Xuất hiện cocain và ma túy tổng hợp dạng đá

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2009 | 12:00:00 AM

Theo báo cáo của Bộ Công an, đã xuất hiện một số vụ buôn bán cocain và ma túy tổng hợp dạng đá (ICE). Đáng chú việc việc gửi Cocain qua đường bưu kiện chuyển phát nhanh từ nước ngoài.

Nội dung trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm năm 2008 và phương hướng công tác năm 2009 hôm qua (4/3).

Báo cáo của Bộ Công an cho thấy, trong nước loại ma túy sử dụng phổ biến là heroin, ma túy tổng hợp, cần xa, chất hướng thần, việc sử dụng thuốc phiện đang có xu hướng giảm dần. Hình thức chủ yếu vẫn là tiêm, chích, hut, uống có tỷ lệ thấp.

Hiện hoạt động của bọn tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào tập trung ở 4 tuyến biên giới Tây Bắc, Bắc miền Trung và Tây Nam. Các vụ có yếu tố nước ngoài tăng cả về diện đối tượng, tuyến và địa bàn liên quan đến cả Bắc Âu, Châu Phi, Tây Nam Á và Nam Mỹ. Tuy nhiên, phức tạp nhất là từ hướng biên giới Tây Bắc, khi lợi dụng thủ tục thuận lợi trong xuất, nhập cảnh và qua lại giữa hai bên biên giới bọn tội phạm ma túy đã hình thành nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy vào Việt Nam.

Trên tuyến biên giới phía Bắc hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy theo hai chiều,: thuốc gây nghiện, ma túy tổng hợp từ nước ngoài vào trong nước và heronin từ trong nước ra nước ngoài. Tuyến Tây Nam heronin, ma túy tổng hợp từ nước ngoài vào nước ta. Tuyến hàng không chủy yếu xảy ra ở cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất...

Trong nội địa chúng lợi dụng các tuyến đường bộ, đường sông, đường biển. Hiện đã xuất hiện qua bưu điện qua mạng Internet móc nối, lôi kéo, thậm chí "quảng cáo" buôn bán vận chuyển ma túy hoặc sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, công nghệ cao để liên lạc, giao dịch chuyển tiền. khi bị phát hiện chúng chống trả rất liều lĩnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Công An, đại tướng Lê Hồng Anh, thủ đoạn hoạt động tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt và chống đối quyết liệt hơn Nhiều cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy đã bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Bộ Công an đã chỉ đạo mở 3 đợt tấn công phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn quốc. Công an nhiều tỉnh, thành phố đã chỉ đạo nhiều kế hoạch, phương án, phòng ngừa, đấu tranh ở các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đặc biệt là tập trung đánh mạnh để ngăn chặn nguồn ma túy từ nước ngoài xâm nhập qua các tuyến biên giới và trên biển. Xóa các tụ điểm buôn bán lẻ, tổ chức sử dụng trái pháp các chất ma túy ở các thành phố và các đô thị lớn, phức tạp.

60% ma túy thẩm lậu vào VN dọc tuyến biên giới Việt Nam- Lào

Theo báo cáo của Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an, tình trạng tàng trữ, buôn bán và nận chuyển ma túy trên dọc tuyến biên giới Việt Nam- Lào đang có xu hướng gia tăng với nhiều biểu hiện phức tạp. Trong năm 2008, tại 10 tỉnh biên giới Việt- Lào, lực lượng cảnh sát điều tra đã phát hiện và bắt giữ 2.386 vụ buôn bán và vận chuyển các chất ma tuý, chiếm 18.6% trong cả nước. Ma tuý thẩm lậu đưa vào Việt Nam trên tuyến biên giới Việt- Lào lên tới 60%, chủ yếu là heroin, thuốc phiện và ma tuý tổng hợp.

Gần đây đã xuất hiện một số loại tân dược gây nghiện, tiền chất ma tuý. Địa bàn trọng điểm là cửa khẩu Lao Bảo - Quảng Trị, Cha Lo- Quảng Bình, Cầu Treo- Hà Tĩnh, Quốc lộ 48- Nghệ An…Cũng theo Tổng cục Cảnh sát, đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý tuyến biên giới rất đa dạng, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong đó, đối tượng là người Việt Nam chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sống rải rác rìa khu vực biên giới. Những đối tượng này lợi dụng quan hệ dân tộc, giao thương hai nước để mua bán, vận chuyển ma tuý và hình thành một số điểm tập kết, tàng trữ ma tuý.

Ngoài ra còn có loại tội phạm ma tuý có lệnh truy nã trốn sang lào lại tiếp tục móc nối, hoạt động phạm tội. Các đối tượng có yếu tố nước ngoài cũng có tính chất tương tự. Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, phía công an còn phát hiện nhiều vụ tội phạm sử dụng vũ khí đặc biệt nguy hiểm như súng, lựu đạn. Nhiều vụ, các đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy đã manh động chống trả quyết liệt hoặc tẩu thoát vào rừng, gây khó khăn cho các lực lượng truy bắt.

Trước tình hình các loại tội phạm ma tuý hoành hoành, trên các tuyến biên giới mà trọng điểm là vùng biên giới Việt- Lào, Tổng cục Cảnh sát đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện các hiệp định tương trợ về an ninh để đảm bảo trật tự an toàn xã hội và hợp tác quốc tế giữa nước ta và Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.

Năm 2008, lực lượng chức năng đã bắt hơn 13 nghìn vụ với hơn 20 nghìn đối tượng phạm tội. Cơ quan điều tra đã kết thúc điều tra hơn 10 nghìn vụ chuyển VKS đề nghị truy tố. Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử hơn 10 nghìn vụ với hơn 13 nghìn đối tượng. Cơ quan chức năng cũng thu hơn 156kg heroin, hơn 18 kg thuốc phiên, hơn 27kg và hơn 44 nghìn viên ma túy tổng hợp hơn 810 nghìn ống và viên thuốc tân dược gây nghiên gần 12 000 kg cần sa các loại .

Theo báo cáo của Bộ Công an, hiện số người nghiện đã lên tới hơn 173 nghìn người. Năm 2008, tình hình trông cây ma túy không lớn nhưng phức tạp hơn với 99ha cây thuốc phiên, gần 1ha cây cần xa  được trồng chủ yếu ở vùng núi cao, xa xôi, hẻo lánh tập trung ở Tây Bắc.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC (áo nâu, hàng dưới).

Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo và được toà cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục