Xung quanh việc giải phóng mặt bằng đường Km 5 - Yên Bình:

"Nói chính quyền không bố trí tái định cư là không trung thực"

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến thời điểm 14/8/2007, công trình đường Km 5 đi Yên Bình vẫn chưa thể thi công do 12 hộ gia đình ở tổ 36, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái vẫn tại vị. Phóng viên Báo YBĐT đã có cuộc phỏng vấn nhanh với những người trong cuộc.

Nhiều hộ dân ở tổ 36 phường Đồng Tâm đã nhận tiền đền bù, mua đất xây nhà trên tuyến đường Bưu điện - Nhà khách số 2 và ổn định cuộc sống.
Nhiều hộ dân ở tổ 36 phường Đồng Tâm đã nhận tiền đền bù, mua đất xây nhà trên tuyến đường Bưu điện - Nhà khách số 2 và ổn định cuộc sống.

+ Ông NGUYỄN QUANG ĐỨC - Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Phó chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Km 5 - Yên Bình:

Đến thời điểm này gia đình ông Nguyễn Văn Tỉnh ở tổ 36 phường Đồng Tâm đã có đơn chấp nhận việc đền bù và sớm bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án, còn lại 12 hộ mặt đường vẫn chưa có động tĩnh gì, mặc dù các cán bộ của Ban quản lý dự án, chính quyền thành phố, các cơ quan công luận và cả ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh đã phân tích rõ, vận động, thuyết phục có tình, có lý nhưng vẫn chưa có kết quả.

Một số gia đình vẫn tiếp tục gửi đơn lên các cấp, các ngành với nội dung không có gì mới, đã được giải thích rõ ở các văn bản các ý kiến chỉ đạo và đã giải thích rõ cho nhân dân ở các buổi gặp gỡ, tiếp xúc, trên cơ sở các văn bản pháp luật và các quy định hiện hành. Như vậy, công trình đường Km 5 đi Yên Bình vẫn không thể triển khai đúng tiến độ vì những trường hợp chây ỳ.

- Thưa ông, vừa qua một số hộ dân ở tổ 36 có ý kiến rằng họ không thể di dời vì chủ đầu tư không bố trí tái định cư. Ông có ý kiến gì về vấn đề này ?

Họ nói vậy là không trung thực vì khi triển khai Dự án đường Km 5 đi Yên Bình, Ban quản lý dự án, Hội đồng GPMB và chính quyền thành phố đã nêu rõ:  Những hộ nào có nhu cầu tái định cư sẽ được bố trí tái định cư trên tuyến đường mới (có sơ đồ cụ thể), hộ phải di dời sẽ được ưu tiên đăng ký trước, được hưởng mức giá ưu đãi theo quy định của tỉnh (giá ưu đãi thấp hơn 10% so với giá sàn và không phải đấu thầu).

Những hộ tái định cư tự do thì tự đi mua đất, mua nhà. Xin được nói rõ rằng, thời điểm cách đây 1 đến 2 năm, tỉnh, thành phố và thị trường tự do có quá nhiều thửa đất và nhà cửa muốn bán, giá cả cũng rất hợp lý, ngay cả đường Bưu điện - Nhà khách số 2, một tuyến đường đẹp, hạ tầng tốt vẫn ế ẩm. Thực tế hàng chục hộ dân trong khu vực giải tỏa ở phường Đồng Tâm, trong đó có rất nhiều hộ ở tổ 36 đã mua được đất ở đường Bưu điện - Nhà khách số 2, xây được nhà lớn và đã ổn định cuộc sống. Điều đó có thể khẳng định lý do không bố trí tái định cư, không chịu giải tỏa là không xác thực.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo YBĐT, ông LÊ HỒNG LONG - một trong những hộ thuộc diện giải tỏa ở tổ 36 phường Đồng Tâm cho biết: Chính sách là chính sách chung, không xây dựng để áp dụng riêng cho một trường hợp cụ thể nào nên quá trình áp dụng có thể người này được hưởng lợi hơn, người kia được hưởng lợi ít. Tuy nhiên không có ai phải chịu nhiều thiệt thòi; tâm lý chung không ai muốn thay đổi chỗ ở nhưng chính sách pháp luật không thể không chấp hành. Gia đình tôi cùng nhiều hộ khác trong tổ 36 sớm chấp nhận phương án đền bù, nhận tiền rồi tự tìm nơi tái định cư, giờ đã xây xong nhà và ổn định cuộc sống ở đường Bưu điện - Nhà khách số 2. Tuyến đường này mới mở có thể nói là đẹp nhất thành phố Yên Bái (năm 2006, đầu năm 2007 mọi người được mua đất ở tự do, đất tái định cư rất nhiều ở đường mới này).

Chúng tôi đến đường Bưu điện - Nhà khách số 2, một con đường mới mở rất đẹp, hầu hết những ngôi nhà mới xây rất khang trang của các hộ tổ 36, phường Đồng Tâm chấp hành chính sách tốt rất phấn khởi. Mọi người đều nói rằng: Chỉ có 12 hộ bám mặt đường Đinh Tiên Hoàng ở tổ 36, năm ngoái họ không chịu nhận tiền đền bù, còn chúng tôi thì nhận ngay nên mua được những lô đất ở đường này chính là đất tái định cư rất đẹp. Năm ngoái nhiều người ở mặt đường tổ 36 họ bảo không ra đường mới này vì đến bao giờ mới có điện, nước kéo đến. Vì quá tính toán, họ không ngờ xã hội bây giờ phát triển rất nhanh nên đường điện, nước đã được đấu thầu và đang chuẩn bị kéo về. Bây giờ những dãy phố mới mọc lên rất đẹp, nên nhiều người tiếc, nhưng đã mất cơ hội vì bây giờ đường này đã gần kín nhà mới xây của những hộ tái định cư đã chấp hành tốt chính sách.

Chúng tôi được biết, 12 hộ này có gia đình bà Hồi, cũng mua được đất ở đường Bưu điện - Nhà khách số 2 đang xây trên mảnh đất rất đẹp (đất tái định cư) và một số gia đình khác đã đang làm nhà mới ở trên một số tuyến đường trong thành phố Yên Bái. Chỉ có một vài người là còn đang có tư tưởng cố tình gây khó khăn cho Hội đồng giải phóng mặt bằng, đi ngược lại xu thế phát triển của xã hội thì sẽ bị xã hội lên án. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng một vài hộ này sẽ suy nghĩ lại và sẽ góp phần cùng cộng đồng xây dựng thành phố Yên Bái tươi đẹp.    

Ông NGUYỄN TIẾN NGHĨA - Phó chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, Chủ tịch HĐGPMB:

Ngày 6/8/2007, Ban Quản lý dự án, Hội đồng GPMB đường Km 5 đi Yên Bình đã tổ chức cuộc họp bàn phương án đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB đường Km 5 đi Yên Bình (đoạn qua thành phố Yên Bái). Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính của hai phường Đồng Tâm và Yên Thịnh (nơi tuyến đường đi qua) có trách nhiệm chỉ đạo lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa GPMB ( đợt một mỗi phường 5 hộ), đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ lên UBND thành phố để thành phố ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (thời gian chuyển hồ sơ chậm nhất ngày 20/8/2007), sau đó thành phố sẽ chỉ đạo xử lý tất cả các hộ không chấp hành. Xin được nói rõ rằng, theo Pháp lệnh Xử phạt hành chính hiện hành, sau quyết định xử phạt hành chính 10 ngày, chính quyền sẽ ra quyết định cưỡng chế và kinh phí tổ chức cưỡng chế do người bị cưỡng chế chi trả.

Nhóm PV (thực hiện)

 

Các tin khác

YBĐT - Sau một thời gian điều tra, làm rõ về đường dây vụ án làm hồ sơ thương binh giả trên địa bàn tỉnh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bóc dỡ và đưa ra ánh sáng 6 bị can tham gia làm giả hồ sơ. Đây là thành tích của cán bộ chiến sỹ cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Yên Bái chào mừng kỷ niệm 62 năm Cách mạng tháng Tám và ngày thành lập Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2007).

Lá và hạt cây sưa.

YBĐT - Mới đây, cây gỗ sưa trồng trên tuyến đường Yên Ninh, thuộc địa phần phường Minh Tân, TP Yên Bái (Yên Bái) đã bị kẻ gian cưa trộm. Từ vụ việc trên, hiện thành phố Yên Bái đang có dư luận khác nhau là có một số người dân cho rằng: do gỗ sưa quý hiếm với giá khoảng từ 500.000 - 700.000 đồng/kg (gỗ lõi), nên kẻ gian đã cưa trộm để bán. Một số nhà chuyên môn lại cho rằng: rất có thể đây là “chiêu” lừa để gây dư luận nhằm bán giống cây sưa.

YBĐT - Phòng Tư pháp huyện Yên Bình (Yên Bái) đã chủ động xây dựng chương trình nhiệm vụ công tác năm và triển khai tới ban tư pháp các xã, thị trấn, phương châm là tăng cường hướng về cơ sở, để tạo sự chuyển biến mới trong công tác tư pháp.

YBĐT - Vào hồi 12 giờ ngày 9/8/2007, tại Km 4,5 đường Lục Yên - Khánh Hoà, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) đã phát hiện và bắt giữ xe ô tô IFA biển kiểm soát 24N-2053 do Đỗ Thế Anh, thường trú tại Tuy Lộc, Cẩm Khê, Hạ Hoà (tỉnh Phú Thọ) điều khiển vận chuyển 1,47 m3 gỗ pơ mu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục