19 năm tù cho tội danh buôn bán phụ nữ, trẻ em gái

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm người phụ nữ và một bé gái đã bị lợi dụng làm “món hàng” lừa bán sang Trung Quốc. Một trong sáu người đó đã trốn khỏi “động” quỷ trở về Việt Nam tố cáo kẻ vô nhân tính chỉ vì tiền bán cả em vợ và những người thân quen. Với hai tội danh: “Mua bán phụ nữ” và “Mua bán trẻ em”, Đồng Văn Sươi đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái tuyên phạt 19 năm tù và bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho người bị hại với tổng số tiền là 37.800.000 đồng.

Một vợ, 4 con nhỏ ngoan ngoãn, cuộc sống gia đình đủ ăn như bao gia đình ở nông thôn vui cảnh “Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa” tại vùng Mường Lò, (Nghĩa Lộ). Cuộc đời Sươi chuyển hướng sau một lần sang Trung Quốc thăm người em gái là Đồng Thị Chanh, lập nghiệp ở thành phố Quảng Hậu, tỉnh Quảng Tây vào tháng 5 năm 2003. Hỏi thăm cuộc sống của người anh tại Việt Nam, Chanh nói với anh “Cứ cày sâu cuốc bẫm thì chẳng bao giờ mở mày, mở mặt được. Chỉ cần anh về bên đó “tìm hàng” phụ nữ có chút nhan sắc và càng trẻ càng tốt đưa sang bên này, mỗi đứa trừ chi phí đi lại em trả cho anh 2 triệu  đồng”. Trở về Việt Nam với tâm trạng phấn khởi, có lẽ từ đây mình sẽ thoát khỏi cảnh “chân lấm, tay bùn”, cuộc đời sẽ sang trang mới… Cứ thế, động cơ vì tiền đã kéo Sươi trượt dài mãi không có điểm dừng. Từ tháng 5 năm 2003 đến tháng 3 năm 2006, Sươi thực hiện trót lọt  được 5 vụ đưa người vượt biên trái phép sang Trung Quốc.

Vụ thứ nhất do quen biết với chị Hoàng Thị Huyến (sinh năm 1972), Sươi vẽ ra viễn cảnh thiên đường bên Trung Quốc chỉ cần đi bán hàng, ăn mặc do Chanh lo, mỗi tháng nhận chín trăm ngàn đồng. Vì nhẹ dạ cả tin nên Huyến đã rơi vào bẫy của Sươi. Vụ làm ăn này Sươi nhận từ Chanh 2 triệu đồng. Vụ thứ hai vì bí người, kẻ vô nhân tính này đã lừa bán cả em vợ mình là Đinh Thị Hương (sinh năm 1984) và người bạn đồng hành của Hương là Hoàng Thị Lắm đưa sang Trung Quốc. Vụ làm ăn này, Sươi nhận 4 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, Sươi quyết định làm ăn lớn. Cùng một lúc Sươi lừa cả ba người là: chị Hà Thị Thu (sinh năm 1963) nhưng thấy Thu già và xấu nên Chanh cho giúp việc gia đình. Người thứ hai là chị Lường Thị Hôm (sinh năm 1972) và cháu Vi Thị Xuấn sinh ngày 10 tháng 6 năm 1990, lúc này cháu Xuấn mới 15 tuổi 8 tháng 29 ngày. Riêng cháu Xuấn còn trẻ, có nhan sắc nên Sươi được Chanh trả cho 4.000.000 đồng. Sự việc bị bại lộ sau lần làm ăn cuối cùng. Để trốn tránh pháp luật Sươi bỏ trốn khỏi địa phương cho đến ngày 13 tháng 8 năm 2007 thì bị bắt.

Giờ đây, ngồi trong 4 bức tường của trại giam Sươi cảm thấy thật ân hận. Chỉ vì tiền mà từ con người lương thiện, chất phác Sươi đã biến mình thành một kẻ lừa gạt vô nhân tính bất chấp người thân, trẻ vị thành niên để buôn bán trao đổi, phục vụ mại dâm. Đối với Đồng Thị Chanh có hành vi mua bán trái phép phụ nữ và trẻ em, nhưng vì Chanh sinh sống tại Trung Quốc nên cơ quan điều tra chưa xác minh làm rõ hành vi phạm tội, do đó, vụ án được tách ra sau khi có kết luận điều tra. 19 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho Đồng Văn Sươi. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những cô gái nhẹ dạ, cả tin trước cạm bẫy của kẻ “buôn người”.

Lê Hồng

 

Các tin khác
Bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC (áo nâu, hàng dưới).

Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo và được toà cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục