Giải quyết khiếu nại tố cáo ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cách đây không lâu, ông Nguyễn Văn Bình ở khu I, thị trấn Thác Bà, có đơn kiến nghị, yêu cầu huyện Yên Bình giải quyết tiền thoái thu quyền sử dụng thửa đất với diện tích 140,5 m2 mà ông đã đấu giá thành công với số tiền hơn 21 triệu đồng.

Nguyên nhân là, thửa đất bị hạn chế phần không gian, vì nằm dưới đường dây tải điện. Nhận được đơn, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết, nhưng không thành. Sau đó, UBND huyện giao cho cơ quan Thanh tra huyện giải quyết.

Thanh tra Nhà nước huyện Yên Bình đã cử cán bộ điều tra, xác minh cụ thể, căn cứ vào các văn bản pháp luật và quy định hiện hành đã kiến nghị với UBND huyện ra quyết định thu lại giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất nói trên và thoái thu số tiền hơn 21 triệu đồng. Ông Bình nhận tiền và thấy thoả mãn với yêu cầu đề ra; thửa đất nói trên cũng đã được bán đấu giá cho đối tượng khác, có nhu cầu sử dụng. Trường hợp của ông Nguyễn Xuân Yến ở tổ 6 thị trấn Yên Bình lại khác. Ông Yến có đơn kiến nghị việc tranh chấp đất đai với hai hộ liền kề.

Nhận được đơn, UBND thị trấn Yên Bình đã cử cán bộ chức năng, phối hợp với tổ nhân dân khu phố 5 xem xét, giải quyết. Sau khi kiểm tra các văn bản giấy tờ có liên quan và kiểm tra thực tế hiện trường, xét thấy nội dung đơn của ông Yến là không có cơ sở nên UBND thị trấn đã giải thích cho ông Yên và ông đã thừa nhận nội dung đơn của mình là không chính xác. Hai vụ việc kể trên nằm trong hàng chục vụ việc mà công dân đã có đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ở huyện Yên Bình và đã được các cấp, các ngành giải quyết dứt điểm trong 9 tháng qua.

Theo báo cáo của Thanh tra Nhà nước huyện Yên Bình, 9 tháng qua, UBND huyện tiếp nhận 74 đơn khiếu nại tố cáo, trong đó khiếu nại đề nghị  73 vụ, khiếu kiện là 1 vụ. Nội dung đơn chủ yếu là vấn đề đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng (53 vụ, chiếm 71,62%); chính sách xã hội (9 vụ chiếm 12,16%); đề nghị cấp đất và chứng nhận quyền sử dụng đất (3 vụ chiếm 4,05%), còn lại là các nội dung khác.

Thực hiện Luật Khiếu nại tố cáo, căn cứ vào nội dung công việc và thẩm quyền giải quyết, Thanh tra Nhà nước huyện đã tiến hành 38 đợt thanh tra và đã có báo cáo, kiến nghị giải quyết tới 36 vụ đơn, đạt 98%; tham mưu cho UBND huyện ban hành 10 quyết định giải quyết; đặc biệt là các quyết định về việc khiếu nại kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng đường điện 220 KV Yên Bái - Tuyên Quang... Thanh tra huyện Yên Bình cũng đã chuyển chính quyền cơ sở giải quyết 35 vụ đơn. Đến nay, đã giải quyết xong 30 vụ; 1 vụ trả lại công dân vì đã có quyết định của toà án.

Theo ông Lý Thế Vinh - Chánh thanh tra Nhà nước huyện Yên Bình, thì: "Việc các cơ quan, ban ngành thực hiện tốt Luật Khiếu nại, tố cáo; Quy chế dân chủ và nhất là chính quyền cơ sở với các ban thanh tra nhân dân, ban hoà giải cơ sở hoạt động có hiệu quả nên vụ việc ít phát sinh hoặc phát sinh nhưng được giải quyết ngay từ đầu, đúng trình tự, đúng pháp luật nên không để xảy ra khiếu kiện tập thể, hạn chế khiếu kiện vượt cấp".

Thông qua báo cáo của Thanh tra Nhà nước huyện Yên Bình có thể thấy vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề "nóng", dễ phát sinh khiếu kiện, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các vụ khiếu nại, tố cáo (trên 70%). Vì vậy, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng cần tiếp tục được hoàn chỉnh, sát hợp với thực tế, quá trình thực hiện hiện nghiêm minh qua các khâu... với những trường hợp cố tình chây ỳ cũng cần áp dụng các biện pháp mạnh để răn đe, chỉ có vậy mới giảm số vụ khiếu nại, tố cáo và hạn chế phát sinh tiêu cực.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thanh tra Nhà nước huyện Yên Bình còn làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, như: tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch làm việc của Ban phòng chống tham nhũng huyện năm 2007; thành lập đoàn thanh kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng ở 3 xã, thị trấn và tổ chức thanh tra kinh tế, xã hội thường xuyên theo kế hoạch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, duy trì sự ổn định chính trị, trật tự xã hội và thực hiện nghiêm đường lối, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Trạm Tấu 31 án dân sự không có điều kiện thi hành. Công an huyện Trấn Yên bắt giữ xe máy là tang vật của vụ lừa đảo.

YBĐT - Đến xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), chúng tôi nghe bà con kể chuyện anh Tòng Văn Pính ở bản Có Thái, sau 11 năm nghiện thuốc phiện, trong đó có 3 năm tiêm chích ma túy nay đang dần mất đi chân bên trái.

Nguyễn Thành Long (thứ hai từ trái sang) và đồng bọn trước vành móng ngựa).

YBĐT - Nguyễn Thành Long 24 tháng tù giam; Hà Minh Huyên 18 tháng tù giam; Đặng Thanh Hải và Nguyễn Xuân Thành đều 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Đây là bản án nghiêm minh đối với hành vi và tội danh "chống người thi hành công vụ" cho những kẻ coi thường pháp luật.

Đối tượng Nguyễn Văn Tiệp và Cao Huy Hoàng.

YBĐT - Trong tháng 9/2007, tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái) liên tiếp xảy ra 4 vụ cướp giật tài sản là đồ trang sức của phụ nữ vào buổi tối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục