợp. Được giải thoát, Hợp và Hòa chạy thẳng đến chỗ Tuấn, cả 2 vừa ngồi lên xe Tuấn chưa kịp nổ máy thì Hạ rượt đuổi kịp và ôm cổ Hợp vật xuống đường, Hòa cũng ngã theo. Thấy Hợp bị Hạ ôm ghì, Hòa tiếp tục chạy đến tấn công Hạ và gỡ em mình ra khỏi tay Hạ. Thoát ra được, Hợp chạy đến chỗ Tuấn nhảy lên xe Tuấn đèo đi về hướng đập 5 còn Hòa chạy tắt đường ruộng về phía bờ đập thì gặp Hợp và Tuấn. Sau khi vứt bỏ sim trong máy, Hợp đưa chiếc điện thoại vừa cướp được cho Hòa rồi cùng Tuấn đi xe về nhà.

Được cán bộ công an thông qua gia đình tác động thuyết phục, đến 14h ngày 16/7, Hòa đã đến UBND xã Hán Đà tự thú và giao nộp chiếc điện thoại di động là vật chứng của vụ cướp cho công an. Ngày 19/7/2007, Công an huyện Yên Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trần Văn Hòa sinh năm 1983 và Trần Văn Hợp sinh năm 1986 về tội cướp tài sản theo Điều 133 Bộ Luật hình sự. Công an huyện Yên Bình đang thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh tính chất mức độ sai phạm, vai trò của Tuấn trong vụ án để tiếp tục xử lý.

Như vậy, chỉ trong vòng 17 giờ, lực lượng công an PTX cụm hạ huyện, Công an huyện Yên Bình phối hợp với Công an xã Hán Đà đã điều tra bắt giữ đối tượng cướp tài sản trong niềm hân hoan của đồng đội, nhân dân.

Nguyễn Hữu Quang

Các tin khác
Ảnh minh hoạ. (Q.T)

YBĐT - Vụ án hình sự “Chống người thi hành công vụ, đánh người gây thương tích” xảy ra tại xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) ngày 10.10.2005 không phải là quá phức tạp, người bị hại vẫn còn đó và kẻ phạm tội với hành vi rất rõ nhưng không hiểu với lý do gì mà gần hai năm qua, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Văn Chấn vẫn không hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để đưa ra xét xử, gây bất bình trong nhân dân và lực lượng kiểm lâm Yên Bái…

YBĐT - Hồi 17 giờ ngày 7/4/2007, tại thôn Chống Tầu, xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tổ công tác của Công an huyện Trạm Tấu đã kiểm tra hành chính đối với Đồng Thị Quý, dân tộc Thái, sinh năm 1975, trú tại Bản Ngoa và Đồng Thị Y, dân tộc Thái, sinh năm 1968, trú tại bản Thón ở Phúc Sơn, Văn Chấn khi phát hiện Đồng Thị Quý tay đang cầm một túi ni lon vứt xuống vệ đường, gần chỗ đứng.

YBĐT - Hiện nay, toàn tỉnh Yên Bái có 180 ban thanh tra nhân dân ở 180 xã, phường, thị trấn với sự tham gia của 1.667 thành viên, trong 6 tháng đầu năm đã thông qua công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

YBĐT - Báo Yên Bái điện tử ngày 16/7/2007 có bài viết “Đền bù giải phóng mặt bằng đường Km 5 đi Yên Bình - Tiền đã trao nhưng “cháo” chưa múc!” phản ánh về việc những hộ dân thuộc diện giải tỏa ở tổ 36, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng nhưng vẫn không di dời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục