Công trình đường Km5 đi Yên Bình: Còn 53 hộ chưa bàn giao mặt bằng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/11/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Dự án đường Km5 đi Yên Bình được khởi động suốt từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn luẩn quẩn ở công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành đến ngày 20/11/2007 đã có 472 hộ gia đình đã bàn giao hoặc cam kết bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án và 558 hộ đã nhận tiền đền bù.

Nhưng vẫn còn tới 53 hộ chưa bàn giao mặt bằng và điều đáng nói là trong số đó có 13 hộ là những gia đình cán bộ, đảng viên, công chức các ngành đang công tác ở các cơ quan: công an, quản lý thị trường, thuế, giao thông vận tải... Có người còn là Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, Chủ tịch Hội phụ nữ xã - những người không chỉ làm công tác tuyên truyền vận động quần chúng của Đảng, Nhà nước mà còn đang có nhiệm vụ trực tiếp vận động những người trong xã, phường mình nghiêm túc thực hiện việc giải tỏa, trả lại đất đai cho Nhà nước làm tuyến đường này.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái, trong số 53 hộ chưa bàn giao mặt bằng có tới 38 hộ đưa ra những yêu sách không thể đáp ứng được như: đòi nâng giá đất; đòi được bồi thường cây cối, hoa màu theo phương pháp đếm số cây chứ không dùng phương pháp tính mật độ cây trồng; yêu cầu Nhà nước chỉ thu hồi diện tích đất làm nền đường chứ không thu hồi làm quỹ đất dân cư... Có những hộ ở tổ 36 phường Đồng Tâm (đối diện trụ sở UBND phường Đồng Tâm) đã nhận tiền nhưng không chuyển nhà. Cán bộ tới nhắc nhở thì viết đơn xin được lui thời điểm chuyển nhà đến tháng 10/2007 và họ còn cam kết, hứa hẹn đầy đủ nhưng đến ngày 28/11/2007 họ vẫn sống, sinh hoạt và kinh doanh bình thường trong ngôi nhà mà Nhà nước đã đền bù, quên luôn những điều đã cam kết khi nhận tiền và những điều đã hứa hẹn trong đơn.

Được biết, tất cả những hộ chưa nhận tiền đền bù, Ban quản lý dự án đã chuyển toàn bộ số tiền đó vào tài khoản của ngân hàng và theo quy định năm 2008 tới đây tỉnh sẽ ban hành khung giá đền bù mới, trong đó sẽ có nhiều biến động về mặt giá cả nhưng những hộ dân không nhận tiền đền bù vẫn chỉ được áp giá theo cơ chế, chính sách tại thời điểm kiểm kê, áp giá, đền bù.

Hiện tại công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đường Km5 đi Yên Bình vẫn tuân thủ Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thủ tục bồi thường; hỗ trợ tái định cư. Theo đó, đối với những hộ chưa chấp hành việc bàn giao mặt bằng, các tổ chức đoàn thể đang tiếp tục vận động thuyết phục. Nếu không chấp hành, chính quyền cơ sở sẽ tổ chức xử phạt hành chính với lý do không chấp hành các quyết định của UBND, sau xử phạt 15 ngày thì chính quyền sẽ ra quyết định cưỡng chế, nếu người bị cưỡng chế không nhận quyết định cưỡng chế thì bản quyết định cưỡng chế được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã phường 15 ngày. Khi hết thời gian niêm yết công khai, cấp có thẩm quyền sẽ ra quyết định cưỡng chế và kinh phí tổ chức cưỡng chế sẽ do người bị cưỡng chế chịu trách nhiệm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hân - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái thì: “Những vướng mắc đang được phúc tra để tháo gỡ; mọi bước công tác đều được tiến hành chắc chắn và đúng quy định hiện hành. Tuyên truyền vận động thuyết phục để người dân nhận thức đầy đủ và chấp hành vẫn là ưu tiên chính, nhưng hết thời gian quy định thì Ban quản lý dự án, Hội đồng giải phóng mặt bằng và chính quyền phải ra quyết định cưỡng chế. Rất mong người dân và các cấp các ngành hiểu và ủng hộ”. Dư luận mong rằng, chính quyền thành phố Yên Bái cần thể hiện thái độ cương quyết của mình, không thể hô hào chung chung để rồi những người chây ỳ cứ hứa hẹn, rồi lại đưa ra những lý do vô lý, để lại tiếp tục chây ỳ.

Phóng viên kinh tế

Các tin khác

YBĐT - Nhằm thực hiện tốt chức năng công tác kiểm sát và các hoạt động điều tra phục vụ xét xử, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn chủ động phối hợp với các cơ quan điều tra ngay từ khi nhận được tin báo về vụ việc xảy ra, cùng thống nhất nội dung phương pháp giải quyết.

YBĐT - Vào hồi 23h00, ngày 14/2/2007, tại tổ 43, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái (Yên Bái), lực lượng công an thành phố Yên Bái đã bắt quả tang hai đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm.

YBĐT - Sinh ra, lớn lên rồi lấy vợ tại bản Tà Chơ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái - Vàng A Rùa (sinh năm 1963) đã có 6 đứa con.

YBĐT - Xung quanh "kỳ án": Kiểm lâm phải bồi thường cho... lâm tặc!", ngày 13-11-2007, Báo Yên Bái đã nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Quân, thôn 5, xã Việt Cường, Trấn Yên (Yên Bái) cho rằng bài báo nói sai sự thật với nội dung bản chất sự việc xảy ra. Để rộng đường dư luận, YBĐT xin trích đăng kết luận của Chánh Thanh tra tỉnh và Quyết định 451 của UBND tỉnh Yên Bái.

 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục