Đã đánh trúng một số điểm khai thác gỗ lậu

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh Yên Bái tại hội nghị bàn về công tác bảo vệ rừng ở các huyện thị phía Tây, các ngành chức năng, trong đó lực lượng kiểm lâm là nòng cốt đã tổ chức lực lượng, đồng thời xây dựng phương án, đổi mới công tác nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát và đấu tranh với nạn khai thác, vận chuyển và buôn bán gỗ trái phép.

Cán bộ kiểm lâm tỉnh tại hiện trường một vụ khai thác gỗ lậu. (Ảnh: Anh Dũng)
Cán bộ kiểm lâm tỉnh tại hiện trường một vụ khai thác gỗ lậu. (Ảnh: Anh Dũng)

Coi trọng việc nắm chắc địa bàn; đảm bảo nguồn thông tin chính xác, bí mật và triển khai lực lượng kịp thời nhằm đánh trúng, đánh đúng vào các điểm khai thác gỗ lậu. Sau việc xử lý nghiêm các đối tượng là cán bộ chính quyền xã Túc Đán (Trạm Tấu) khai thác gỗ và phá rừng nghiêm trọng thì hàng loạt vụ vận chuyển, tàng trữ gỗ lậu đã bị phát hiện và bắt giữ trong đó có các vụ điển hình như triệt phá vụ án thu gom gỗ trái phép tại xã Gia Hội (Văn Chấn), thu giữ 9 m3 gỗ các loại, do lực lượng công an thực hiện.

Ngày 29/9 lực lượng kiểm lâm đã chặn bắt được 82 đầu gỗ pơ mu, khôi lượng gần 3 m3 tại Bản Phạ xã Tú Lệ (Văn Chấn) khi lâm tặc đang lợi dụng tình hình mưa bão để vận chuyển. Trước đó, cán bộ, chiến sỹ Đội cơ động - Chi cục Kiểm lâm đã tổ chức kiểm tra một số cơ sở chế biến gỗ tại thị xã Nghĩa Lộ đã phát hiện và thu giữ 3,2 m3 gỗ, chủ yếu là pơ mu.

Đặc biệt, vào lúc 11 giờ ngày 14/10, nhận được mật báo tại lưng đèo Khau Phạ, lâm tặc đã tập kết một khối lượng gỗ lớn, lợi dụng trời mưa rét, chuẩn bị chuyển đi. Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm đã huy động lực lượng tại Hạt Kiểm lâm Văn Chấn và Mù Cang Chải có mặt tại hiện trường bắt gữ được hai đối tượng là người Mông đi vác gỗ thuê cùng tang vật gồm 2 máy cưa, gắn động cơ xăng và hơn 10 m3 gỗ sến.

Qua đánh giá của ngành Kiểm lâm, do các ngành chức năng triển khai mạnh các biện pháp đấu tranh với nạn khai thác, tàng trữ và buôn bán gỗ trái phép nên thời gian này bọn buôn lậu gỗ đã ngừng việc tổ chức khai thác và thu gom gỗ. Tuy nhiên, các ngành chức năng nhất là lực lượng Kiểm lâm cơ sở không được phép chủ quan vì đây cũng là thời điểm "nóng" nhất đối với công tác bảo vệ rừng. Vụ chè, vụ gặt lúa, trồng rau màu vụ đông cũng sắp xong nên các tay buôn lậu gỗ thường tổ chức đi khai thác và vận chuyển gỗ lậu. Mặt khác, vai trò và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng còn hết sức mờ nhạt.

Vụ tập kết 82 đầu gỗ pơ mu ở Tú Lệ là một thí dụ và chính quyền hai xã Nậm Có và Tú Lệ khó có thể biện minh rằng: "Không hay biết gì" khi người dân, khi lâm tặc cả ngày lẫn đêm vận chuyển một khối lượng lớn gỗ quý như vậy trên địa bàn xã. Diện tích rừng tự nhiên rất lớn, thủ đoạn của bọn lâm tặc ngày càng tinh vi, trong khi lực lượng kiểm lâm còn rất mỏng, lại phải tập trung cho công tác phát triển vốn rừng theo Chương trình 661 thì công tác quản lý bảo vệ rừng cần sự vào cuộc thực sự của chính quyền cơ sở, không thể "giao khoán" hết cho ngành Kiểm lâm, còn mình thì thờ ơ hoặc tiếp tay cho lâm tặc như thời gian vừa qua được.

  Lê Phiên 

Các tin khác
Bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC (áo nâu, hàng dưới).

Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo và được toà cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục