Báo động nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tình trạng buôn bán phụ nữ trẻ em trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian qua diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Những phụ nữ, trẻ em bị buôn bán, hầu hết là người dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao. Ngăn chặn và đẩy lùi loại tội phạm này là một nhiệm vụ đặt ra cho các cấp, các ngành và cơ quan chức năng trên địa bàn...

Triệu Thị Minh T, 17 tuổi, thường trú tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên mới đây đã được lực lượng công an Trung Quốc giải cứu, trao trả về Việt Nam. Bị ép làm gái mại dâm ở Trung Quốc, trở về, thấy kẻ bán mình ra nước ngoài vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, T. đã viết đơn tố cáo Đỗ Trọng Thủy, ở thôn 2, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên với Công an huyện.

 

Cách đây hơn 1 năm, Triệu Thị Minh T. mới 16 tuổi, sau khi đến nhà người quen chơi đã gặp Đỗ Trọng Thủy. Do có nhu cầu tìm việc làm, T. đã nhờ Thủy giúp đỡ. Lợi dụng sự cả tin của T., Đỗ Trọng Thủy đã câu kết với tên Tuân, ở tỉnh Quảng Ninh, bán em sang Trung Quốc với giá 2.100.000 đồng. Mới 16 tuổi, hơn 1 năm trời phiêu bạt làm gái mại dâm T. đã nghĩ đến cái chết. Song, T. bảo vì thương nhớ bà ngoại, em đã gượng sống để hy vọng có ngày trở về.

 

Sau nhiều ngày điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Lục Yên và Công an tỉnh Yên Bái đã bắt khẩn cấp Đỗ Trọng Thủy. Trước những chứng cớ không thể chối cãi, Thủy đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, sớm đưa tên Thủy ra xét xử trước pháp luật.

 

Cũng là kẻ buôn người giống như Đỗ Trọng Thủy, Đồng Văn Sươi, sinh năm 1972, thường trú tại khu 4, thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn và Hà Thị Lan, 19 tuổi, ở thôn Dù, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn đã câu kết với các chủ chứa ở Trung Quốc bán trót lọt 6 cô gái nhẹ dạ cả tin ở huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ; trong đó, có cả em gái ruột của vợ mình.

 

Còn Hà Thị Lan, tuy là một cô gái còn rất trẻ song không chịu thương, chịu khó làm ăn như bao cô gái vùng nông thôn khác mà muốn đổi đời, có thu nhập cao nên Lan đã bị bọn buôn người bán sang Trung Quốc khi mới 15, 16 tuổi. Không những không lên án, khi đã được tự do, Lan đã về Việt Nam để lừa gạt, buôn bán những phụ nữ, trẻ em nhẹ dạ cả tin. Đối tượng đầu tiên mà thị nhằm tới chính là người bạn gái thân thiết nhất cùng thôn với mình là Trần Thị X.

 

Theo trung tá Bùi Lê Minh - Phó trưởng phòng, Phòng Cảnh sát điều tra về TTXH, công an đã điều tra lập hồ sơ xử lý 16 vụ với 33 bị can về tội buôn bán phụ nữ, trẻ em. So với cùng kỳ năm 2006, tăng 10 vụ với 14 bị can. Trong 34 nạn nhân phụ nữ, trẻ em bị buôn bán thì có tới 22 người bị bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Hầu hết, những phụ nữ, trẻ em bị bọn buôn người lợi dụng là người dân tộc thiểu số, dân trí thấp ở các huyện vùng cao như Văn Chấn, Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ. Theo đánh giá, những vụ việc nêu trên vẫn chỉ là phần nổi của "tảng băng chìm", bởi thực tế còn nhiều nạn nhân vì mặc cảm, an phận đã không dám đi tố cáo những kẻ đã bán mình. Lực lượng công an hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn vì bọn buôn người dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Hơn nữa, hầu hết, các nạn nhân bị bán sang Trung Quốc, nên rất khó khăn cho việc đi lại, điều tra phá án.

 

Trước thực trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em ngày càng gia tăng và phức tạp, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động của các cơ quan chức năng cho phụ nữ vùng cao cần tăng cường hơn nữa. Thời gian qua, lực lượng công an chỉ dừng lại ở việc điều tra phá án khi có đơn tố cáo tội phạm của các nạn nhân. Nhiều nạn nhân khi được giải cứu hoặc trốn về địa phương chưa được chính quyền sở tại tạo điều kiện giúp đỡ kịp thời nên lại tiếp tục sa ngã hoặc bỏ đi nơi khác làm ăn sinh sống.

 

Tình trạng buôn bán phụ nữ trẻ em cần được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp phối hợp giải quyết, ngăn chặn tận gốc.

 

Bích Thu - Hoàng Hà

Các tin khác

YBĐT - Dự án đường Km5 đi Yên Bình được khởi động suốt từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn luẩn quẩn ở công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành đến ngày 20/11/2007 đã có 472 hộ gia đình đã bàn giao hoặc cam kết bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án và 558 hộ đã nhận tiền đền bù.

YBĐT - Nhằm thực hiện tốt chức năng công tác kiểm sát và các hoạt động điều tra phục vụ xét xử, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn chủ động phối hợp với các cơ quan điều tra ngay từ khi nhận được tin báo về vụ việc xảy ra, cùng thống nhất nội dung phương pháp giải quyết.

YBĐT - Vào hồi 23h00, ngày 14/2/2007, tại tổ 43, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái (Yên Bái), lực lượng công an thành phố Yên Bái đã bắt quả tang hai đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm.

YBĐT - Sinh ra, lớn lên rồi lấy vợ tại bản Tà Chơ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái - Vàng A Rùa (sinh năm 1963) đã có 6 đứa con.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục