người mẹ tội lỗi

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/10/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Sinh năm 1973, chưa đầy 35 tuổi đời, là mẹ của hai đứa con nhưng đây là lần thứ ba Hoàng Thị Loan phải đứng trước tòa về tội danh liên quan đến ma túy.

Hoàng Thị Loan (đi trước) được chuyển về trại giam sau phiên tòa xét xử lưu động tại UBND xã Nam Cường (thành phốYên Bái). Ảnh: Thanh Xuân
Hoàng Thị Loan (đi trước) được chuyển về trại giam sau phiên tòa xét xử lưu động tại UBND xã Nam Cường (thành phốYên Bái). Ảnh: Thanh Xuân

Phiên tòa xét xử  lưu động vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại trụ sở UBND xã Nam Cường của Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái kết thúc trong sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân. Riêng có một phụ nữ trẻ lặng lẽ, âm thầm rơi những giọt nước mắt muộn màng, hối hận, chậm rãi nhìn một lượt trong đám đông toàn người ấy để tìm một ánh mắt người thân nhưng vô vọng rồi bước lên chiếc xe chở tù nhân về trại giam. Đó là bị cáo Hoàng Thị Loan, trú tại tổ 3, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Lần tuyên án này, Loan không còn người thân ở bên. Người chồng và đứa con trai lớn sinh năm 1990 của Loan hiện cũng đang phải chấp hành hình phạt tù. Có lẽ vì thế mà lúc được nói lời sau cùng trước Tòa, Loan đã nói trong nước mắt-những giọt nước mắt muộn màng của người mẹ tội lỗi rằng:"Xin được mang theo đứa con nhỏ cùng vào tù để được gần gũi và nuôi dưỡng nó lớn khôn".

Một chút xót xa chợt nghẹn lên trong khóe mắt mỗi người đến dự phiên tòa xử lưu động hôm ấy. Người ta thương cảm cho thân phận đứa con nhỏ của Loan bao nhiêu thì lại phẫn nộ với tội ác gieo rắc cái chết trắng mà Loan gây ra bấy nhiêu. Quả thật, khó ai có thể ngờ được một phụ nữ chưa đầy 35 tuổi như Loan mà đã có nhiều "thành tích" bất hảo đến thế.

Năm 2004, Hoàng Thị Loan (tức Hoàng Thúy Loan) bị Tòa án nhân dân thị xã Ninh Bình xử phạt 24 tháng tù về tội: tàng trữ trái phép chất ma túy. Đến năm 2006, Hoàng Thị Loan lại tiếp tục bị Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xử phạt 17 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đây cũng là khoảng thời gian mà Hoàng Thị Loan đang được hoãn thi hành bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai vì bị cáo đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Những tưởng lương tâm người mẹ trẻ sẽ giúp Loan cải tà quy chính trở về với gia đình, với cuộc sống lao động của người dân lương thiện.

Nhưng bản chất lười lao động, thích ăn chơi hưởng thụ đã gắn chặt cuộc đời Loan với những cái chết trắng như là định mệnh được báo trước khiến bản thân Loan cố tình không muốn thay đổi. Vào khoảng 22giờ 30 phút ngày 27/6/2007, tại khu vực tổ 47, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, lực lượng Công an thành phố Yên Bái đã bắt quả tang Hoàng Thị Loan đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm: 2 gói chất bột nén màu trắng, 1 xe mô tô mang biển kiểm soát 21T1-3139.

Qua quá trình điều tra, Hoàng Thị Loan khai nhận: do bản thân bị nghiện chất ma túy nên đêm hôm đó đã mượn xe mô tô của Hà Công Trung ở tổ 45 (cùng phường) đi đến nhà của Vũ Văn Cúc, thôn Đắng Con, xã Âu Lâu, huyện Trấn Yên mua ma túy về sử dụng. Khi đang trên đường vận chuyển thì bị công an bắt. Theo kết luận giám định số 116/PC 21 ngày 7/7/2007 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Yên Bái, thì 2 gói chất bột nén màu trắng thu giữ của Hoàng Thị Loan có trọng lượng 0,3 gam là chế phẩm hêrôin.

Hành vi vận chuyển 0,3 gam hêrôin  của Hoàng Thị Loan đã đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy theo quy định tại điều 194 Bộ Luật hình sự. Mặc dù trọng lượng ma túy vận chuyển không lớn, nhưng điều đáng nói ở đây là bị cáo Hoàng Thị Loan đang được tạm hoãn thi hành án tù 17 năm của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai vừa xét xử năm 2006 về tội mua bán trái phép chất ma túy nay lại tiếp tục tái phạm.

Vì thế lần phạm tội này của Hoàng Thị Loan được Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái nhận định là tội tái phạm nguy hiểm do bị cáo không có ý thức rèn luyện tu dưỡng, cần phải có bản án nghiêm khắc để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo nói riêng và phòng ngừa tội phạm ma túy nói chung.

Ngày 26/9/2007,  trong phiên xử lưu động tại trụ sở UBND xã Nam Cường, trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân trong xã và các phường lân cận Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Loan 8 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Tổng hợp với bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 25 năm tù.

Vụ án đã khép lại trước sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân. Hình phạt của pháp luật đối với bị cáo Hoàng Thị Loan là vô cùng thích đáng nhưng rồi đây tòa án lương tâm sẽ xét xử người mẹ tội lỗi này thế nào khi để đứa con vô tội chưa đầy 3 tuổi của mình phải lớn lên theo những tháng năm cải tạo đằng đẵng nơi ngục tù? Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những người phụ nữ, những người vợ, người mẹ muốn bán rẻ người thân của mình cho những "cái chết trắng".

Hà Dương

Các tin khác
Trao đổi với các đối tượng tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh về cách phòng chống HIV/AIDS.

YBĐT - Trong một chuyến công tác tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh, tình cờ tôi gặp Nguyễn Hải Sơn, tổ 20, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái (Yên Bái) - là đối tượng cai nghiện ma túy có "thâm niên" tại đây. Sơn đã kể cho tôi nghe về quá trình sa vào con đường tội lỗi cùng những tâm sự, nguyện vọng của mình.

Cán bộ chiến sỹ Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh kiểm tra gỗ tịch thu, giao cho cơ quan chức năng xử lý.

YBĐT - Tuy mới được thành lập từ cuối năm 2005, với biên chế 28 cán bộ chiến sỹ chia làm 3 trạm cơ động là Trạm Ba Khe (Văn Chấn), Trạm km6 (Trấn Yên) và Trạm km 14 (Yên Bình) hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái, phương tiện phục vụ nhiệm vụ còn thiếu và hạn chế, song Đội Kiểm lâm cơ động đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

YBĐT - Sau hơn một năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngành Thanh tra tỉnh Yên Bái đã xác minh phát hiện làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật, cố ý làm trái trong quản lý sử dụng tiền vốn của Nhà nước và công dân.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, cán bộ Đội kiểm lâm cơ động tỉnh Yên Bái đã phát hiện xử lý 57 vụ; tịch thu trên 119 m khối gỗ xẻ, gỗ tròn từ nhóm 1- nhóm 8, trong đó gỗ xẻ pơ mu 30,13 m khối; tịch thu 10,4 kg động vật rừng; 2 xe máy và 1 ô tô vận chuyển lâm sản trái phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục