Chiến công của lực lượng cảnh sát điều tra

Vụ án làm hồ sơ thương binh giả tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau một thời gian điều tra, làm rõ về đường dây vụ án làm hồ sơ thương binh giả trên địa bàn tỉnh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bóc dỡ và đưa ra ánh sáng 6 bị can tham gia làm giả hồ sơ. Đây là thành tích của cán bộ chiến sỹ cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Yên Bái chào mừng kỷ niệm 62 năm Cách mạng tháng Tám và ngày thành lập Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2007).

Vụ án làm hồ sơ thương binh giả trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã khiến dư luận, quần chúng nhân dân đặc biệt quan tâm. Theo điều tra của các ngành chức năng, thì đây là vụ án lớn bởi số đối tượng có liên quan đến nay đã lên tới hàng trăm.

Thật đáng buồn là, trong đó lại có một bộ phận không nhỏ đối tượng đã là bộ đội, thương binh chỉ vì không thắng nổi sự cám dỗ của đồng tiền mà đang tâm bán rẻ nhân phẩm, đạo đức, làm sứt mẻ niềm tin của nhân dân đối với hình ảnh cao đẹp "Anh bộ đội Cụ Hồ".

Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái đã hoàn tất cáo trạng, quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân thành phố 6 bị can để xét xử về các tội danh, bao gồm: Nguyễn Ngọc Liên, trú quán tại tổ 13, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái về các tội "... làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức..." theo Điểm b Khoản 2 Điều 267 và tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Khoản 1 Điều 139 Bộ luật Hình sự; Nguyễn Hữu Mộc, trú quán tại thôn 3, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên; Đoàn Tùng Thiện, trú quán khu 4, xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ; Vi Văn Tạo, trú quán tại thôn Cam Chú, xã Đồng Cam, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ về tội "... làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức..." quy định tại Điểm b khoản 2 Điều 267 Bộ luật Hình sự; Phan Ngọc Thủy, trú quán khu 2, thôn Dư Ba, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ về tội "... làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức..." quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều 267 Bộ luật Hình sự và Mai Đình Khiên, trú quán thôn 9, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây về tội "... làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức..." Quy định tại Khoản 1 Điều 267 Bộ luật Hình sự.

 Qua quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái đã đủ cơ sở để chứng minh: 115 hồ sơ đã hưởng chế độ thương binh sai quy định; 56 hồ sơ là hồ sơ giả và hồ sơ không đủ điều kiện để hưởng chế độ thương binh; 43 đối tượng nộp hồ sơ cho Bộ CHQS tỉnh Yên Bái (chưa giám định) được xác định là hồ sơ giả và hồ sơ không đủ điều kiện để hưởng chế độ thương binh; 31 hồ sơ thu giữ được khi khám xét nơi ở của Nguyễn Ngọc Liên cũng được xác định là hồ sơ giả. Với tổng số 293 hồ sơ, các bị can đã nhận của các đối tượng để làm hồ sơ thương binh số tiền lên tới 1 tỷ 479 triệu đồng.
 Theo kết luận điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái và cáo buộc của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái: vào khoảng cuối năm 2003, Nguyễn Ngọc Liên đưa anh trai vợ về Viện Quân y 109 giám định, Liên đã gặp Nguyễn Hữu Mộc cũng về Viện 109 giám định cho bản thân để hưởng chế độ thương binh. Sau lần gặp đó 2 tháng, Nguyễn Hữu Mộc tìm đến nhà Liên và hai người bàn bạc với nhau để nhận làm hồ sơ thương binh cho các đối tượng có nhu cầu.

Do có thời gian phục vụ trong quân đội Mộc đã quen rất nhiều người, bởi vậy, Mộc giới thiệu các đối tượng đến gặp Liên để làm giả hồ sơ. Theo thỏa thuận, mỗi đối tượng được giới thiệu, Liên trả cho Mộc 500.000 đồng.

Đến năm 2004, giữa Liên và Mộc có mâu thuẫn, do được Liên hướng dẫn cách làm hồ sơ từ trước nên Mộc đã tách ra "làm ăn" riêng.

Cũng cuối năm 2003, khi đưa các đối tượng về giám định tại Viện Quân y 109, Nguyễn Ngọc Liên gặp Vi Văn Tạo là anh em họ hàng Liên đã nhờ Tạo xem có mua được giấy tờ làm giả hồ sơ thương binh không, Tạo đã đồng ý.

Sau lần gặp đó, Tạo nảy sinh ý định làm giấy tờ giả bán cho Liên kiếm lời. Vi Văn Tạo gặp và bàn bạc với Đoàn Tùng Thiện cùng nhau làm giả giấy tờ để bán cho Nguyễn Ngọc Liên. Số tiền bán được mỗi người chia nhau một nửa và Thiện đã đồng ý. Tạo và Thiện gặp và thuê Phan Ngọc Thủy khắc 3 con dấu giả của quân đội để tiện cho việc làm hồ sơ giả.

Cũng dịp này, tình cờ Đoàn Tùng Thiện gặp và quen với Mai Đình Khiên, biết Khiên trước kia đã trong quân ngũ và rất khéo tay, Thiện đã thuê Khiên khắc 2 con dấu giả của quân đội. Sau khi khắc được con dấu giả, Nguyễn Ngọc Liên, Vi Văn Tạo, Đoàn Tùng Thiện đã dùng ngay những con dấu đó vào việc làm giả các giấy tờ giúp cho một số đối tượng được hưởng chế độ thương binh trái pháp luật. Được biết, trong vụ án này còn có Nguyễn Hồng Thái, trú quán tại tổ 10, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cũng có hành vi làm giả tài liệu, trong quá trình điều tra, đã ốm và chết, nên đình chỉ điều tra. Với các hành vi trên, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, các đối tượng đã nhận 293 hồ sơ để làm chế độ.

Ngoài hành vi làm giả tài liệu..., bị can Nguyễn Ngọc Liên còn có hành vi chuyển hồ sơ không đủ điều kiện của một đối tượng từ huyện Trấn Yên về phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái để hàng tháng chiếm đoạt tiền của Nhà nước trả trợ cấp thương tật với tổng số tiền là 22.795.000 đồng.

Đây là vụ án lớn mà các bị can, đối tượng liên quan có nơi cư trú ở nhiều địa phương khác nhau, tính chất vụ việc phức tạp, được đông đảo dư luận và quần chúng nhân dân quan tâm. Với 7 bị can (1 bị can đình chỉ điều tra) và 210 đối tượng có liên quan, trong đó có một số đối tượng là bộ đội thương binh có thành tích trong chiến đấu và công tác, nhưng vì hám lời bị đồng tiền cám dỗ mà vi phạm pháp luật.

Có thể nói, việc bóc dỡ và đưa ra ánh sáng vụ án làm giả hồ sơ thương binh là thành tích xuất sắc của lực lượng Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái - họ đã góp phần lấy lại niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Được biết phiên tòa tới đây, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái sẽ triệu tập để xét hỏi và làm rõ hành vi có liên quan của 210 đối tượng nói trên. Diễn biến mới của vụ án, chúng tôi sẽ thông tin kịp thời để bạn đọc theo dõi.     

Hà Dương

Các tin khác
Lá và hạt cây sưa.

YBĐT - Mới đây, cây gỗ sưa trồng trên tuyến đường Yên Ninh, thuộc địa phần phường Minh Tân, TP Yên Bái (Yên Bái) đã bị kẻ gian cưa trộm. Từ vụ việc trên, hiện thành phố Yên Bái đang có dư luận khác nhau là có một số người dân cho rằng: do gỗ sưa quý hiếm với giá khoảng từ 500.000 - 700.000 đồng/kg (gỗ lõi), nên kẻ gian đã cưa trộm để bán. Một số nhà chuyên môn lại cho rằng: rất có thể đây là “chiêu” lừa để gây dư luận nhằm bán giống cây sưa.

YBĐT - Phòng Tư pháp huyện Yên Bình (Yên Bái) đã chủ động xây dựng chương trình nhiệm vụ công tác năm và triển khai tới ban tư pháp các xã, thị trấn, phương châm là tăng cường hướng về cơ sở, để tạo sự chuyển biến mới trong công tác tư pháp.

YBĐT - Vào hồi 12 giờ ngày 9/8/2007, tại Km 4,5 đường Lục Yên - Khánh Hoà, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) đã phát hiện và bắt giữ xe ô tô IFA biển kiểm soát 24N-2053 do Đỗ Thế Anh, thường trú tại Tuy Lộc, Cẩm Khê, Hạ Hoà (tỉnh Phú Thọ) điều khiển vận chuyển 1,47 m3 gỗ pơ mu.

YBĐT - Giữa trưa hè oi bức, nhìn hai cốc bia vàng óng đang sủi tăm mát rượi mà cổ họng N cứ đắng ngắt không sao nuốt được. Thế là chiếc điện thoại NOKIA trị giá trên 2 triệu đồng cộng với xăng dầu chạy từ Yên Bái xuống Đoan Hùng cả đi và về gần 100km, hai suất cơm dọn ra đành trả tiền cho nhà hàng và ấm ức chạy chiếc xe tải trở về Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục