2 nhát dao và 7 năm tù

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 5/12/2008, Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án đối với bị cáo Nguyễn Văn An (tức Bàn Văn An) sinh ngày 10/02/1990, trú tại thôn Bản Lầu, xã Cẩm Nhân, huyện Yên Bình về tội “giết người”.

Theo cáo trạng, ngày 08/6/2008, gia đình Nguyễn Văn An tổ chức gặt lúa nên có nhờ một số thanh niên trong bản đến gặt giúp. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, sau khi ăn cơm xong, Nguyễn Văn Bình (là anh trai của Nguyễn Văn An) rủ mọi người đi chơi, đồng thời đưa bạn gái của mình là Long Thị Tố về nhà ở thôn 1, xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình. Khi đi đến đỉnh đèo giáp ranh giữa hai xã Cẩm Nhân và xã Ngọc Chấn thì Bình và Tố ngồi phía dưới cách đỉnh đèo 30m để tâm sự, còn Nguyễn Văn An, Bàn Văn Mong, Vi Văn Nguyên, Hoàng Văn Trường, Trương Văn Vinh, Vũ Văn Báo, Vũ Văn Thuật lên đỉnh đèo ngồi chơi nói chuyện. Đến khoảng 22h 30 thì một mình An đi ra cách đám bạn của An đang ngồi chơi khoảng 10m về phía xã Ngọc Chấn để gọi điện thoại cho bạn gái.

Trong lúc An đi gọi điện thoại thì có nhóm thanh niên của xã Ngọc Chấn gồm: Nông Sỹ Thoại, Nông Ngọc Hiệu, Triệu Văn Khôi, Hứa Minh Tuyền, Nông Văn Công trên đường đi chơi đến khu vực đỉnh đèo, nhóm thanh niên này dừng xe gần với nhóm thanh niên của xã Cẩm Nhân. Nông Ngọc Hiệu lấy thuốc lá ra để châm hút. Mặc dù trong đám bạn của mình (nhóm thanh niên xã Ngọc Chấn) cũng có thuốc lá nhưng Nông Văn Công vẫn đi đến chỗ nhóm thanh niên của xã Cẩm Nhân để xin thuốc lá và xin lửa. Vũ Văn Thuật nói là  “không có”, sau đó Công lại hỏi đường đi xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình, Thuật đã chỉ đường cho Công.

Thấy có những thanh niên lạ đến gây sự, nhóm thanh niên của xã Cẩm Nhân rủ nhau đi về, nhưng chiếc xe máy của Bàn Văn Mong không nổ máy được nên đã bị Nông Văn Công chặn đầu xe giữ lại. Sau đó Thoại, Công, Hiệu, Khôi, Tuyền cùng nhảy vào đánh Mong. Lúc đó Nguyễn Văn An cũng vừa gọi điện thoại xong quay lại thấy Bàn Văn Mong (là cháu của An) đang bị đánh, An nói “Bọn anh có gì thông cảm cho bọn em”. Ngay lập tức An bị Thoại, Hiệu, Công, Khôi, Tuyền xông vào đánh.

Thấy An bị đánh, Mong nổ xe máy chạy về phía xã Cẩm Nhân, khi An bị đánh đã ngồi xổm xuống dùng hai tay ôm đầu vừa để đỡ, vừa xin “Bọn anh có gì thông cảm cho bọn em, bọn em chỉ lên đây chơi chả làm gì ai”. Thấy Nguyễn Văn An bị đánh, Vũ Văn Thuật liền mượn con dao của Nguyễn Văn Bình (loại dao tay) chạy đến với mục đích để giải cứu cho bạn.

Khi chạy đến cách chỗ An bị đánh khoảng 4 – 5m thì Thuật bị nhóm thanh niên xã Ngọc Chấn xông vào đánh từ phía sau nên Thuật quay người lại hô “Anh em ơi, xông lên”, đồng thời dùng dao vung lên, vung xuống khoảng 3 lần, mục đích để giải cứu cho Nguyễn Văn An, một đường dao đã sượt qua vai trái của Nông Sỹ Thoại. Lúc này, Nguyễn Văn An đứng dậy định chạy về hướng xã Cẩm Nhân nhưng đã bị một người trong nhóm thanh niên xã Ngọc Chấn giữ lại. An dùng tay đẩy người giữ mình ra và nhớ ra là mình có đem theo một con dao nhọn (loại dao gấp) để trong túi quần bên phải. Nguyễn Văn An dùng tay phải lấy con dao ra, nhóm thanh niên xã Ngọc Chấn vẫn tiếp tục xông vào đánh, An quay người sang bên trái và đâm một nhát hướng từ phải qua trái trúng vào ngực trái của Nông Sỹ Thoại, sau đó An lại đâm nhát thứ hai cũng trúng vào ngực trái của Nông Sỹ Thoại.

Phát hiện nhóm thanh niên xã Cẩm Nhân có dao, nên nhóm thanh niên xã Ngọc Chấn tản ra và nói “Bọn nó có dao đấy”. Nguyễn Văn An bỏ chạy về hướng xã Cẩm Nhân, Vũ Văn Thuật cũng bỏ chạy theo. An chạy được khoảng 30m thì gặp xe máy của Bình, trên xe có Bình và Tố, An liền nhảy lên xe của Bình đến khu vực suối Ké Tích thuộc thôn Làng Rẫy, xã Cẩm Nhân thì dừng lại. Cùng lúc này, bọn bạn của An cũng đi xe máy đến nơi. An nói với các bạn là đã đâm trúng hai người, rồi rủ mọi người quay lại xem người bị An đâm có làm sao không, nếu bị thương nặng thì cùng đưa đi cấp cứu. Khi cả nhóm của An quay lại nơi vừa đánh nhau thì không còn ai ở đó nên cả bọn về nhà ngủ Nông Sỹ Thoại sau khi bị An đâm trọng thương đã được nhóm bạn của mình đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Với những hành vi nêu trên, tại bản án sơ thẩm số 42 HSST của Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái áp dụng khoản 2 điều 93, điểm đ, p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn An 7 năm tù về tội “giết người”. Vụ án là hồi chuông báo động về tình trạng một số thanh, thiếu niên trẻ hiện nay ở các thôn, bản, làng xã do có mâu thuẫn, xích mích ẩu đả dẫn đến án mạng. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh học sinh trong việc quản lý, giáo dục con em mình.

 Nguyễn Thị Thủy

Các tin khác
Bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC (áo nâu, hàng dưới).

Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo và được toà cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục