Cảnh giác trước tin đồn gỗ cây sưa bán từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng/kg

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mới đây, cây gỗ sưa trồng trên tuyến đường Yên Ninh, thuộc địa phần phường Minh Tân, TP Yên Bái (Yên Bái) đã bị kẻ gian cưa trộm. Từ vụ việc trên, hiện thành phố Yên Bái đang có dư luận khác nhau là có một số người dân cho rằng: do gỗ sưa quý hiếm với giá khoảng từ 500.000 - 700.000 đồng/kg (gỗ lõi), nên kẻ gian đã cưa trộm để bán. Một số nhà chuyên môn lại cho rằng: rất có thể đây là “chiêu” lừa để gây dư luận nhằm bán giống cây sưa.

Lá và hạt cây sưa.
Lá và hạt cây sưa.

Gỗ sưa (gỗ hoàng đàn, trắc thối, huê mộc vàng…) có tên khoa học là Dalbergia tonkinensis. Đây là loài thực vật quý, hiếm, thuộc nhóm 1A, vì vậy đã được Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư quản lý, bảo vệ và phát triển loài thực vật quý hiếm này. Tuy vậy, cây gỗ sưa vẫn là loài gỗ ít phổ biến, chưa có trong danh mục loài cây trồng rừng được cấp có thẩm quyền phê duyệt và cũng chưa có tài liệu nào báo cáo kết quả việc nghiên cứu, khảo nghiệm, trồng thử nghiệm loài cây này. Thậm chí Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) cũng chưa có tài liệu nào về kỹ thuật trồng cây gỗ sưa. Chính vì thế, Quyết định số 14/2005/QĐ-BNN của Bộ NN_PTNT ngày 15/3/2005 đã yêu cầu chủ sản xuất, kinh doanh giống loài cây này phải đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về giống tại địa phương.

Ở Yên Bái, hiện chưa có số liệu thống kê về những cây sưa được trồng phân tán, đồng thời cũng chưa có tổ chức cá nhân nào đăng ký ươm giống cây này để bán trên thị trường. Mặc dù vậy, hiện giống cây gỗ sưa đã được nhiều hộ gia đình trong tỉnh Yên Bái mua về bán trôi nổi trên thị trường với giá trung bình từ 6.000  - 20.000 đồng/cây.

Tìm hiểu rõ thực hư về vấn đề này, Chi cục Phát triển lâm nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết: mặc dù, Chi cục đã tìm hiểu từ lâu về cây gỗ sưa, nhưng hiện vậy chưa xác định được tổ chức cá nhân nào mua gỗ sưa và mua để làm gì? Tỉnh cũng chưa có chủ trương đưa giống cây sưa vào để trồng rừng. Còn về chuyện cây sưa bị mất cắp thì một số cán bộ của Chi cục cho rằng: rất có thể đây là “chiêu lừa” của một số kẻ hám lời bày đặt để đánh lừa dư luận với mục đích bán giống cây.

Đức Tưởng

Các tin khác

YBĐT - Phòng Tư pháp huyện Yên Bình (Yên Bái) đã chủ động xây dựng chương trình nhiệm vụ công tác năm và triển khai tới ban tư pháp các xã, thị trấn, phương châm là tăng cường hướng về cơ sở, để tạo sự chuyển biến mới trong công tác tư pháp.

YBĐT - Vào hồi 12 giờ ngày 9/8/2007, tại Km 4,5 đường Lục Yên - Khánh Hoà, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) đã phát hiện và bắt giữ xe ô tô IFA biển kiểm soát 24N-2053 do Đỗ Thế Anh, thường trú tại Tuy Lộc, Cẩm Khê, Hạ Hoà (tỉnh Phú Thọ) điều khiển vận chuyển 1,47 m3 gỗ pơ mu.

YBĐT - Giữa trưa hè oi bức, nhìn hai cốc bia vàng óng đang sủi tăm mát rượi mà cổ họng N cứ đắng ngắt không sao nuốt được. Thế là chiếc điện thoại NOKIA trị giá trên 2 triệu đồng cộng với xăng dầu chạy từ Yên Bái xuống Đoan Hùng cả đi và về gần 100km, hai suất cơm dọn ra đành trả tiền cho nhà hàng và ấm ức chạy chiếc xe tải trở về Yên Bái.

Từ trái sang: Trần Văn Hợp, Trần Văn Hòa, Lã Văn Tuấn.

YBĐT - Nhận được tin báo về vụ cướp tài sản, thượng tá Lương Hữu Tỵ – Trưởng Công an huyện Yên Bình (Yên Bái) ra lệnh triển khai ngay phương án chống cướp, trực tiếp chỉ đạo đại úy Trần Minh Tân – Cụm trưởng Công an phụ trách xã (PTX) khu vực hạ huyện tổ chức lực lượng, phối hợp với Công an xã Hán Đà tiến hành điều tra ban đầu và truy xét theo dấu vết nóng của đối tượng gây án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục