Làm sao để tránh mua phải mỹ phẩm giả?

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ có nguy cơ gây hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng. Để ngăn chặn hiểm hoạ này Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái tăng cường công tác kiểm tra và phối hợp cùng các ngành chức năng tiến hành kiểm tra các đơn vị kinh doanh mỹ phẩm trên thị trường.

Chi cục đã gắn việc kiểm tra với công tác tuyên truyền việc chấp hành chính sách pháp luật thương mại cho các tổ chức kinh doanh. Phổ biến hướng dẫn cho các đối tượng kinh doanh về Quy chế quản lý mỹ phẩm ban hành kèm theo Quyết định số 35/2006/QĐ-BYT ngày 10/11/2006 của Bộ y tế. Quy định về Nhãn hàng hoá theo Nghị định số 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 09/2007/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ. Chế độ hoá đơn chứng từ đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường.

 Thời gian qua, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiên quyết xử lý các đối tượng kinh doanh mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc không qua kiểm soát chất lượng. Tịch thu tiêu huỷ trên 30 mặt hàng, phạt hành chính từ các đối tượng thu về cho ngân sách Nhà nước 8,4 triệu đồng.

Sự tồn tại của hàng giả nói chung và mỹ phẩm giả nói riêng là yếu tố làm ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và gây sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà sản xuất.

 

Phân biệt hàng thật - giả sữa tắm LUX - Việt Nam

 Để cung cấp thêm một số thông tin giúp người tiêu dùng lựa chọn đúng sản phẩm tránh mua phải hàng giả, hàng chưa được phép lưu hành, hàng kém chất lượng. Chi cục Quản lý thị trường lưu ý một số vấn đề đối với người tiêu dùng như sau:

Mỹ phẩm là mặt hàng nhà nước quản lý về chất lượng, theo Quyết định số 35/2006/QĐ-BYT ngày 10/11/2006 của Bộ y tế quy định về ban hành quy chế quản lý mỹ phẩm, theo đó quy định mọi mỹ phẩm lưu thông trên thị trường phải qua sự kiểm soát về chất lượng. Đối với mỹ phẩm nhập ngoại phải có giấy phép lưu hành do Cục quản lý dược cấp và đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước phải có bản tiếp nhận công bố do cơ quan y tế cấp. Do đó người tiêu dùng khi được giới thiệu hoặc lựa chọn mỹ phẩm mới nên cẩn thận hỏi người bán về những giấy phép nêu trên đối với loại mỹ phẩm đó.

Để hạn chế mua phải hàng giả người tiêu dùng nên quan sát kỹ tổng thể sản phẩm từ bao bì, nhãn hàng, màu sắc, mùi của mỹ phẩm nếu có thể được.

 Đối với bao bì nếu bị trầy xước nhiều, nắp đã có dấu hiệu cạy mở thì không nên mua vì rất có thể đây là hàng giả sử dụng bao bì của hàng thật đóng lại. Một số mỹ phẩm giả bao bì còn bọc thêm lớp nilon ngoài bao lấy hộp caton nhằm không cho khách hàng mở ra xem kỹ nội dung bên trong. 

Quan sát kỹ nhãn hàng hoá, nếu nhãn mờ nhạt, chữ không sắc nét, đặc biệt là lỗi sai chính tả là dấu hiệu rất cao của hàng giả. Qua thực tế kiểm tra thấy lỗi chính tả như “đáng kể”lại viết thành “dáng kể”, “nằm sâu trong da” thành “nằm sấu trong da” “để bảo vệ làn da” thành “ để bảo bệ lán da”...

 

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái

Các tin khác

YBĐT - Trong tháng 11/2007, Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra trên khâu lưu thông cũng như các đối tượng kinh doanh trên địa bàn; chú trọng kiểm soát vận chuyển gia cầm và trứng gia cầm; sắt thép phế liệu, đồ sành sứ, hàng tạp hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc.

YBĐT - Huyện Văn Yên (Yên Bái) có diện tích tự nhiên 139.023 ha, có 26 xã và 1 thị trấn với 312 thôn bản.

YBĐT - Tình trạng buôn bán phụ nữ trẻ em trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian qua diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Những phụ nữ, trẻ em bị buôn bán, hầu hết là người dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao. Ngăn chặn và đẩy lùi loại tội phạm này là một nhiệm vụ đặt ra cho các cấp, các ngành và cơ quan chức năng trên địa bàn...

YBĐT - Dự án đường Km5 đi Yên Bình được khởi động suốt từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn luẩn quẩn ở công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành đến ngày 20/11/2007 đã có 472 hộ gia đình đã bàn giao hoặc cam kết bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án và 558 hộ đã nhận tiền đền bù.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục